[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho "lão tướng" Yak-52

Việt Hùng |

Trong số các loại máy bay huấn luyện sơ cấp hiện đại phải kể đến Yak-152, đây là loại máy bay được phát triển để thay thế loại máy bay Yak-52 vốn ra đời từ thập niên 1970 và không còn đáp ứng được yêu cầu trong huấn luyện hiện đại.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 1.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về một loại máy bay sơ cấp hiện đại và hoạt động bền bỉ để thay thế cho những chiếc máy bay Yak-52 vốn đã luống tuổi, Nga đã phát triển thành công Yak-152.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 2.

Đây là một loại máy bay chuyên dùng cho huấn luyện sơ cấp cực hiện đại với thiết kế để tối ưu hóa tính năng cho hoạt động huấn luyện.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 3.

Yak-152 được phát triển và bay thử chuyến bay đầu tiên vào năm 2016.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 4.

Đằng sau bề ngoài của một chiếc máy bay bay cánh quạt có vẻ hoài cổ là một cỗ máy siêu hiện đại, độ tin cậy cực cao và dễ điều khiển.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 5.

Loại máy bay này sẽ mở đường cho các phi công tương lai đến với các chiến đấu cơ siêu âm hay những phi cơ dân sự đồ sộ.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 6.

Yak-152 được phát triển với yêu cầu phải có tốc độ bay tối đa từ 300-320km/h với trần bay là 4.000m và có tầm hoạt động khoảng 1.400km.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 7.

Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 phải đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 8.

Yak-152 đã đáp ứng được tất cả yêu cầu khắt khe của Không quân Nga bởi dòng máy bay này được thiết kế với loại động cơ tối ưu nhất.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 9.

Điều đặc biệt đây là một trong số những mẫu máy bay hiếm hoi được lắp đặt động cơ diesel.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 10.

Ngoài ra đây cũng là một trong số những mấu máy bay huấn luyện cỡ nhỏ được lắp đặt ghế phóng dành cho phi công.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 11.

Các thiết bị được cài đặt trên máy bay sẽ cho phép phi công mới “nhập môn” không gặp khó khi sử dụng thuật lái dẫn đường hiện đại và bay chuyển hướng, thông tin liên lạc vô tuyến và thiết bị ngắm.

[ẢNH] Yak-152, sự thay thế hoàn hảo cho lão tướng Yak-52 - Ảnh 12.

Hiện Nga đã đặt mua 150 chiếc Yak-152. Điều này sẽ mở đường cho các nước đang sở hữu loại máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 chuyển loại sang Yak-152 hiện đại và tin cậy hơn.

https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-yak152-su-thay-the-hoan-hao-cho-lao-tuong-yak52/814273.antd#p-4

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại