Báo Mỹ lý giải sự "điên rồ" khi làm xe của VinFast

Tất Đạt |

Trang ô tô xe máy uy tín của Mỹ là Top Speed đã dành những lời khen có cánh cho tốc độ và sự tiên phong của VinFast.

Dưới đây là bài đánh giá của tác giả Safet Satara trên tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed (Mỹ) về triển vọng của VinFast:

Điều gì có thể đặt nền móng cho sự ra đời của một công ty ô tô đích thực? Nền tảng ấy có thể xuất phát từ những bước nhảy vọt vượt trội về mặt công nghệ (ví dụ như Tesla hay Rimac) hoặc được khởi tạo từ đầu bởi những "ông lớn" như Hyundai và Lexus. Hôm nay, tôi muốn viết về thương hiệu ô tô đầu tiên của người Việt Nam với tên gọi VinFast.

Ban đầu, cụm từ "Ô tô sản xuất bởi công ty Việt Nam" nghe có vẻ giống như một câu đùa. Không ai tin vào chuyện đó cả. Nhưng hiện tại đã khác.

Dưới sự quản lý của tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam Vingroup, sự hỗ trợ từ các chuyên gia ô tô hàng đầu từ ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và châu Âu, dựa trên nền tảng công nghệ Đức và thiết kế đậm chất Italia, VinFast đang cho ra đời những chiếc ô tô thực sự.

Nếu bạn nghĩ rằng tiềm lực tài chính không thể tạo dựng nên một công ty ô tô thì bạn nên nghĩ lại, bởi trong suy nghĩ của tôi, VinFast chính là ví dụ điển hình nhất.

Công ty VinFast được thành lập sau khi thông qua các kế hoạch kinh doanh phức tạp dựa trên phân tích SWOT, nghiên cứu thị trường và đánh giá cạnh tranh. Xin được chào mừng, VinFast.

Với tầm nhìn trở thành "nhà sản xuất phương tiện hàng đầu Đông Nam Á", VinFast là công ty ô tô Việt Nam đầu tiên và được dẫn dắt bởi James DeLuca - cựu Phó chủ tịch của General Motors.

VinFast có đội ngũ Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và cơ sở sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên hầu hết các công nghệ VinFast sử dụng đều đã được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới. Công ty này đã hợp tác với Siemens, Bosch, Magna International, Pininfarina, BMW cùng nhiều đối tác khác.

Thật thú vị, cái tên VinFast thậm chí còn không liên quan gì tới tốc độ (Fast nghĩa là nhanh - ND). Thay vào đó, chữ "Vin" nghĩa là Việt Nam, trong khi chữ FAST là tập hợp chữ cái đầu tiên của 4 cụm từ: Phong cách - F; An toàn - A; Sáng tạo - S; Tiên phong - T.

Với buổi ra mắt hai mẫu xe mới - một SUV và một Sedan - tại Triển lãm Ô tô Paris 2018, VinFast sẽ chính thức tiến vào thị trường xe ô tô và đưa tên tuổi của công ty ra thế giới.

Ai sở hữu VinFast?

Được sở hữu bởi một công ty Việt Nam có tên VinGroup, VinFast trở thành một phần của tập đoàn to lớn vốn kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, công viên giải trí và bán lẻ.

Ngoài ông James DeLuca, công ty còn được điều hành bởi ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc của VinGroup.

Rõ ràng, ông Huệ là người đã từng thỏa thuận thành công với nhiều công ty quốc tế và là người tạo điều kiện cho việc thành lập nên thương hiệu xe ô tô hoàn toàn mới này.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Huệ nói:

"Tôi là chuyên gia về ngành cơ khí sau khi tốt nghiệp tại một trường đại học ở Đức. Tôi rất thích động cơ ô tô và thường mơ một ngày sẽ làm điều gì đó cho ngành ô tô nội địa. Vì vậy, khi tôi biết ông Vượng định đầu tư, tôi quyết định tham gia."

Vinfast hợp tác với BMW

Điều thực sự đáng kinh ngạc nhất về VinFast chính là sự hợp tác của công ty với BMW trong việc sản xuất những chiếc xe đầu tiên.

Có vẻ như ông Võ Quang Huệ đã khiến những nhà điều hành BMW ấn tượng bởi sau khi ông Huệ giới thiệu kế hoạch của VinFast, BMW đã đồng ý cho phép công ty Việt Nam chế tạo ô tô với công nghệ của BMW.

Tôi thấy điều này thật đáng tò mò bởi tôi không hề nhớ rằng trước đây BMW có đồng ý bán công nghệ cho "người ngoài" - đặc biệt là những công ty sẵn sàng sản xuất hàng trăm nghìn xe ô tô mỗi năm. Các kĩ sư của VinFast chắc chắn sẽ bận rộn để đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt. Sau tất cả, VinFast sẽ không sử dụng công nghệ mới nhất của BMW, nhưng sẽ là công nghệ từ những chiếc F10 (5 Series) và F15 (X5).

Cơ sở sản xuất

Cũng như những nhà sản xuất ô tô khác, VinFast cần phải xây dựng hàng loạt cơ sở hạ tầng để có thể chế tạo và lắp ráp ô tô.

Công ty đã đầu tư một khoản tiền lớn vào một nhà máy tại Hải Phòng. Rõ ràng, nhà máy này đã tiêu tốn tới 1,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Đầu năm nay, VinFast đã tiếp quản hệ thống phân phối của Chevrolet (những người nhập khẩu và bán Chevrolet tại Việt Nam) và một nhà máy của Daewoo-GM tại Hà Nội. Công ty cũng có kế hoạch sử dụng nhà máy này để chế tạo phương tiện riêng. Ngoài ra, với một trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, VinFast đã trở thành một công ty ô tô "chuẩn".

Ai là người hỗ trợ VinFast? Một số tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô là ai?

Hiện tại, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất Việt Nam (với khối tài sản ước tính đạt 6,8 tỉ USD). Ông Võ Quang Huệ là Phó Chủ tịch tại Vingroup nhưng là người đứng đầu VinFast. Ngoài hai người này, chúng ta còn có những cái tên khác trong ngành ô tô.

- James DeLuca, Cựu Phó Chủ tịch của General Motors, hiện đang là CEO của VinFast. Ông từng nói: "Chúng tôi có nguồn lực, có khả năng phát triển, và có ý chí trở thành một đối thủ mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu."

- Nhà thiết kế David Lyon từng giúp phác thảo những chiếc CTS, Escalade, Yukon, Hummer H3 và những mẫu xe khác.

- Shaun Calvert, kĩ sư kì cựu từng trở thành Giám đốc Hệ thống Sản xuất và Hỗ trợ tại General Motors trước khi chuyển sang làm việc tại VinFast.

- Roy Flecknell, Giám đốc Hoạch định và Quản lý sản phẩm, người từng làm tại General Motors trong 22 năm.

- Kevin Fisher, Trưởng bộ phận Chế tạo động cơ Phương tiện, trước đây từng làm việc với hai công ty Magna và Tata.

Rõ ràng, đây là đội ngũ với hàng chục năm kinh nghiệm và cực kì hoàn hảo để dẫn dắt công ty VinFast.

Xe ô tô của VinFast tại Triển lãm Ô tô Paris 2018

Công ty Việt Nam đã chuẩn bị hai chiếc xe mới để giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Paris 2018.

Những chiếc xe ô tô không chỉ là thành quả đầu tiên của VinFast, mà rõ ràng đây còn là lần đầu tiên sản phẩm của Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Paris.

Không chỉ có vậy, theo dữ liệu từ AutoCar tại Anh, xe ô tô của VinFast - một chiếc Sedan và một chiếc SUV - đều dựa trên những mẫu xe BMW hàng đầu thế hệ trước là dòng BMW 5 Series (F10) và BMW X5 (F15).

Chúng tôi hiện không biết thêm về tên chiếc xe của VinFast bởi công ty chỉ gọi hai xe mới là Sedan và SUV. Chúng ta có thể biết nhiều hơn khi Triển lãm Ô tô Paris diễn ra.

Thiết kế

Một điểm rất hay là, VinFast đã giao trách nhiệm thiết kế cho một số nhà sản xuất tại Italy.

Tôi biết được rằng công ty này đã hợp tác - ở một mức nhất định - với Zagato, Ital Design, Pininfarina, Torino Design và các công ty khác.

Tất cả các công ty trên đã đề xuất tổng cộng 20 bản thiết kế tất cả. Sau khi tất cả các phần việc hoàn thành, VinFast tham khảo ý kiến của những người Việt Nam. 62.000 người đã phản hồi và VinFast chọn ra 20 bản thiết kế tốt nhất. Cụ thể, mẫu của Pininfarina đã được chọn cho cả hai loại xe mới.

Rõ ràng, những chiếc xe này tuân thủ kết cấu hình dạng của BMW. Chiếc Sedan là một chiếc xe có nắp ca-pô và chiều dài cơ sở lớn, trong khi chiếc SUV thực sự gợi tôi nhớ về một chiếc Santa Fe.

David Lyon, Giám đốc Thiết kế tại VinFast, đã miêu tả thiết kế của mẫu xe mới như sau:

"Thiết kế khỏe khoắn, khác biệt, được tô điểm bởi những đường duyên dáng và chi tiết tinh xảo, đã đem lại cho các mẫu xe của chúng tôi những đặc điểm nổi bật. Đầu tiên, những đường viền quanh logo hình chữ V gợi nhớ tới đất nước Việt Nam - cũng như tập đoàn Vingroup và hãng VinFast."

"Kết hợp với Pininfarina, chúng tôi đã cẩn thận chạm khắc từng đường trên thân xe để thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam cũng như sự cởi mở, năng động của con người Việt Nam qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đạt đẳng cấp thế giới," ông Lyon nói thêm.

Hiện tại, ItalDesign đã chiến thắng trong phần thiết kế, nhưng VinFast vẫn quyết định hợp tác với Pininfarina. Chi tiết về quá trình này khá phức tạp nên tôi sẽ không đi sâu thêm.

Còn về vẻ bề ngoài, tôi nghĩ là chiếc xe này không hề tệ chút nào. Rất hợp lí. Thậm chí còn khá quyến rũ.

Quy trình phát triển

Phát triển Công nghệ và Cơ khí không chỉ được hoàn thiện trong nước. Thay vào đó, VinFast đã hợp tác với Magna International và kí một hợp đồng phát triển với thời hạn 11 tháng.

Có được công nghệ từ BMW rõ ràng sẽ giúp giảm thiểu thời gian cần thiết để phát triển, nhưng loại bỏ bước tạo hình là một bước quan trọng.

Tôi có thể tưởng tượng rằng chiếc xe này chỉ đơn giản là được xây dựng bằng mô hình 3D và sau đó được áp dụng cho quy trình sản xuất.

Mặc dù VinFast đã mua giấy phép chế tạo xe dựa trên nền tảng BMW, công ty này vẫn cần phải phát triển các tính năng để giúp xe thích hợp với thị trường và quy định ô tô hiện đại. Nói chung, dòng F10 và F15 cũng không còn mới nữa.

Trưởng bộ phận Cơ khí Phương tiện, Kevin Fisher, cho biết VinFast đã điều chỉnh khá nhiều cấu trúc và cải thiện tính năng bảo vệ người đi bộ. Với những thay đổi này, những chiếc xe rõ ràng đã tuân thủ theo quy định về ô tô trên thế giới và đem lại chuẩn mực an toàn xuất chúng.

Động cơ

Tất nhiên, các động cơ trong chiếc Sedan và SUV của VinFast cũng đều được BMW cung cấp.

VinFast đã mua giấy phép sản xuất và lắp đặt động cơ N20 2 lít nổi tiếng của BMW.

Tuy nhiên, BMW không bán cho VinFast giấy phép cho hệ thống Valvetronic. Xe ô tô của VinFast không hề có công nghệ Valvetronic. VinFast có lẽ đã tự giải quyết vấn đề này và tiết kiệm được một khoản tiền.

Không chỉ có vậy, các động cơ trong xe ô tô của VinFast sẽ có hai mẫu, 175 mã lực và 227 mã lực. Đây không phải là loại động cơ quá mạnh, nhưng không ai có thể hi vọng động cơ 3 lít, TwinPower hay Turbo bên trong dòng xe mới. Có thể một lúc nào đó trong tương lai, VinFast sẽ có được chúng. Động cơ được kết nối với hộp số tự động 8 cấp ZF. Cả hai chiếc xe Sedan và SUV đều có hai bản RWD (Hệ dẫn động cầu sau) hoặc AWD (Dẫn động 4 bánh tại mọi thời điểm).

Đại diện của VinFast cho biết: "Sản phẩm của VinFast sẽ thể hiện một số ý nghĩa giá trị nổi bật như: Việt Nam, Phong cách, An toàn, Sáng tạo và Tiên phong. Xe của VinFast sẽ đạt chuẩn quốc tế và kì vọng của người tiêu dùng trong các khía cạnh như thiết kế cao cấp, chất lượng, năng động, tính năng trong ô tô và trải nghiệm người dùng."

Ô tô điện

Bên cạnh dòng xe nhỏ để đi trong đô thị, VinFast cũng sẽ sản xuất ô tô điện.

Hồi tháng 3/2018, nhà cung cấp dịch vụ cơ khí độc lập EDAG của Đức công bố rằng họ đang hợp tác với VinFast.

EDAG trở thành công ty chịu trách nhiệm "cho sự phát triển hoàn thiện của ô tô chạy bằng điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Tất nhiên, về mặt cơ bản, chiếc ô tô được phát triển để bổ sung vào "đội hình" các sản phẩm của VinFast.

"Chúng tôi tự hào rằng VinFast lựa chọn chúng tôi là đối tác cơ khí trong dự án sản xuất ô tô điện. Kĩ năng hoàn thiện về mọi mặt của chúng tôi với ô tô cùng chuyên môn trong các lĩnh vực eMobility, xe IT và thiết bị điện đã tạo cảm hứng cho khách hàng VinFast của chúng tôi."

Xe điện hai bánh của VinFast

Xét tới việc Việt Nam là "thiên đường" của xe hai bánh và xe gắn máy, chúng ta có thể đoán trước được sự xuất hiện của xe điện hai bánh VinFast.

Trong khi công ty tập trung vào chế tạo ô tô, nhà máy tại Hải Phòng sẽ có một dòng sản phẩm chuyên cho xe điện hai bánh với công suất lên tới 1 triệu xe điện mỗi năm. Đây là con số lớn đối với thị trưởng phương tiện đi lại giá rẻ ở Việt Nam.

Ngoài ô tô, xe hai bánh sẽ là sản phẩm kế tiếp được sản xuất tại các nhà máy của VinFast.

Phương tiện khác

Ngoài những xe được sản xuất với mục đích thương mại, các cơ sở của VinFast sẽ sản xuất nhưng xe chuyên dụng bao gồm xe buýt - hiện đang được phát triển cùng công ty Siemens của Đức. Xe cứu thương, xe cảnh sát, xe taxi? Tôi khá chắc VinFast sẽ sản xuất được tất cả.

Kết luận

Sự ra đời của công ty ô tô đầu tiên tại Việt Nam đánh dấu bước chuyển lớn cho toàn thị trường Đông Nam Á.

Đây là khu vực với dân số lên tới gần 650 triệu người. Khi VinFast muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu tại đây, có thể nói công ty sẽ hướng tới việc bán sản phẩm trên khắp Đông Nam Á.

Không phải ngẫu nhiên mà tới năm 2025 các nhà máy của VinFast sẽ sản xuất 500.000 phương tiện mỗi năm. Cùng với 1 triệu chiếc xe hai bánh, bạn đã có một công ty ô tô "đáng gờm" với khả năng đáp ứng nhu cầu của một thị trường khổng lồ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại