Hành động của Amazon nhằm chống lại các cửa hàng của Shenzhen Youkeshu Technology do vi phạm quy định.
Các cửa hàng hoặc bị đóng cửa, hoặc bị đóng băng, chiếm 30% tổng số cửa hàng của Youkeshu trên Amazon. Hơn 130 triệu NDT (20,08 triệu USD) tiền vốn của công ty cũng bị đóng băng theo. Ước tính, doanh số nửa đầu năm 2021 của hãng sẽ giảm từ 40 tới 60%.
Tiza Information Industry – công ty mẹ của Youkeshu – cho biết, quy định trên các sàn thương mại điện tử ngày càng thắt chặt khi hành vi vi phạm bản quyền và thao túng đánh giá tăng lên.
Vụ việc của Youkeshu là đòn mới nhất giáng vào cộng đồng “made in China, sold on Amazon” (sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon).
Các nhà bán lẻ Trung Quốc tìm tới Amazon để tiếp cận khách hàng quốc tế. Theo Tiza, Amazon có thể đình chỉ việc bán hàng hay tiền vốn của những cửa hàng bán sản phẩm có nguy cơ vi phạm bản quyền hay bị khách hàng khiếu nại.
Dù Youkeshu còn mở các cửa hàng khác trên eBay, AliExpress, Wish, năm ngoái công ty bắt đầu dồn lực vào Amazon.
Tổng cộng, Youkeshu vận hành 1.135 cửa hàng trực tuyến trên Amazon năm 2020, mang về doanh số 1,5 tỷ NDT. Họ tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới từ năm 2008, cung cấp nhiều sản phẩm, từ thiết bị điện tử, đồ chơi đến đồ dùng ngoài trời trên nhiều nền tảng khác nhau.
Cũng trong tuần này, một nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc khác là Choetech “biến mất” trên Amazon. Choetech nổi tiếng với sản phẩm sạc không dây.
Khi thương gia Trung Quốc kéo lên Amazon, một số mang theo các hành vi “xấu xí” ở quê nhà, bao gồm giả mạo đánh giá và khống số liệu bán hàng. Vào tháng 6, Amazon đã cấm cửa 3 thương hiệu tiêu dùng của hãng điện tử Sunvally: sạc dự phòng RAVPower, tai nghe Taotronics và camera VAVA vì tặng quà cho khách hàng viết đánh giá tốt.
Một người phát ngôn Amazon cho biết, để có được sự tin tưởng của khách hàng, họ đã vận dụng nguồn lực khổng lồ nhằm ngăn chặn đánh giá giả mạo xuất hiện trên nền tảng, kết hợp giữa máy học và con người.