Ảnh: CNET
1. Kiểm tra các cài đặt mạng thông thường
Khi phát hiện kết nối mạng chập chờn, điều đầu tiên bạn nên làm làm kiểm tra lại vị trí của các thiết bị phát sóng. Cụ thể, bạn kiểm tra dây mạng, vị trí của bộ định tuyến, hướng ăng ten của bộ phát Wi-Fi. Vị trí lý tưởng để đặt bộ định tuyến là trung tâm căn nhà, trong khu vực thoáng đãng, cách xa các thiết bị điện tử khác.
Càng nhiều tường, cửa ra vào và các vật cản nằm gần bộ định tuyến, khả năng nhiễu tín hiệu internet càng cao. Bộ định tuyến có xu hướng lan truyền tín hiệu xuống phía dưới, vì vậy bạn nên đặt ở vị trí cao để tối ưu hóa hiệu suất.
Ngoài ra, bạn nên chọn bộ định tuyến phù hợp với gói mạng đang dùng. Cách dễ nhất để xác định là tra cứu mã số máy và so sánh với thông số kỹ thuật của gói Internet từ nhà cung cấp của bạn.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra các cài đặt mạng trên thiết bị như điện thoại, máy tính, đảm bảo kết nối không bị hạn chế.
2. Kiểm tra tình trạng và tốc độ Internet của bạn
Kiểm tra tốc độ mạng trực tuyến bằng Speedtest.netKiểm tra tốc độ mạng trực tuyến bằng Speedtest.net
Khi không phát hiện ra nguyên nhân từ phần cứng, bạn có thể dùng những phép đo chuyên sâu hơn về tình trạng internet tại nhà. Thao tác này sẽ kiểm tra tốc độ kết nối của mạng internet, đồng thời đánh giá ISP bạn đang sử dụng.
Một số trang web cho phép kiểm tra tốc độ internet tại nhà, bạn có thể thử Fast.com hoặc Speedtest.net. Sau đó, bạn hãy so sánh với thông số tiêu chuẩn của gói dịch vụ đang sử dụng.
Nếu tốc độ chậm hơn nhiều, có thể do lỗi từ phía nhà cung cấp hoặc quá nhiều thiết bị đang hoạt động. Một trong những nguyên nhân phổ biến là nhiều gia đình không đặt mật khẩu Wi-Fi. Việc sử dụng "chùa" cũng khiến tốc độ mạng giảm đáng kể.
Để đặt mật khẩu, bạn chỉ cần đăng nhập vào trang quản trị của bộ định tuyến bằng thông tin được cung cấp được in trên nhãn. Bạn nên đặt mật khẩu dễ nhớ và chỉ chia sẻ cho những người quen thuộc.
3. Liên hệ với nhà cung cấp
Khi đã thử hết các bước trên mà không có hiệu quả, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng của bạn để nhờ sự trợ giúp. Nếu không cải thiện tình hình, bạn có thể thử thay đổi nhà mạng để khắc phục.
Theo CNET