Bà Chu Thị Bình tiết lộ 245 tỷ Eximbank ứng vẫn bị “giam”

Huyền Trâm |

Như vậy, dù Eximbank thông tin đã thực hiện tạm ứng 100% số tiền khách hàng Chu Thị Bình gửi tiết kiệm tại ngân hàng này nhưng bà chưa thể "đụng" đến.

Chiều 22/11, phiên xét xử sơ thẩm 6 bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank chi nhánh TP.HCM về tội thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp diễn ra với phần xét hỏi.

Tại tòa, các bị cáo gồm Hồ Ngọc Thủy, nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Ngọc Trâm nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Trần Nguyễn Xuân Lan, nguyên giao dịch viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Thi, nguyên kiểm soát viên phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Cao Lan Phương, nguyên Phó trưởng phòng Dịch vụ khách hàng cá nhân; Lương Quốc Anh, nguyên nhân viên ngân quỹ đều thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Hồ Ngọc Thủy khai tiếp nhận hồ sơ từ ông Hưng mà không gặp người ủy quyền là bà Bình. Ông Hưng nói với Thủy bà Bình là khách hàng lớn, khách hàng VIP nhưng đi công tác, không có thời gian và thường không ra trực tiếp giao dịch nên không cần gặp.

Bị cáo Thủy cũng nêu khách hàng VIP là khách hàng có số dư lớn tại ngân hàng, khách hàng VIP có thể giao dịch tại nhà và bà Bình thuộc diện khách hàng VIP của Eximbank.

Bị cáo Thủy cũng khai, khi ông Hưng yêu cầu làm giấy ủy quyền thì trên giấy đã có chữ ký của bà Bình và ông Phong nhưng chưa có nội dung. Theo đó, bị cáo Thủy soạn theo chỉ đạo của ông Hưng là bà Bình ủy quyền cho ông Phong.

Với 21 lệnh chi, bà Thủy cho biết cũng không gặp bà Bình. Bị cáo Thủy khai làm theo chỉ đạo của ông Hưng khi ông Hưng nói cứ làm, Hưng sẽ gặp khách hàng rồi cập nhật sau vì họ là khách hàng VIP. Nhận thấy sai khi giao dịch mà không gặp khách hàng nhưng bị cáo Thuỷ cho biết không có cơ hội gặp bà Bình.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Trâm thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng quy kết. Trâm nêu mình nhận lệnh từ ông Hưng, dù không gặp mặt khách hàng nhưng tin tưởng cấp trên nên làm theo yêu cầu.

Với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bà Chu Thị Bình cho biết Eximbank CN TP.HCM đã tạm ứng 245 tỷ đồng cho bà vào 3 sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, số tiền đến nay vẫn bị “giam” tại ngân hàng này.

Theo đó, bà Bình yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm tất toán khoản tiền gốc trên cùng khoản lãi phát sinh dao động 93 -111 tỷ đồng.

Eximbank CN TP.HCM là nguyên đơn dân sự cho biết, nguyên nhân chưa tất toán khoản tiền trên cho bà Bình là vì đợi phán quyết cuối cùng của tòa án. Đối với khoản lãi phát sinh, giữa ngân hàng và bà Bình vẫn tiếp tục thỏa thuận.

Theo cáo trạng, cơ quan điều tra xác định trong khoảng thời gian từ tháng 1/2012 đến tháng 3/2017, Lê Nguyễn Hưng, nguyên là phó giám đốc Eximbank CN TP.HCM bằng nhiều thủ đoạn gian dối đã chiếm đoạt của Eximbank CN TP.HCM tổng cộng hơn 264 tỷ đồng liên quan đến 13 sổ tiết kiệm, gồm 11 sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm và 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí.

6 bị cáo nguyên là cấp dưới của Lê Nguyễn Hưng đã tin tưởng Hưng mà thiếu trách nhiệm khi thực hiện không đúng các quy định trên tạo điều kiện cho Hưng lợi dụng rút tiền gửi tiết kiệm trong hệ thống Eximbank.

Cơ quan điều tra xác định, Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt là hơn 239 tỷ đồng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm là hơn 15 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thi là hơn 8,9 tỷ đồng; Trần Nguyễn Xuân Lan hơn 8,9 tỷ đồng; Cao Lan Phương là hơn 5,3 tỷ đồng và Lương Quốc Anh là hơn 3 tỷ đồng. Lê Nguyễn Hưng được xác định phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình tại Eximbank CN TP.HCM bị thất thoát, ngày 21/6 ngân hàng này cho biết đã tạm ứng đợt một 93 tỷ đồng cho khách hàng. Ngân hàng sẽ thanh toán tối đa 152 tỷ đồng tiếp theo khi có kết luận điều tra.

Sau khi nhận tạm ứng đợt 1, bà Bình cho biết đã gửi tiết kiệm lại toàn bộ số tiền tạm ứng 93 tỷ đồng tại Eximbank CN TP.HCM. Hai bên thống nhất sau khi phán quyết của tòa án có hiệu lực, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình có trách nhiệm thực hiện đúng theo bản án.

Cách đây 3 tháng, Eximbank thông tin về tiến độ giải quyết vụ việc. Theo đó, tính đến ngày 18/8, Eximbank và khách hàng Chu Thị Bình đã hoàn tất việc thực hiện tạm ứng 100% số tiền tiết kiệm gốc trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa hai bên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại