Bất ngờ với kích thước lỗ thủng trên tàu khu trục Mỹ sau cú đâm chết chóc của tàu hàng

Tuấn Sơn |

Chỉ một chút lơ là của kíp trực, tàu khu trục Fitzgerald Hải quân Mỹ đã bị đâm một cú chí mạng, gây ra một lỗ thủng lớn và cướp đi sinh mạng của 7 thủy thủ.

Kích cỡ khủng khiếp của lỗ thủng

Vụ va chạm kinh hoàng ngoài khởi bờ biển Nhật Bản đã cướp đi sinh mạng của 7 thủy thủ trên tàu khu trục Fitzgerald của Hải quân Mỹ và khiến nó tê liệt hoàn toàn.

Sau cú đâm chí mạng, mũi quả lê của tàu vận tải ACX Crystal đã để lại một lỗ thủng có kích thước 12x17 foot (tương đương 3,66 x 5,18m) ngay dưới mớn nước của tàu khu trục Fitzgerald, thừa đủ để bất cứ chiếc xe đầu kéo cỡ lớn nào chui qua và khiến nước biển tràn vào 3 khoang tàu một cách nhanh chóng.

Các thủy thủ chỉ có khoảng 1 phút đồng hồ để sơ tán khỏi phòng nghỉ, một số thủ thủ khác bị đánh thức khi nước biển mặn chát ào vào trong khoang, một số nạn nhân hoảng hốt kể lại. Không hề có bất cứ dấu hiệu nào cảnh báo vụ va chạm sẽ xảy ra để khiến các thủy thủ vốn đang ngủ say sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Những chi tiết này hiện đang là một trong những chủ đề chính của cuộc điều tra mà Hải quân Mỹ đang tiến hành.

Vụ va chạm còn khiến cấu trúc thượng tầng của chiếc tàu khu trục hiện đại bị hư hỏng nặng và radar mảng pha SPY cũng bị tổn hại nghiêm trọng, trong khi nước biển tràn vào khoảng kỹ thuật và trung tâm thông tin vô tuyến khiến những thiết bị tối tân trị giá nhiều triệu USD trở thành vô dụng.

Trong khi các nhà điều tra đang tìm cách hiện thực lại quá trình đâm va thì Hải quân Mỹ đang phải vật lộn với một vấn đề kỹ thuật hết sức khó khăn đó là làm sao đảm bảo cho thân tàu cách xa mặt nước. Sau đó họ mới đánh giá được mức độ hư hỏng nghiêm trọng như nào và liệu có khôi phục được không và thực hiện ở đâu.

Bất ngờ với kích thước lỗ thủng trên tàu khu trục Mỹ sau cú đâm chết chóc của tàu hàng - Ảnh 1.

Tàu khu trục USS Fitzgerald bị đâm

Sẽ sửa chữa như thế nào, tốn bao nhiêu tiền?

Các kỹ sư hải quân phải tìm cách nâng gần như hoàn toàn con tàu lên khỏi mặt nước nhằm vá lại lỗ thủng ở thân tàu, Clay Doss, phát ngôn viên của Hạm đội 7 Mỹ cho biết trong một email.

"Hiện tàu khu trục USS Fitzgerald đang chuẩn bị được đưa lên đốc nổi tại khu vực kỹ thuật của Hạm đội ở Yokosuka vào đầu tháng tới để thực hiện công tác giám định và sửa chữa", ông Doss nói.

"Toàn bộ đạn dược trên tàu đã được tháo dỡ từ hôm 25/06. các công việc chuẩn bị tiếp theo gồm có đưa tàu lên khỏi mặt nước, xả nhiên liệu và vá lại lỗ thủng thân tàu. Một khi tàu được lên đốc, các phương tiện kỹ thuật sẽ được sử dụng để đánh giá liệu có cần phải đưa tàu về sửa triệt để, dài hạn ở Mỹ hay không".

Kể từ sau vụ va chạm hôm 17/06, Phó đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 Mỹ tuyến bố với báo chí rằng Hải quân đang tìm cách sửa chữa con tàu "Hy vọng sẽ mất chưa tới nửa năm. Rồi các bạn sẽ thấy tàu khu trục USS Fitzgerald trở lại".

Con tàu sẽ được cố định thăng bằng đủ để nâng lên khỏi mặt nước trong khoảng thời gian từ 6-8/07/2017. Một khi thực hiện xong công đoạn này thì Hải quân mới có thể thực hiện cuộc kiểm tra toàn diện đối với tình trạng của con tàu.

Không chỉ ở thân tàu, thượng tầng kiến trúc và radar SPY-1 tối tân cũng bị hư hỏng nghiêm trọng, đòi hỏi sẽ tốn một khoản tiền rất lớn để sửa chữa chúng.

Phó đô đốc Doss từ chối bình luận về những ý kiến lo ngại rất thẳng thắn rằng mà chỉ cho rằng việc sửa chữa đã được lên kế hoạch.

Ngân sách để sửa chữa tàu có thể sẽ được phân bổ từ nguồn dự phòng, Đô đốc nghỉ hưu Robert Natter, người từng đứng chỉ huy Bộ Tư lệnh Các Hạm đội Mỹ khi tàu khu trục Cole bị tấn công khủng bố ở Yemen và cần phải sửa chữa".

"Nguồn tài chính cung cấp cho Hải quân để có thể sẽ được lấy từ Quý dự phòng dành cho các hoạt động viễn chinh", ông Natter nói.

Một khi tàu lên đốc nổi, hải quân sẽ hoàn thiện đánh giá toàn diện mức độ hư hại của con tàu và ước tính được cần phải có bao nhiêu tiên mới đủ để sửa chữa. Tương tự như trường hợp của tàu khu trục Cole, cái giá phải trả là 250 triệu USD, tương đương số tiền đủ để mua 2,5 chiếc tiêm kích tàng hình F-35".

Đối với tàu Cole, Nhà máy Ingalls đã cắt hẳn phần hư hại của con tàu và thay vào đó là một phần đóng mới, được hàn lại vào con tàu. Tổng lượng thép để thực hiện việc đó là khoảng 550 tấn, bao gồm cả 2 động cơ chính, theo như một báo cáo công khai năm 2002.

Với thủy thủ đoàn, họ đang trở lại công việc thường nhật và sớm được bố trí việc khác.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại