Tác phẩm mới nhất của xưởng LAIKA đạt điểm số gần như hoàn hảo 96% trên chuyên trang Rotten Tomatoes, điểm A trên CinemaScores và nhiều lời khen ngợi: "tuyệt tác", "phim hoạt hình hay nhất năm", "một vẻ đẹp xúc giác đầy chi tiết và một dàn nhân vật không thể lôi cuốn hơn".
Sau ba ngày công chiếu, bộ phim đạt doanh thu 13.5 triệu USD tại 8 quốc gia. Trong đó, Mỹ, Úc, New Zealand và Việt Nam là bốn thị trường có phản hồi tích cực nhất từ phía khán giả. Đây là một thành quả đáng khích lệ so với quy mô tác phẩm và tình hình phòng vé nói chung vào cuối tuần qua.
Đoàn làm phịm chia sẻ về quá trình thực hiện bộ phim.
Lấy bối cảnh nước Nhật huyền bí, Kubo Và Sứ Mệnh Samurai theo chân người anh hùng trẻ Kubo (Art Parkinson lồng tiếng) – một cậu bé có năng lực biến các mô hình gấp giấy (origami) thành vật thể thực nhờ âm nhạc từ cây đàn shamisen mà cậu sở hữu.
Là người thông minh, tốt bụng, nhưng Kubo vô tình triệu hồi một linh hồn bí ẩn trong quá khứ đang nung nấu kế hoạch trả thù.
Trên đường chạy trốn, Kubo phải hợp tác với Khỉ (Charlize Theron lồng tiếng), Bọ (Matthew McConaughey), thực thi một nhiệm vụ ly kỳ để giải cứu gia đình và tìm hiểu bí ẩn về cha mình – một trong những chiến binh samurai vĩ đại nhất thế giới.
Với sự trợ giúp của cây shamisen, Kubo chiến đấu với quái vật – bao gồm cả Nguyệt Đế (Ralph Fiennes lồng tiếng) và cặp chị em sinh đôi ác quỷ (Rooney Mara lồng tiếng).
Dưới đây là năm câu chuyện nhỏ thú vị về nguồn cảm hứng và quá trình thực hiện Kubo Và Sứ Mệnh Samurai:
1. Một bộ phim được truyền cảm hứng từ nghệ thuật và văn hóa dân gian Nhật Bản:
Kubo và Sứ Mệnh Samurai dựa theo một sự tích cổ trong văn hoá của đất nước mặt trời mọc.
Việc khai thác yếu tố thần thoại và truyền thuyết sẽ giúp hành trình của Kubo thêm phần li kì, còn bối cảnh ma mị và đậm văn hoá dân gian Nhật lại mang tới những hình ảnh cầu kỳ, màu sắc hài hoà và cảm xúc lắng đọng trong tâm trí khán giả.
Quá trình thiết kế hình ảnh dựa trên sự nghiên cứu chuẩn xác về kiến trúc, lịch sử, văn hóa, bản sắc Nhật Bản diễn ra trong suốt 5 năm.
Các nghệ sĩ tỉ mẩn làm ra những con rối từ nhỏ xíu tới khổng lồ bằng gỗ và nghệ thuật xếp giấy truyền thống Origami nhằm phục vụ các cảnh quay. Một số người thợ trước đó còn tham gia học về Origami và xem nhiều buổi triển lãm Origami tại Bảo tàng Lịch sử.
"Điều này khiến các nghệ sĩ của chúng tôi rất háo hức, bởi tất cả đều muốn tạo ra một thế giới mới qua mỗi bộ phim" – đạo diễn Travis Knight chia sẻ.
Họ có riêng một đội ngũ tư vấn để đảm bảo mọi yếu tố về văn hóa Nhật đều không sai sót hoặc nhạy cảm khi lên phim.
"Làm một bộ phim với bối cảnh là nền văn hóa không quen thuộc với mình thực sự là một thử thách. Cho dù đây là phim giả tưởng, chúng tôi cũng muốn chắc chắn mình không thất lễ chỉ vì không chịu nghiên cứu kỹ càng".
2. Bộ phim đồng thời lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Steven Spielberg:
Đạo diễn Travis Knight thừa nhận mình là một người hâm mộ chịu ảnh hưởng từ nhà làm phim tài năng Steven Spielberg.
"Cũng như nhiều người khác trong thế hệ của mình, tôi lớn lên với các tác phẩm của Steven Spielberg và bộ phim đầu tiên làm tôi khóc là "E.T". Khi bắt đầu tìm hiểu về những người truyền cảm hứng cho Spielberg, tôi phát hiện ra một nhà làm phim người Nhật là Akira Kurosawa.
Một chân trời mới mở ra cho tôi, dẫn thẳng tới ý tưởng cho bộ phim Kubo và Sứ Mệnh Samurai. Có thể nói, sự khởi đầu bắt nguồn từ Steven Spielberg".
3. Cây đàn Shamisen của Kubo chỉ có hai dây:
"Hai dây" là cụm từ xuất hiện ngay trong tiêu đề của bộ phim ("The Two Strings"). Đây là sự lựa chọn có chủ ý của các nhà làm phim nhằm ám chỉ "vũ khí" mà Kubo luôn mang bên mình – cây đàn Shamisen.
Thường thì nhạc cụ này có 3 dây, nhưng với Kubo thì có "hai dây đàn" đặc biệt hơn cả, sẽ được hé lộ dần trong bộ phim.
Đây là một loại nhạc cụ độc đáo của Nhật Bản với chiều dài tương tự guitar nhưng cổ mỏng hơn. Thân hình chữ nhật giống mặt trống của cây đàn được bọc da ở mặt trước và sau giúp khuếch đại âm thanh.
Da đàn thường được làm bằng da chó hoặc da mèo, nhưng trong quá khứ, có một loại giấy đặc biệt và nhiều loại nhựa được dùng để làm mặt đàn, tùy thuộc vào thể loại nhạc cũng như kỹ năng đánh đàn của người sở hữu.
Dây đàn thường được làm bằng lụa, các nhạc công khi chơi sẽ sử dụng một miếng gẩy đàn gọi là "Bachi".
Cây đàn của Kubo có khả năng tập hợp các mô hình Origami
4. Lần đầu tiên Matthew McConaughey lồng tiếng phim hoạt hình:
Nam diễn viên sở hữu tượng vàng Oscar Matthew McConaughey nhận lời thử giọng cho vai Bọ của Kubo & The Two Strings nhờ nhiều điểm tương đồng giữa cá tính của ông và nhân vật.
"Tôi chưa bao giờ tham gia bất cứ bộ phim hoạt hình nào từ trước tới giờ và cũng chưa từng góp mặt trong một bộ phim dành tặng riêng cho con cái mình. Sau khi nhận được kịch bản này, tôi đã nghĩ: ‘Ồ, đến lúc mình làm việc đó cho lũ nhóc’.
Tôi rất hào hứng khi vào vai một nhân vật mang lại nhiều tiếng cười hài hước: chú Bọ với tinh thần của một Samurai. Tôi đọc kịch bản cho các con mỗi tối trước giờ đi ngủ, quan sát phản ứng của chúng với nhiều phân đoạn khác nhau để rút ra kinh nghiệm nhập vai."
Nhân vật Bọ do Matthew McConaughey lồng tiếng
5. Bộ phim sử dụng công nghệ Stop-motion kết hợp CGI và máy in 3D:
Cho dù Laika sử dụng phương pháp stop-motion tỉ mỉ đến đâu thì họ cũng cần thêm CGI khi kết hợp mọi thứ trên màn hình để hoàn thiện ý tưởng.
"Những bộ phim Stop-motion đúng là quá khó thực hiện, bởi mọi thứ đều phải là chuyển động thật, phải làm bằng tay. Vì vậy, sự kết hợp là cần thiết, nhất là khi bạn muốn truyền tải đầy đủ ý tưởng.
Tôi luôn quan niệm khi người ta đem tới một câu chuyện có tầm nhìn rõ ràng thì tôi phải tìm cách truyền tải được tầm nhìn đó, chứ không phải đề nghị họ đơn giản hóa câu chuyện đi" – giám sát hiệu ứng hình ảnh Steve Emerson cho biết.
Bộ phim cũng không thể hoàn thiện nếu thiếu các máy in 3D, bởi hầu hết các nhân vật stop-motion đều cần một khuôn mặt có thể thay thế được.
Ví dụ, chúng cần phải có nhiều cái đầu riêng, mỗi đầu là một gương mặt thể hiện các cảm xúc nhất định. Tuy nhiên với mức độ biểu cảm phức tạp như các bộ phim của Laika và sự đòi hỏi mượt mà trong hình ảnh thì máy in 3D là công cụ cần thiết.
Khuôn mặt của các nhân vật sẽ được chia đôi, tách biệt từ lông mày tới miệng để việc thực hiện các biểu cảm đa dạng dễ dàng hơn cho mỗi cảnh. Mỗi nhân vật chính có khả năng thể hiện hơn một triệu biểu cảm nhau.