Bí thư Hà Nội so sánh giá chênh 'khủng' làm đường Vành đai 1 và Vành đai 4

Trần Hoàng |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, so với chi phí làm đường Vành đai 1 là 7.600 tỷ đồng cho hơn 1 km thì Vành đai 4 chỉ khoảng 328 tỷ/km. Do đó, càng làm sớm, đồng bộ càng giảm chi phí, ổn định đời sống nhân dân.

Sáng 5/5, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm.

Tại đây, cử tri quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về các vấn đề đang được dư luận quan tâm như quản lý đất đai, xây dựng trường học, đầu tư công… trên địa bàn.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh về tiến độ, hiệu quả của dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ông Dũng thông tin: Mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ là đến 30/6/2023 phải bàn giao cơ bản 70% mặt bằng và tổ chức khởi công được dự án Vành đai 4. Đến 31/12/2023 phải bàn giao 100%.

Bí thư Hà Nội so sánh giá chênh khủng làm đường Vành đai 1 và Vành đai 4 - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng trả lời kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc

Đến nay, Hà Nội đã bàn giao được khoảng 50% diện tích đất của dự án Vành đai 4. Gần 60% mồ mả được di chuyển, cụ thể có khoảng 11.000 ngôi mộ đến nay đã chuyển được khoảng 6.000 ngôi. Việc di dời mồ mả được các quận huyện tích cực vận động thực hiện trong 2 tháng cuối năm 2022.

"Dự án nhận được sự đồng thuận lớn của bà con, kể cả những ngôi mộ mới chôn cũng di chuyển toàn bộ. Cùng sự đồng thuận của nhân dân, khả năng đến 30/6 tới Hà Nội sẽ khởi công được dự án Vành đai 4", Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thông tin thêm: Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài 112km đi qua 3 tỉnh với tổng mức đầu tư 85.000 tỷ. Dự án đi qua Hà Nội với chiều dài 58,6km. Theo phương án được duyệt thì GPMB cho toàn bộ đường Vành đai 4 bao gồm đường cao tốc, đường song hành 2 bên mỗi bên 2 làn xe, kể cả 30m chiều ngang dự trữ cho đường sắt quốc gia tổng kinh phí GPMB tái định cư trên 13.000 tỷ đồng. Chi phí làm đường song hành 2 bên, mỗi bên 2 làn xe là 5.400 tỷ đồng. "Theo tính toán của tôi, cộng lại chia ra chi phí 328 tỷ/km đường", ông Dũng nói.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thông tin như vậy để quy lại so sánh với 2 tuyến đường vành đai đang xây dựng. Như đường Vành đai 2,5 nối từ Nguyễn Trãi sang Đầm Hồng có hơn 1km chi phí đến 2.500 tỷ đồng bao gồm cả GPMB và làm đường 4, 5 làn xe.

Thứ hai là đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục cũng trên 1km chi phí tới 7.600 tỷ đồng.

Ông Dũng khẳng định: "Nói để thấy chúng ta làm đường sớm ngày nào, đồng bộ ngày nào thì rẻ ngày đấy. Ngoài mặt kinh tế, điều quan trọng hơn nếu làm đồng bộ thì sớm ổn định đời sống nhân dân. Như đường Vành đai 1, Vành đai 2,5 nhân dân hàng chục năm nay có yên được không? Có làm ăn kinh doanh yên ổn không hay suốt ngày lo lắng về GPMB. Tự chúng ta gây nên mất an ninh trật tự trong lòng Thủ đô".

Ông Dũng nhìn nhận phải rút kinh nghiệm từ những bài học kể trên, làm gì phải "ra tấm ra món, rốt ráo từ đầu. Tiền là một phần, còn ổn định đời sống nhân dân là vô cùng quan trọng".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại