Người phát ngôn của Apple hôm qua (19/4) cho biết: “Chúng tôi có nghĩa vụ tuân thủ luật pháp ở các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý. Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ra lệnh xóa các ứng dụng này khỏi kho ứng dụng Trung Quốc dựa trên những lo ngại về an ninh quốc gia của họ. Những ứng dụng đó vẫn có sẵn để tải xuống trên tất cả các cửa hàng ứng dụng khác nơi chúng xuất hiện.”
Cả hai ứng dụng đều thuộc sở hữu của Meta đã bị chặn ở Trung Quốc và không được sử dụng rộng rãi. Chúng chỉ có thể được truy cập trong nước bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN) có thể mã hóa lưu lượng truy cập Internet và ngụy trang danh tính trực tuyến của người dùng.
Ông Duncan Clark, Chủ tịch Công ty Tư vấn Đầu tư BDA China có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, việc Apple loại bỏ các ứng dụng thể hiện “sự rời xa hơn nữa giữa các vũ trụ công nghệ vốn đã tách biệt” trong nước và xa hơn thế nữa.
“Nó sẽ gây bất tiện cho người tiêu dùng và doanh nghiệp (ở Trung Quốc) – những người làm việc với gia đình, bạn bè hoặc khách hàng ở nước ngoài. Ngay cả khi họ sử dụng VPN để truy cập các ứng dụng WhatsApp hiện có, những ứng dụng này theo thời gian sẽ trở nên lỗi thời và cần phải cập nhật,” ông Clark nói thêm.
Theo kiểm tra của CNN, các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến khác của phương Tây bao gồm X (trước đây là Twitter), Facebook, Instagram và Messenger vẫn có sẵn trên cửa hàng ứng dụng Trung Quốc của Apple.
Thông báo về việc xóa WhatsApp, Threads của gã khổng lồ công nghệ được đưa ra trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số bán điện thoại thông minh của họ đã giảm đáng kinh ngạc 10% trong quý đầu tiên năm nay.
Công ty đã mất đà ở Trung Quốc khi chủ nghĩa dân tộc gia tăng, nền kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt đã gây tổn hại cho Apple trong vài tháng qua.
Theo IDC, sự hồi sinh của Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác, bao gồm Xiaomi và OPPO/OnePlus, có thể sẽ tiếp tục. Người tiêu dùng Trung Quốc từng coi trọng Apple giờ đây đang chuyển sang các thương hiệu quốc gia của đất nước này.
Bên cạnh việc là trung tâm sản xuất chủ chốt, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng của Apple khi đây là thị trường lớn nhất sau Mỹ. Công ty tiếp tục đưa ra các chương trình giảm giá trong nước để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.