Apple không cho người dùng tự sửa chữa iPhone, vì sợ họ có thể tự làm hại bản thân

TVD |

Tuy nhiên Quốc hội Mỹ có vẻ không đồng ý với điều đó.

Hồi tháng 7, Quốc hội Hoa Kỳ đã gây sức ép lên Apple vì các chính sách của hãng này khiến cho người dùng không thể tự sửa chữa các thiết bị. Chính sách này của Apple bị lên án là hành vi độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh.

Lý do chính được Apple phản bác là iPhone quá phức tạp để người bình thường có thể sửa chữa. Nếu những người không được đào tạo sửa chữa các thiết bị này, có thể dẫn đến hư hại nặng hơn và khiến Apple tốn nhiều chi phí hơn để sửa chữa lại một lần nữa.

Apple không cho người dùng tự sửa chữa iPhone, vì sợ họ có thể tự làm hại bản thân - Ảnh 1.

“Nếu quá trình sửa chữa không chính xác đến từng con ốc vít, có thể dẫn đến việc các linh kiện lỏng lẻo và làm hỏng các thành phần quan trọng như pin, dẫn đến sự cố có thể gây thương tích cho người dùng. Vì những lý do này, chúng tôi tin rằng các cửa hàng sửa chữa cần được đào tạo và sử dụng các linh kiện chính hãng”, Apple cho biết.

Tuy nhiên tính an toàn có lẽ không phải mối quan tâm chính của Apple. Nếu đúng như vậy, Apple sẽ cung cấp hướng dẫn và quyền truy cập kho linh kiện chính hãng cho tất cả các bên thứ 3, để có thể đảm bảo an toàn.

Ông Nathan Proctor, giám đốc chiến dịch Right to Repair tại Ủy ban Lợi ích Cộng đồng Hoa Kỳ, cho rằng Apple đang cố bào chữa và thuyết phục Chính quyền Liên bang, trong khi vẫn đang thực hiện việc độc quyền sửa chữa. Đó là quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, khi có thể sửa chữa thiết bị ở bất kỳ đâu họ muốn.

Khi được hỏi về việc Apple có ngăn cản người dùng tự sửa chữa thiết bị của họ hay không. Câu trả lời là không, các khách hàng của Apple có thể tự do sửa chữa ở bất kỳ đâu họ muốn.

Apple không cho người dùng tự sửa chữa iPhone, vì sợ họ có thể tự làm hại bản thân - Ảnh 2.

Tuy nhiên sự thật lại không phải như vậy.

CEO Kyle Wiens của iFixit cho biết: “Trước Ủy ban, Apple đã cố né tránh để thừa nhận một sự thật hiển nhiên. Đó là việc Apple luôn tìm cách để ngăn cản người dùng và các cửa hàng không được ủy quyền tự sửa chữa”.

Apple đã hai lần tung ra các bản cập nhật phần mềm iOS để vô hiệu hóa chức năng cảm ứng của màn hình được sửa chữa bởi các bên thứ 3. Trên iPhone 11 và 11 Pro, một cửa sổ thông báo sẽ hiện lên liên tục, nếu như màn hình thay thế không được xác nhận.

Apple vẫn đang chiến đấu chống lại quyền sửa chữa, trong khi đó luật về quyền sửa chữa đang được xem xét ở 20 tiêu bang của Mỹ.

Tham khảo: vice


theo Theo Trí Thức Trẻ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên