70.000 quân Nga ồ ạt tấn công Chasiv Yar, chỉ còn cách 'pháo đài' của Ukraine 500m: Kịch chiến dữ dội

Nhật Minh |

Giao tranh dữ dội đang diễn ra tại khu vực Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, do lực lượng Nga đang cố gắng tiến về phía thành phố Chasiv Yar (cách Bakhmut chưa đầy 5km).

70.000 quân Nga vây đánh Chasiv Yar

Tờ Kyiv Independent đưa tin, trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine ngày 27/2, người phát ngôn của Nhóm lực lượng tác chiến miền đông Ukraine Illia Yevlash thông báo rằng, giao tranh dữ dội đang diễn ra tại khu vực Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, do lực lượng Nga đang cố gắng tiến về phía thành phố Chasiv Yar (cách Bakhmut chưa đầy 5km).

Chasiv Yar hiện là trung tâm then chốt của lực lượng phòng thủ Ukraine trên mặt trận Donetsk vì nó đã trở thành con đường duy nhất cho quân đội và lực lượng tiếp tế Ukraine ra vào khu vực bị bao vây ở Bakhmut. Tại đây, Ukraine đang thiết lập hệ thống phòng thủ đa lớp.

Theo đài RFERL, Chasiv Yar có thể được xem là "pháo đài Stalingrad" của Ukraine.

70.000 quân Nga ồ ạt tấn công Chasiv Yar, chỉ còn cách 'pháo đài' của Ukraine 500m: Kịch chiến dữ dội- Ảnh 1.

Một trong những mục tiêu hiện tại của Nga là Chasiv Yar (cách Bakhmut chưa đầy 5km) - nơi hệ thống phòng thủ đa lớp của Ukraine được thiết lập.

Tờ Gazeta.ua (Ukraine) ngày 19/2 dẫn lời ông Oleg Kalashnikov, người đứng đầu cơ quan báo chí của lữ đoàn pháo binh số 26 Ukraine cho biết, Nga đã tập hợp 70.000 quân để tiến công theo hướng Bakhmut.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2023, theo thống kê của kênh truyền hình internet Espreso (Ukraine) cho biết, lực lượng Nga tiến về phía Bakhmut lên tới 80.000 quân – tương đương với thời kỳ cao điểm của trận Bakhmut mùa đông năm 2022, đồng thời cao gấp 2 lần số quân mà Nga đã triển khai để tấn công Avdiivka (40.000).

Theo ông Yevlash, lực lượng Nga đang tập trung tấn công vào các ngôi làng phía đông Chasiv Yar, chẳng hạn như Bohdanivka.

"Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở vùng ngoại ô, đối phương đang sử dụng lực lượng dự bị, tìm cách tăng viện cho quân đội của mình với nhiều đơn vị khác nhau" – Ông Yevlash nói, đồng thời lưu ý rằng, Nga đang triển khai lượng lớn không quân và vũ khí hạng nặng ở Bakhmut.

Đáng nói, không chỉ có quân đội chính quy của Nga, ông Yevlash cho biết, lực lượng Chechnya của nhà lãnh đạo Ramzan Kadyrov – đồng minh của ông Putin cũng đang tìm cách tấn công gần Klishchiivka và Kurdiumivka, hai ngôi làng phía nam Bakhmut. Tuy nhiên, một trong những đơn vị của Chechnya đã bị Ukraine đẩy lùi.

Hãng thông tấn AFP cho biết, lực lượng Ukraine đã rút lui về Chasiv Yar sau khi để mất Bakhmut. Việc Nga đạt được bước tiến ở khu vực này sẽ làm gia tăng áp lực lên Kramatorsk - thành phố lớn cuối cùng ở vùng Donbas vẫn do Ukraine kiểm soát nhưng đang bị bắn phá ngày càng thường xuyên.

Lực lượng Nga chỉ còn cách Chasiv Yar 500m

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 28/2 dẫn lời ông Ian Gagin – cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin xác nhận, quân đội Nga đang giao tranh trên các tuyến đường tiếp cận thành phố Chasiv Yar. Pháo binh và lực lượng hàng không Nga đang nhắm vào các vị trí của quân đội Ukraine tại khu vực này.

"Chasiv Yar đã nằm trong tầm ngắm trực tiếp của lực lượng Nga. Pháo binh và lực lượng hàng không của Nga đang liên tục tấn công vào các vị trí của họ. Các đơn vị còn sống sót của lực lượng Ukraine từ Bakhmut đang rút lui về đó" – Ông Gagin nói.

Vị cố vấn đồng thời lưu ý rằng, các nhóm quân của Ukraine đã cố gắng xây dựng công sự ở Chasiv Yar 1 năm sau khi rút lui khỏi Bakhmut. Tuy nhiên, nguồn lực của họ có hạn.

"Đang có 1 cuộc khủng hoảng nguồn lực trong lực lượng vũ trang Ukraine. Tất cả quân lực và trang thiết bị của họ đều có hạn. Bộ chỉ huy Ukraine đang xé nhỏ quân dự bị giữa các khu vực mặt trận" – Ông Gagin cho biết thêm.

70.000 quân Nga ồ ạt tấn công Chasiv Yar, chỉ còn cách 'pháo đài' của Ukraine 500m: Kịch chiến dữ dội- Ảnh 3.

Pháo binh Ukraine bắn về phía tiền tuyến trong cuộc giao tranh ác liệt gần Bakhmut ngày 13/4 năm nay. Ảnh: Reuters

Trước đó 1 ngày, trang tin News.ru (Nga) ngày 27/2 dẫn lời một quân nhân Nga, với biệt danh "Dark", đang tác chiến theo hướng Bakhmut cho biết, lực lượng Nga đang vây đánh Chasiv Yar từ phía bắc và chỉ còn cách thành phố này 500 mét.

Theo kênh Telegram thân Nga Geroman, các cuộc không kích đang được Nga tiến hành với cường độ cao nhằm vào các vị trí của lực lượng Ukraine ở Chasiv Yar. Phía Ukraine đang tích cực củng cố công sự, chuẩn bị đẩy lùi cuộc tiến công của Nga vào thành phố này. Một số đơn vị của Nga đang được điều chuyển từ Avdiivka đến để tiếp ứng cho mặt trận Chasiv Yar.

Nhận định chung về tình hình quân đội Ukraine ngày 27/2, Đô đốc Tony Radakin – Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Anh cho biết, Ukraine sẽ tiếp tục gặp bất lợi trước cuộc chiến với Nga trong vài tháng nữa, cho tới khi phương Tây đồng thuận các bước tiếp theo để hỗ trợ Kiev.

Ông Radakin cho biết, ông cũng nắm được thông tin Nga đang tích cực tấn công theo hướng Chasiv Yar.

"Tôi nghĩ tình trạng khó khăn sẽ kéo dài ít nhất vài tháng nữa" – chỉ huy quân đội Anh kết luận. Theo ông, Kiev khó có thể phát động phản công trước cuối mùa hè năm nay, thời điểm thuận lợi chí ít phải vào năm sau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại