Bầu trời gửi trọn niềm tin

Vũ Duy |

Một buổi sáng mùa thu, chúng tôi có mặt tại Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không-Không quân) để tham dự ban bay huấn luyện ngày. Trở lại thăm cái nôi của Bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam, được gặp cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật của trung đoàn, chúng tôi càng cảm phục những người đang ngày đêm âm thầm canh giữ bầu trời phía Bắc của Tổ quốc.

Lính thợ "chắp cánh" cho máy bay vươn cao

Đơn vị chưa đến giờ báo thức nhưng hiệu lệnh triển khai bay đã vang lên giục giã những người "lính thợ". Mọi người khẩn trương làm công tác chuẩn bị. Chỉ ít phút sau, chiếc xe Zil-131 đã đưa chúng tôi cùng đội ngũ nhân viên kỹ thuật ra ngoài sân bay.

Hiện ra ngay trước mắt tôi là một không gian thoáng đãng với những dãy đường băng dài tít tắp. Thấp thoáng xa xa là hệ thống đài chỉ huy bay, đài chỉ huy cất hạ cánh, chòi kỹ thuật. Cả khu sân huấn luyện rộng mênh mang. Những chiếc máy bay Su-22 nằm im lìm dưới những mái vòm khum khum hình ống.

Từ chòi kỹ thuật, tiếng loa vang lên mệnh lệnh của Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn bảo đảm kỹ thuật hàng không, Thiếu tá Trần Văn Mùi: "Tất cả các thành phần tập trung làm công tác chuẩn bị bay".

Lúc này cả sân bay mới thực sự sôi động, nhộn nhịp. Tiếng xe chạy ì ầm, tiếng động cơ máy bay rền vang. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật đang tích cực tra nạp xăng dầu, điện khí, kiểm tra tất cả các hệ thống trên máy bay.

Đã gắn bó với ngành kỹ thuật được gần 20 năm nên Tiểu đoàn trưởng Trần Văn Mùi rất cẩn trọng trong công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không.

Anh nói: "Với những người lính thợ thì công tác bảo đảm kỹ thuật là nhiệm vụ hàng đầu. Chỉ sai sót một chút là dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của đồng đội".

Do vậy, anh luôn nhắc nhở bộ đội phải chấp hành nghiêm điều lệ công tác kỹ thuật không quân, thực hiện nền nếp công tác kỹ thuật trong từng giai đoạn bay...

Chứng kiến công tác chuẩn bị bay, chúng tôi mới thấy được hết vất vả, nhọc nhằn của những người lính thợ. Điều kiện làm việc ngoài trời khắc nghiệt. Nắng nóng, gió cuốn bụi tung mù, khói động cơ, dầu mỡ cứ quyện vào từng lớp áo.

Không chỉ có vậy, đội ngũ nhân viên kỹ thuật còn chịu rất nhiều ảnh hưởng từ tiếng ồn. Nếu người nào lần đầu đến sân bay, đứng trong nhà vòm chắc không thể chịu nổi tiếng gầm rít của động cơ máy bay.

Vất vả là vậy, nhưng ai cũng cố gắng bảo đảm tốt máy bay phục vụ công tác huấn luyện. Bởi họ hiểu rằng mọi thắng lợi trên không đều bắt nguồn từ mặt đất. Và chính họ là những người "chắp cánh" cho máy bay vươn cao bay xa.

Lính bay hăng say luyện tập

Sau một tiếng chuẩn bị chiếc xe County chở đoàn phi công ra sân bay. Hội nghị giao nhiệm vụ bay khí tượng nhanh chóng được triển khai. Đội ngũ phi công sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Lê Văn Uy, Chính ủy Trung đoàn cùng Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó trung đoàn trưởng phụ trách quân huấn đảm nhiệm bay trinh sát khí tượng.

Dù đã có gần 2.000 giờ bay trên các máy bay như L-39, MiG-21, Su-22 ở các sân bay khác nhau nhưng với Phi công cấp II Lê Văn Uy bao giờ cũng chuẩn bị hết sức thận trọng, chu đáo, nhất là chuyến bay khí tượng nắm tình hình điều kiện thời tiết cũng như chất lượng máy bay, công tác bảo đảm.

Anh Uy tâm sự: "Khi phi công đã bay lên trời thì mọi tính toán, suy nghĩ và hành động chỉ tính bằng giây. Chính vì vậy tất cả các thao tác không chỉ nhanh chóng mà còn phải chính xác tuyệt đối".

Tạm chia tay với chúng tôi, Chính ủy Lê Văn Uy nhận tiếp thu máy bay thực hiện nhiệm vụ. Từ đường băng, chiếc Su-22M3 lao vút lên bầu trời. Tiếng động cơ nhỏ dần rồi khuất vào sau những tầng mây cao vời vợi.

Ở dưới mặt đất, mọi người hồi hộp đợi chờ. Sau 30 phút, chiếc máy bay đáp nhẹ nhàng xuống đường băng, lăn về sân đỗ. Trên gương mặt đỏ bừng, lấm tấm mồ hôi, người chính ủy nở nụ cười rạng rỡ mang theo những tin vui.

Trong hội nghị giao nhiệm vụ bay chính thức, đồng chí chính ủy báo cáo tình hình khí tượng tốt đủ điều kiện để thực hiện kế hoạch bay. Chuyến bay đầu an toàn cùng lời khẳng định ấy như tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho đội ngũ phi công trong đơn vị.

Sau mệnh lệnh hạ quyết tâm bay chính thức, những chiếc máy bay Su-22 lần lượt xuất kích gầm rít vang trời.

Ba giờ bay trôi qua, ban bay kết thúc an toàn tuyệt đối. Trên đường băng, đội ngũ nhân viên kỹ thuật đón phi công trở về trong niềm vui hân hoan. Họ trao nhau những cái bắt tay nồng ấm.

Dẫu nắng làm tấm áo xanh của người phi công ướt sũng, dầu mỡ khiến bộ quần áo của những người lính thợ nhem nhuốc nhưng họ vẫn vui vẻ phấn khởi, bởi trên hết là nhiệm vụ đã hoàn thành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Dù vất vả khó khăn, nguy hiểm nhưng với tinh thần "ham bay, say học", những người lính bay Trung đoàn 921 vẫn luôn khao khát được cất cánh bay lên. Bởi các anh hiểu rằng, mỗi chuyến bay là một lần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Chính niềm tin ấy trở thành động lực mạnh mẽ để nâng những cánh bay vươn lên làm chủ bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại