Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân (Quảng Ninh) khởi công từ năm 2005, đến năm 2011 phải dừng do thiếu vốn. Trong hơn 7.600 tỷ đồng đầu tư theo dự kiến, dự án đã giải ngân trên 4.500 tỷ, song mới hoàn thiện được đoạn ga Cái Lân - cầu vượt Bàn Cờ - ga Hạ Long. Đây là một trong những tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng cho đến thời điểm hiện tại, với tốc độ tàu khách 120 km/h (tốc độ trung bình của đường sắt VN hiện là 50 km/h), tàu hàng 80 km/h.
Tuyến đường sắt Yên Viên-Hạ Long được thiết kế chạy song song với quốc lộ 18, đi qua 4 tỉnh, thành là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó khoảng 40 km (từ Phả Lại đến Lim) được làm mới hoàn toàn; 90 km còn lại là cải tạo, nâng cấp từ đường sắt cũ. Nhiều đoạn đường chạy qua cánh đồng thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thiện khoảng 1km đường trên cao, tuy nhiên 10 năm qua không có một bóng công nhân đến xây dựng.
Dự án được thiết kế với nhiều cây cầu vượt, điểm nhấn về quy mô lớn nhất là cầu Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương. Cầu được xây dựng hoàn thiện tới 90% khối lượng, tuy nhiên chưa được lắp ray, hai đầu cầu cầu chưa được kết nối. Riêng phía đầu dự án đoạn ga Yên Viên, Gia Lâm, đoạn chạy qua địa phận Tp Hà Nội vẫn án binh bất động do thiếu vốn để triển khai.
Liên quan đến việc gỡ vướng mắc về vốn cho dự án, Bộ GTVT từng đề xuất vốn cho dự án trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020, song do không cân đối được vốn nên dự án vẫn chưa thể khởi động trở lại.
Theo tính toán của Bộ GTVT, để dự án có thể tiếp tục, cần thêm 6.000 tỷ đồng bên cạnh 4.556,4 tỷ đồng đã được giải ngân. Nếu số tiền này được phê duyệt, tổng mức đầu tư lên 10.556 tỷ đồng. Nguyên nhân của việc đội vốn này được lý giải là do thay đổi về giá nguyên vật liệu, nhân công, kinh phí giải phóng mặt bằng.