Số hóa đang biến đổi xã hội với tốc độ nhanh chóng. Đó là lý do tại sao những người trẻ tuổi trên toàn thế giới cần phải làm quen với máy tính và công nghệ thông tin từ nhỏ.
Một dự án của Thụy Sĩ đang gây xôn xao dư luận về một phát minh biến lập trình máy tính thành trò chơi của trẻ em. Nó sẽ giúp các em làm quen với việc lập trình máy tính từ khi còn nhỏ.
Chú ong khổng lồ không phải là đồ chơi mà là một công cụ công nghệ cao, được thiết kế để chuẩn bị cho trẻ em bước vào thời đại kỹ thuật số và giới thiệu cho chúng những kỹ năng lập trình cơ bản.
"Tôi thích sử dụng công cụ này. Nó tạo cơ hội để bọn trẻ luyện tập tư duy logic. Học sinh phải suy nghĩ làm thế nào để vận hành chú ong. Nó thực sự rất tuyệt vời" - chị Manuela Bodmer, giáo viên mầm non, chia sẻ.
Chú ong này được phát triển và thiết kế bởi một nhóm nghiên cứu giáo dục ở Thụy Sĩ. Nó bao gồm một bảng trò chơi và robot ong. Bảng trò chơi có các trường mục tiêu như hoa, mật ong và các chướng ngại vật cần tránh.
Các em nhỏ ra lệnh cho con ong một loạt các mệnh lệnh như "rẽ phải" hoặc "đi thẳng về phía trước". Nếu lập trình đúng, con ong sẽ đến đích.
Trẻ em ở trường mầm non thích chơi với chú ong robot. Nhưng nó có hiệu quả như thế nào đối với việc dạy trẻ nhỏ các kỹ năng lập trình cơ bản?
Bà Petra Adamaszek tại Phòng thí nghiệm giáo dục tạo ra trò chơi cho biết: "Mục tiêu chính của chúng tôi khi giảng dạy công nghệ thông tin trong trường học ngay từ khi còn nhỏ là để đảm bảo rằng tất cả trẻ em đều được tiếp cận với công nghệ thông tin. Nếu như là môn học tự chọn thì các bé trai sẽ được bố mẹ đăng ký cho học các lớp máy tính. Những trẻ em nghèo sẽ bị mất cơ hội này".
Khoảng 8.000 em đã được tiếp xúc với bộ đồ chơi robot ong. Họ sử dụng hình thức bảng trò chơi quen thuộc gần gũi với trẻ em. Nhưng các chuyên gia nói gì? Một con ong kỹ thuật số có thể dạy trẻ em cách lập trình không? Và chính xác thì những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin mà trẻ em đang học ở đây là gì?
Giáo sư Elsbeth Stern tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ cho rằng: "Những kỹ năng đó bao gồm sắp xếp mọi thứ theo đúng trình tự, kỹ năng tối ưu hóa và hướng tới mục tiêu và các kỹ năng khác".
Nghiên cứu của bà khẳng định rằng, trẻ nhỏ hoàn toàn có khả năng học những kiến thức cơ bản về lập trình máy tính.
"Chúng tôi có hai giả thuyết quan trọng. Đầu tiên, chúng tôi muốn tìm hiểu xem trẻ em có thể học hỏi qua việc tự chơi nhiều bằng khi có được sự hướng dẫn hay không thì thấy thấy rằng trẻ em cần được hướng dẫn chơi. Giả thuyết thứ hai là robot ong không phải lúc nào cũng tạo ra kết quả tốt hơn. Một số thứ có thể được dạy tốt hơn bằng cách sử dụng một trò chơi bằng bảng thông thường" - Giáo sư Elsbeth Stern cho biết.
Ưu điểm của những chú ong robot này là trẻ em vẫn thấy vui nếu bị phản ánh là làm sai. Hơn nữa, các trường học và trường mầm non ở Thụy Sĩ có thể mượn miễn phí chú ong. Vì vậy, những học sinh tại các trường mầm non của Thụy sỹ sẽ được học cách lập trình nhờ những chú ong này.