Đầu những năm 1950, Phòng thiết kế Thử nghiệm V. M. Myasishchev (OKB-23), dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Kỹ thuật Vladimir M. Myasishchev bắt tay vào thiết kế mẫu máy bay ném bom chiến lược phản lực 4 động cơ.
Năm 1954, Myasishchev M-4 Molot xuất hiện lần đầu tiên trên Quảng trường Đỏ, chỉ sau khi pháo đài bay Boeing B-52 Stratofortress xuất hiện một thời gian ngắn.
Sự xuất hiện của Myasishchev M-4 khiến người Mỹ ngỡ ngàng bởi khi đó họ không hề hay biết Liên Xô hoàn thành chế tạo mẫu máy bay ném bom chiến lược phản lực có khả năng bay tới Mỹ và quay trở lại Liên Xô.
Dự án phát triển máy bay ném bom chiến lược phản lực Myasishchev M-4 (2-M) được bắt đầu từ đầu những năm 1950, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng Kỹ thuật Myasishchev. (Ảnh: WM)
Sau đó, phiên bản nâng cấp Myasishchev M-6 (3-M) với động cơ Dobrynin VD-7 tốt hơn so với phiên bản ban đầu ra mắt vào năm 1956. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Dòng máy bay này bao gồm nhiều phiên bản với hệ thống khác nhau, thậm chí Liên Xô còn lên kế hoạch phát triển phiên bản Myasishchev 3M-A (Ahtomnyy) được trang bị lò phản ứng hạt nhân. (Ảnh: EMZ)
Tiêm kích McDonnell Douglas F-4 Phantom II của Không quân Hải quân Mỹ bay kèm Myasishchev M-6 (3-M), ảnh chụp khoảng năm 1967 và 1968. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Trong suốt 50 năm, dòng máy bay Myasishchev M-4 có mặt trong quân đội Liên Xô và sau này là quân đội Nga với vai trò là đối trọng với pháo đài bay B-52 của không quân Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)
Đến năm 1994, toàn bộ máy bay ném bom chiến lược thuộc dòng Myasishchev M-4 mới chính thức nghỉ hưu. (Ảnh: TASS)
Máy bay ném bom chiến lược Myasishchev M-4 tại khu tiếp nhiên liệu, năm 1989. (Ảnh: TASS)
Ngoài ra, trên cơ sở máy bay ném bom chiến lược Myasishchev M-4, Liên Xô còn phát triển máy bay vận tải chiến lược hạng nặng Myasishchev VM-T. (Ảnh: TASS)
Có tổng cộng 2 chiếc Myasishchev VM-T được chế tạo hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho chương trình tàu con thoi Buran của Liên Xô. (Ảnh: TASS)
Các máy bay này thực hiện nhiệm vụ vận chuyển tàu con thoi Buran cũng như các bộ phận đảy của tên lửa. (Ảnh: BR)
Myasishchev VM-T chỏ theo tàu con thoi Buran, năm 1988. (Ảnh: EMZ)
Myasishchev VM-T tại Triển lãm Hàng không Quốc tế MAKS - 2017 tại Zhukovsky, ngoại ô Matxcơva. (Ảnh: GR)