1. Hệ thống xả khí kêu bất thường
Nếu phát hiện âm thanh lạ và khí thải rò rỉ dưới nắp ca-pô, bạn cần giữ động cơ hoạt động và mở nắp ca-pô lên để xác định rõ hơn. Trường hợp đơn giản nhất là ron giữa hệ thống xả và động cơ bị rò rỉ hoặc bu long bung ra; chỉ cần siết lại các bu long là có thể giải quyết được vấn đề.
Nếu nguyên nhân chính là đầu ống xả bị nứt, cần nhanh chóng đưa xe đi kiểm tra.
2. Động cơ giảm hẳn công suất, sức ì lớn
Khi động cơ chỉ chạy ở tốc độ thấp, nguyên nhân có thể là để tốc độ không tải quá thấp, thùng chứa còn ít nguyên liệu, lõi lọc bị tắc...
Cần điều chỉnh lại tốc độ của động cơ ở chế độ không tải, đổ thêm nhiên liệu, thay hoặc rửa lõi lọc.
Ảnh minh họa: Tạp chí giao thông
3. Máy hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ
Khi di chuyển, có tiếng ồn phát ra từ dưới gầm xe, đặc biệt tiếng kêu lại phát ra to hơn, rõ hơn khi đi qua các con đường gồ ghề, có nhiều ổ gà thì có thể do các bạc lót và ro-tuyn trụ lái của xe ô tô bị mòn và lỏng.
Đây như một lời báo hiệu cần thay thế thanh càng A càng nhanh càng tốt trước khi nó hư hỏng nặng hơn và gây ảnh hưởng đến các chi tiết khác trong hệ thống khung gầm.
4. Lốp xe rít mạnh khi dừng hoặc đỗ
Khi có tiếng kêu ở bánh xe và hiện tượng kêu rít mạnh, chủ xe hãy nghĩ ngay đến lốp đã xuống cấp, méo vặn...và tất nhiên việc thay thế lốp là cần thiết trong trường hợp này.
5. Nhiệt độ của nước làm mát động cơ cao hơn bình thường
Thông thường, nhiệt độ của động cơ xe hơi thường nằm ở giữa hai mức báo nhiệt H (hot) và C (cold). Nếu khi vận hành xe có hiện tượng nhiệt độ động cơ cao bất thường, bạn không nên tiếp tục vận hành xe ở những cung đường khắc nghiệt.
Nếu xe chạm tới mức H tuyệt đối, không nên vận hành xe. Việc tiếp tục vận hành hậu quả sẽ rất nguy hiểm cho động cơ.
6. Xe lệch về một bên dù đang đi trên đường bằng phẳng
Hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh có nguyên nhân do lực phanh tác động lên các bánh xe không đồng đều, do một trong số chúng dính dầu, đường dẫn dầu bị tắc cục bộ…
Nếu gặp phải tình huống trên, bạn nên mang xe đi sửa chữa, bởi vận hành kéo dài sẽ khiến xe dễ lật trong các tình huống phanh gấp ở tốc độ cao hoặc vào cua.