Trong suốt những năm qua, Apple đã có nhiều biện pháp khác nhau nhằm ngăn chặn người dùng tự sửa chữa các thiết bị của hãng. Từ việc sử dụng các loại ốc vít chuyên dụng, dán chặt linh kiện bằng keo hay hiển thị các thông báo khi màn hình và pin bị thay thế; rõ ràng, Apple luôn tìm mọi cách để hướng người dùng sửa chữa tại các trung tâm uỷ quyền với chi phí đắt đỏ.
Thế nhưng, trong một động thái rất bất ngờ, Apple mới đây đã cho phép người dùng có thể tự sửa chữa các thiết bị của mình dựa trên các linh kiện và hướng dẫn chính hãng. Chương trình này được Apple gọi là chương trình tự sửa chữa (Self Service Repair).
Cụ thể, người dùng sẽ có thể mua các linh kiện chính hãng trực tiếp từ Apple, sau đó tự mình thay thế chúng dựa trên hướng dẫn do Apple soạn thảo. Nếu gửi lại cho Apple linh kiện cũ, giá bán của linh kiện mới sẽ được giảm trực tiếp.
Linh kiện bên trong một chiếc iPhone 13 Pro (ảnh: iFixit)
Apple sẽ khởi đầu chương trình này với hai dòng iPhone là iPhone 12 và iPhone 13 với những linh kiện thường xuyên bị sửa chữa nhất, bao gồm màn hình, pin và camera. Apple nói sẽ mở rộng số lượng linh kiện trong thời gian tới, ngoài ra cũng sẽ hỗ trợ những máy Mac với chip M1.
Thực tế, việc tự thay thế linh kiện sẽ không khiến chiếc iPhone bị mất bảo hành. Nhưng nếu người dùng làm hư hại thiết bị trong quá trình sửa chữa, đương nhiên là họ sẽ buộc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Apple khuyến cáo rằng việc tự sửa chữa chỉ dành cho những kỹ thuật viên có kỹ năng và kinh nghiệm sửa chữa các thiết bị điện tử, và người dùng thông thường vẫn nên liên hệ các trung tâm sửa chữa uỷ quyền.
Tính đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn chưa công bố giá bán của các linh kiện thay thế. Vì vậy, chúng ta khó có thể biết được rằng liệu việc tự sửa chữa này có giúp người dùng tiết kiệm được chi phí đáng kể so với việc giao cho Apple hay không. Dù vậy, đây vẫn được đánh giá là một bước ngoặt lịch sử từ Apple mà nhiều người vẫn nghĩ rằng sẽ không bao giờ xảy ra.