Nhằm đáp ứng nhu cầu về một loại máy bay sơ cấp hiện đại và hoạt động bền bỉ để thay thế cho những chiếc máy bay Yak-52 vốn đã luống tuổi, Nga đã phát triển thành công Yak-152.
Đây là một loại máy bay chuyên dùng cho huấn luyện sơ cấp cực hiện đại với thiết kế để tối ưu hóa tính năng cho hoạt động huấn luyện.
Yak-152 được phát triển và bay thử chuyến bay đầu tiên vào năm 2016.
Đằng sau bề ngoài của một chiếc máy bay bay cánh quạt có vẻ hoài cổ là một cỗ máy siêu hiện đại, độ tin cậy cực cao và dễ điều khiển.
Loại máy bay này sẽ mở đường cho các phi công tương lai đến với các chiến đấu cơ siêu âm hay những phi cơ dân sự đồ sộ.
Yak-152 được phát triển với yêu cầu phải có tốc độ bay tối đa từ 300-320km/h với trần bay là 4.000m và có tầm hoạt động khoảng 1.400km.
Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 phải đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.
Yak-152 đã đáp ứng được tất cả yêu cầu khắt khe của Không quân Nga bởi dòng máy bay này được thiết kế với loại động cơ tối ưu nhất.
Điều đặc biệt đây là một trong số những mẫu máy bay hiếm hoi được lắp đặt động cơ diesel.
Ngoài ra đây cũng là một trong số những mấu máy bay huấn luyện cỡ nhỏ được lắp đặt ghế phóng dành cho phi công.
Các thiết bị được cài đặt trên máy bay sẽ cho phép phi công mới “nhập môn” không gặp khó khi sử dụng thuật lái dẫn đường hiện đại và bay chuyển hướng, thông tin liên lạc vô tuyến và thiết bị ngắm.
Hiện Nga đã đặt mua 150 chiếc Yak-152. Điều này sẽ mở đường cho các nước đang sở hữu loại máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-52 chuyển loại sang Yak-152 hiện đại và tin cậy hơn.
https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-yak152-su-thay-the-hoan-hao-cho-lao-tuong-yak52/814273.antd#p-4