Bất kể cảm xúc của bạn dành cho việc dọn dẹp nhà cửa như thế nào, sự bừa bộn nhìn chung đều có thể khiến bạn phải trả giá đắt về mặt tài chính, nếu không muốn nói là về mặt cảm xúc. Dù bạn có tin hay không thì việc dọn dẹp không gian là một cách dễ dàng để tiết kiệm tiền - hàng ngày.
Laura Lonie, CPA và huấn luyện viên tài chính cho biết: “Khi ngôi nhà hấp dẫn bạn về mặt hình ảnh, nó sẽ trở thành nơi trú ẩn cho bạn thoát khỏi thế giới đầy hỗn tạp ngoài kia, giúp bạn tiết kiệm tiền vì không mua sắm một cách thiếu suy nghĩ để tránh phải đối mặt với sự bừa bộn (đối với nhà cửa) của mình”.
Mặc dù việc dọn dẹp mọi căn phòng trong nhà có thể khiến bạn chán nản, nhưng bạn chắc chắn có thể thiết lập công việc này diễn ra mỗi ngày khi bắt đầu lên kế hoạch làm sạch từng góc nhỏ. Nhưng những nhiệm vụ nhỏ này sẽ tác động đến kết quả kinh doanh của bạn như thế nào? Hãy đọc tiếp để khám phá những điều hay ho mà chúng tôi sẽ bật mí.
1. Đưa ra lựa chọn chi tiêu tốt hơn
Nhiều người trong chúng tôi đã đến đó, lục lọi tủ quần áo của mình để tìm ra chiếc áo hoặc váy đã mua cách đây không lâu, nhưng không tìm thấy nó ở đâu cả. Vì vậy, tất nhiên, lựa chọn duy nhất chỉ có là mua 1 bộ đồ mới.
Lonie nói: “Bạn có thể sở hữu 5 chiếc áo cổ lọ màu đen giống hệt nhau vì mỗi lần bạn lại mua một chiếc khác mà không thể tìm thấy chiếc cuối cùng mình mua”.
Việc sắp xếp gọn gàng có thể giúp bạn sắp xếp mọi thứ để bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn khi đi mua sắm và không kết thúc quá trình này với nhiều thứ giống nhau, điều đó chỉ dẫn đến sự lộn xộn cho căn nhà của bạn.
Eileen Roth, chuyên gia trong lĩnh vực dọn dẹp nhà cửa cho biết: “Khi bạn thiết lập một vị trí cố định cho mọi thứ và đặt nó vào đúng vị trí của nó, bạn sẽ tìm thấy những gì bạn muốn khi cần”.
Việc dọn dẹp cũng có thể cho bạn thấy thói quen chi tiêu của mình và giúp bạn ngừng mua sắm một cách bốc đồng.
"Bạn đang chi quá nhiều tiền vào danh mục nào?" - Guadalupe Sanchez, người sáng lập trang tài chính cá nhân Budgeting in Blue nói rằng hãy tự hỏi bản thân điều đó.
"Bạn có mua đồ và không sử dụng chúng không?" - Guadalupe Sanchez khuyên mọi người hãy hỏi thêm cả câu này nữa.
Sanchez nói rằng, sau khi bạn dọn dẹp, việc mua sắm sẽ trở thành một trải nghiệm mới và bạn sẽ nhận thức rõ hơn về những gì mình đang mua. Cô ấy nói rằng bạn sẽ muốn tự hỏi bản thân liệu có thực sự cần sử dụng món đồ đó không, tần suất là bao nhiêu lần và liệu nó có lại nằm ở phía sau tủ quần áo của bạn hay không...
Sanchez cho biết thêm: “Cuối cùng, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền vì bạn sẽ mua ít những thứ bạn không cần hơn rất nhiều so với trước đây”.
2. Kiếm tiền từ những món đồ bạn không cần
Bạn không cần phải vứt bỏ tất cả những món đồ không sử dụng - việc dành những món đồ để bán khi dọn dẹp có thể giúp bạn kiếm được khá nhiều tiền. Nếu bạn tìm thấy những thứ đã qua sử dụng một vài lần (hoặc thậm chí là mới tinh), hãy thử bán chúng trên các nền tảng mạng xã hội. Bạn thậm chí có thể kiếm tiền bằng cách bán đồ nội thất trực tuyến. Hoặc cũng có thể đi theo cách truyền thống như bán hàng tại trước cửa nhà mình, kết nối với bạn bè và gia đình...
Sanchez nói rằng, bạn có thể kiếm được vài trăm đô la, tùy thuộc vào số lượng đồ đạc bạn có. Cô nói: “Việc đăng các mặt hàng trực tuyến và bán chúng với giá thấp hơn rất nhiều so với số tiền bạn mua cũng là một cách bạn có thể thực hiện. Một lần nữa, bạn sẽ nhận ra rằng, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền chỉ bằng cách không mua nó”.
Bạn cũng có thể tặng bất kỳ món đồ nào bạn không còn sử dụng nữa. Erica Seppala - nhà phân tích tài chính cho biết: “Bạn không chỉ có thể mang chúng tới cho những người kém may mắn hơn mà còn có thể được giảm thuế cho những đóng góp của mình - chỉ cần đảm bảo nhận được biên lai vào thời điểm quyên góp”.
3. Sử dụng những gì bạn có hoặc tái sử dụng những món đồ cũ
Một trong những lợi ích của việc sắp xếp đồ đạc là tìm ra những thứ mà bạn hoàn toàn quên mất là mình đã mua nhưng hiện tại vẫn có thể sử dụng được. Bằng cách này, bạn sẽ không phải ra ngoài và mua những thứ bạn không cần. Rashelle Isip - một nhà tổ chức chuyên nghiệp có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: "Việc mua hàng sẽ không còn là phỏng đoán nữa. Bạn sẽ hình thành được thói quen lập kế hoạch để mua các mặt hàng khi bạn thực sự cần chúng".
Bạn không bao giờ biết mình sẽ tìm thấy gì khi dọn dẹp không gian của mình, thậm chí bạn có thể tìm thấy tiền mặt hoặc thẻ quà tặng được cất giấu ở những nơi mà bạn chưa bao giờ nghĩ sẽ tìm đến.
Isip cho biết: “Bạn có thể có phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, phiếu giảm giá, tiền mặt, séc chưa dùng đến hoặc các vật phẩm khác trong chính căn nhà của mình mà hiện vẫn có thể sử dụng được”.
Sử dụng những gì bạn có hoặc tái sử dụng những món đồ cũ là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền và giữ cho không gian của bạn luôn sạch sẽ. Ngoài ra, nếu bạn nhận được hóa đơn qua đường bưu điện, hãy tạo một nơi lưu trữ cố định cho chúng để chúng không bị lẫn lộn trong đống lộn xộn, dẫn đến việc thanh toán trễ và bị phạt.
4. Tiết kiệm tiền phí lưu trữ
Nếu bạn có đồ đạc trong kho lưu trữ ở đâu đó, hãy lên kế hoạch để dọn dẹp không gian đó thường xuyên để xem liệu bạn có thể loại bỏ thứ gì hay không. Một trong những cách tiết kiệm tiền lớn nhất là loại bỏ phí lưu trữ .
Seppala cho biết: “Nếu sự bừa bộn của bạn đã chiếm hết dung lượng lưu trữ và bạn phải thuê một thiết bị lưu trữ thì các khoản phí hàng tháng này có thể tăng lên nhanh chóng”. Cô cho biết thêm chi phí trung bình hàng tháng cho một thiết bị lưu trữ có thể dưới 100 USD đến vài trăm USD, tùy thuộc vào kích thước của thiết bị đó. Giải phóng các không gian và sau đó xem liệu bạn có thể loại bỏ hoàn toàn hay không. Hãy nhớ, đây là việc vô cùng cần thiết.