Nếu bạn đang chờ đợi một chiếc xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ từ Toyota, bạn có thể sẽ thất vọng. Hãng ô tô số một thế giới chưa có kế hoạch phát triển xe điện giá rẻ, mặc dù nhu cầu đang rất cao.
Mặc dù nhiều nhà sản xuất như Volkswagen, Stellantis hay Kia đã công bố kế hoạch cho ra mắt các mẫu xe điện chi phí thấp (dưới 30.000 USD), Toyota sẽ không nhanh như vậy. Giám đốc phát triển sản phẩm của Toyota tại châu Âu, Andrea Carlucci nói với Autocar rằng chi phí pin quá cao khiến việc tạo ra những chiếc xe điện giá rẻ là bất khả thi.
Khi được hỏi tại sao Toyota không có kế hoạch gia nhập phân khúc xe điện giá rẻ, Carlucci nói “sự cao cấp đã được gắn với những chiếc xe điện”. Ông cũng lý giải sẽ cần phải có một “sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong chi phí pin” trước khi một chiếc Toyota EV giá rẻ được sản xuất trên quy mô lớn.
Ông cũng thừa nhận Toyota “không thể đạt được điều đó trong lúc này”. Ông nói thêm rằng chiếc Urban Crossover sẽ là chiếc xe điện rẻ nhất của hãng trong tương lai gần.
Toyota cho ra mắt mẫu Urban SUV chạy điện, nói rằng bản concept đó đã “rất gần với bản sản xuất”, dự kiến ra mắt trong năm nay. Mẫu xe này sẽ có 2 tùy chọn pin, trong đó bản tiêu chuẩn có giá khoảng từ 40.000 USD.
Carlucci cũng lưu ý rằng không phải Toyota không quan tâm đến xe điện giá rẻ, chỉ là nó sẽ không được ra mắt sớm. “Tôi không nói chúng tôi không cần góp mặt ở đó – tôi chỉ xác định thị trường đang ở giai đoạn nào”.
Theo một số nhà phân tích, việc Toyota chưa thể sớm cho ra mắt xe điện giá rẻ có thể là cơ hội để các đối thủ đánh chiếm thị trường. Với các đối thủ như Volkwagen – hãng dự định cho ra mắt mẫu ID 2all có giá từ 27.000 USD, Toyota có thể sẽ chậm chân ở phân khúc này khi ngành công nghiệp ô tô chuyển dịch sang xe điện.
Công ty này cũng công bố sẽ cho ra mắt loại pin xe điện mới, cho tầm hoạt động xa hơn, sạc nhanh hơn với giá rẻ. Tuy nhiên, sớm nhất cũng phải đến năm 2026 công nghệ này mới có thể được khai phá.
Thời điểm này, Toyota đang rất chậm chân so với đối thủ trên thị trường xe điện. Hãng sản xuất Nhật Bản bán gần 9,4 triệu ô tô các loại (gồm cả Lexus) trên toàn cầu trong năm qua. Chỉ có 95.000, tương đương 1% trong số đó, là xe điện.
Để so sánh, Volkswagen bán hơn 394.000 xe năm ngoái, khoảng 9% tổng doanh số. Các đối thủ khác, như Hyundai, BMW, Mercedes, Volvo cũng đều tăng trưởng 2 con số ở phân khúc này.