Ngày 18.3, anh Trương Quang Lộc (trú phường An Đông, TP. Huế) cho biết đã làm đơn gửi cơ quan chức năng về việc anh bị mất 50 triệu đồng khi làm giao dịch nhận tiền từ một khách hàng trên mạng xã hội facebook.
Trước đó, chiều ngày 12.3, nhân viên của anh Lộc có trao đổi bán hàng với một facebook tự giới thiệu tên là Nguyễn Văn Nam (ở Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội).
Người này nói có ý định muốn mua một tủ chống ẩm cho máy ảnh với giá 1,5 triệu đồng và 70.000 đồng phí vận chuyển. Tuy nhiên, người khách này cho rằng chỉ mua giúp người quen ở nước ngoài nên tiền sẽ được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.
15 phút sau, anh Lộc nhận được một loạt tin nhắn từ số điện thoại +84584996486 với nội dung: Western Union Thong Bao: 12/3/2019 So du Tk 0161000148135 (Vietcombank of Viet nam) nhan +1,570,000 VND. Ref +67,70 USD. MGD: 2632-524-337 SMS 18:01
Sau đó tiếp tục nhận được một tin nhắn với nội dung: Vietcombank Xin Thong Bao Quy Khach Vui Long Xac Nhan Thong Tin Hoan Tat Thu Tuc De Nhan Tien Tai: https://www.nhan-tien-quoc-te.com/.
Anh Lộc vào link trong tin nhắn trên thì hiện ra một trang web, dù nghi ngờ nhưng vẫn làm theo các hướng dẫn của trang web này. Sau đó xuất hiện tin nhắn từ MoMo về cung cấp mã OTP, tiếp đó anh nhận được tin nhắn báo đã chuyển khoản với số tiền 50 triệu đồng.
Lúc này anh Lộc biết mình bị lừa nên liên tục gọi vào số tổng đài 1900 545413 để báo sự việc và khóa tài khoản, nhưng không liên lạc được với điện thoại viên.
Anh Lộc cho biết mình đã xin số tài khoản Vietcombank của người quen để chuyển hết số tiền còn lại, nhưng được báo anh chưa đăng ký mã OTP. Tiến hành khóa thẻ trên internet banking, hay khóa trực tiếp trên tổng đài cũng không được.
Anh Lộc cho biết, hoảng loạn vì tài khoản liên tục bị trừ tiền, anh liên lạc với bạn làm ở ngân hàng mà anh đăng ký tài khoản tại chi nhánh Huế, rất may bạn và đồng nghiệp vẫn còn đang làm việc nên đã khóa được tài khoản.
Trước lúc được khóa tài khoản, số tiền của anh Lộc còn 60 triệu đồng, trong khi số tiền trước đó là hơn 110 triệu đồng.