Dịch Covid -19 làm sụt giảm 50% triển vọng của doanh nghiệp….
Mới đây, Infocus Mekong Research đã báo cáo thương niên về mức độ triển vọng của các doanh nghiệp Việt Nam, tại Crystal Ball luncheon lần thứ 15 được tổ chức hàng năm bởi Hiệp Hội Doanh Nghiệp Canada Việt Nam tại Tp.HCM.
Khảo sát được thực hiện bởi 242 CEO’s, Giám đốc Điều hành, Chủ doanh nghiệp, etc., cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về triển vọng của doanh nghiệp trong năm 2020 so với năm trước. Điều này chủ yếu xuất phát từ Coronavirus, được biết đến dưới tên Covid-19 vốn gây ảnh hưởng không những trên toàn cầu trong hơn 45 ngày qua, mà còn ở Việt Nam.
“Tôi đã ở Việt Nam hơn 26 năm qua nhưng chưa bao giờ chứng kiến triển vọng về kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề như vậy, thậm chí trong giai đoạn 2010 – 2011 khi bong bóng BĐS tan vỡ”, ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Researchcho biết.
Các dấu hiệu ban đầu cho thấy các lĩnh vực Khách sạn/du lịch, Bán lẻ, Dịch vụ ăn uống và Sản xuất/Hậu cần bị ảnh hưởng nặng nề nhất
2019 là một năm tích cực đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam với mức tăng trưởng GDP 6,5%, ngành Xuất khẩu, Vốn đầu tư nước ngoài FDI tăng kỷ lục và duy trì được tỉ lệ lạm phát ở 3,5%.
Từ Chỉ số niềm tin Người tiêu dùng vào tháng 12/2019 đạt mức cao, với hơn 70% người được hỏi cho rằng kinh tế sẽ phát triển tốt hơn nữa trong năm 2020, giả thiết đặt ra các doanh nghiệp cũng sẽ có niềm tin tương tự. Tuy nhiên, 84% các doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận định Coronavirus ảnh hưởng khá tiêu cực đến tình hình của họ trong năm nay.
Ông Chris Hunt, Giám đốc điều hành HSC Vietnam cho rằng, do đây là loại virus mới, rất khó để dự đoán chính xác là khi nào, nhưng dựa trên những kinh nghiệm từ trước của SARS và thông tin có được từ những trường hợp mới phát hiện và mức độ nghiêm trọng của nó, thì hoạt động kinh tế sẽ trở lại bình thường vào cuối năm 2020.
Khi được hỏi về những mối quan tâm lo ngại nhất trong năm 2020 của các nhà quản lý cấp cao, tác động của Coronavirus đến doanh nghiệp cùng sự chững lại của kinh tế Thế giới và Việt Nam chiếm phần lớn, trong khi so với năm trước, môi trường vốn được đặt lên hàng đầu.
Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám Đốc – JLL Việt Nam cho rằng, điều quan trong cần lưu ý là không phải mọi lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng như nhau, với một vài lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các lĩnh vực khác.
Các dấu hiệu ban đầu cho thấy các lĩnh vực Khách sạn/du lịch, Bán lẻ, Dịch vụ ăn uống và Sản xuất/Hậu cần bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các nhà phát triển BĐS có thể sẽ phải tìm nguồn vốn bổ sung, xem xét liên doanh hoặc thanh lý bớt tài sản. Lịch sử cho thấy rằng sau các sự kiện tương tự, niềm tin kinh doanh thường phục hồi nhanh chóng, tạo tác động tích cực đến thị trường.
Doanh nghiệp vốn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc chắc chắn là những người cảm nhận được ảnh hưởng rõ ràng và nặng nề nhất.
Theo ông Frederick Burke, Quản lý điều hành cấp cao của Baker Mckenzie cho rằng, xét về chiến lược phát triển kinh tế chung ở Việt Nam, sự ổn định mà cả nước đang nhắm tới để hòa nhập vào kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại song và đa phương, sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội cho thương mại và đầu tư trong thời gian tới.
Tuy nhiên trong ngắn hạn, năm 2020 sẽ chứng kiến nhiều thử thách cho các doanh nghiệp còn non trẻ, chưa đủ sức đứng vững trước cú sốc về chuỗi cung ứng cũng như nguồn vốn như hiện nay.
Ngành du lịch đã và đang hứng chịu điều này, nhưng ngay cả các doanh nghiệp xuất khẩu cũng sẽ chịu thiệt hại khi nguồn cung từ Trung Quốc bị hạn chế do sự trì hoãn của đất nước này. Duy trì chuỗi cung ứng vốn đã quan trọng, nay sẽ trở nên hết sức trọng yếu và cần tập trung.
Nhìn vào mảng dịch vụ trong nước, từ ngành quảng cáo cho đến hoạt động vui chơi, kinh tế nội địa Việt Nam chịu ảnh hưởng khá rõ. Với việc thông báo có thể đóng cửa trường học cho đến hết tháng 3, năng suất làm việc cũng như áp lực trên vai của các bậc phụ huynh sẽ chịu tác động nặng nề.
Thêm vào đó, với cảnh báo thường xuyên của Bộ Y Tế về dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ cẩn trọng hơn, làm giảm thiểu lưu lượng giao thông cũng như nhu cầu tiêu dùng khác. Khi được hỏi về việc Coronavirus sẽ tác động như thế nào đến doanh thu trong nước của doanh nghiệp vào năm 2020, mức doanh thu so với ngân sách ban đầu được ghi nhận ở mức -13,48% .
… nhưng lạc quan vì những điểm sáng trong năm 2020
Báo cáo chỉ ra, không phải ai cũng chịu thiệt hại từ dịch Covid-19. Các ngành nghề hưởng lợi trong năm 2020 sẽ là mua sắm trực tuyến, dịch vụ giao hàng, sản xuất Oto, thực phẩm đóng hộp và tiềm năng hơn, chăm sóc nhà cửa khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian ở nhà hơn ở nơi công cộng.
Tuy TMĐT hiện chỉ chiếm 5% giá trị bán lẻ trong 2019, đến nay 76% người tiêu dùng mua sắm ít nhất 1 lần trong vòng 3 tháng qua và đạt mức tăng trưởng hơn 20% hàng năm.
Với việc virus Corona ảnh hưởng đến hành vi mua sắm làm người tiêu dùng muốn tránh xa đám đông nhiều hơn, các dịch vụ trực tuyến sẽ ngày càng phát triển và thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến dịch vụ của họ.
47% người tiêu dùng nói rằng sẽ chi tiêu nhiều hơn năm 2019 cho việc đi lại. Hơn nữa, năm vừa qua chứng kiến doanh số bán xe cao đạt đỉnh và với hơn 19% người đăng ký vay vốn để mua xe lại càng khẳng định lý do sự tăng trưởng của ngành sản xuất oto.
Xét về cơ hội cho các nhà đầu tư, Coronavirus thực ra cho thấy cơ hội để làm phong phú danh mục đầu tư.
Chuyên gia vẫn dự báo vẫn lạc quan về kinh tế Việt Nam sau dịch
Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc Tài chính cấp caocủa VinaCapital cho hay, các nhà đầu tư đang tìm kiếm một lý do để liều lĩnh hơn. Dù còn khá thận trọng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa chịu sự sụt giảm nghiêm trọng.
Nhưng ngay khi nền kinh tế lớn như Trung Quốc tuyên bố đã kiểm soát được dịch bệnh, thị trường vốn trên toàn thế giới bao gồm Việt Nam sẽ hồi phục và có thể sẽ vượt ngưỡng cuối năm 2019.
Theo các chuyên gia, năm 2020 chắc chắn sẽ giảm bớt một số lợi ích ngắn hạn cho Việt Nam, nhất là ở các ngành kinh tế chủ yếu dựa vào người tiêu dùng khi họ tiến vào năm con Chuột với nhiều cẩn trọng.
Tuy nhiên, vốn là những người lạc quan, tháo vát và kiên trì nhất Châu Á, điều này sẽ chỉ là một trở ngại nhỏ trên con đường phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung. Corona sẽ không ngăn cản sự phát triển không ngừng của Việt Nam trên đà gia nhập những cường quốc ở Châu Á.
Ông Bảo Nguyễn, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Canada tại Việt Nam kết luận, cuộc sống đang tiếp tục, phải tiếp tục và sẽ tiếp tục.
Việt Nam vẫn là nước có điều kiện hiện tại thuận lợi, có triển vọng tương lai và vẫn là một điểm đến kinh doanh tuyệt vời mà xứng đáng có được nhiều sự chú ý toàn cầu. Nỗi đau ngày càng tăng là bình thường, nghi ngờ là thông minh, nhưng không tiếp tục khám phá các cơ hội mà Việt Nam đang có thì không nên.