200.000 người Catalan biểu tình đòi thả thủ lĩnh phong trào ly khai

Ái Vi |

200.000 người Catalan đã xuống đường biểu tình đòi chính phủ Tây Ban Nha thả hai chính trị gia ủng hộ phong trào ly khai mới bị bắt hôm qua.

"Tự do cho Sanchez và Cuixart!", dòng người biểu tình ở Barcelona hô vang yêu cầu thả Jordi Cuixart của Omnium Cultural, hai chính trị gia ủng hộ ly khai mới bị Madrid ra lệnh bắt hôm 16.10, mà không cho phép bảo lãnh.

Cuộc biểu tình này được tổ chức bởi Hội bảo vệ trưng cầu dân ý (CDR), một tổ chức mới được tạo ra hồi đầu tháng 10 này nhằm "bảo vệ quyền bầu cử của Catalan", bà Anna Martinez một thành viên của CDR nói với Al Jazeera.

Bà Martinez là một thành viên chính của CDR ở La Verneda - La Pau, một khu vực có đông người dân lao động ở vùng tây bắc Barcelona. Bà nói bà không bao giờ nghĩ rằng chính quyền Tây Ban Nha lại có thể bắt giữ tù nhân chính trị.

"Chuyện đó là quá sốc, tình hình hiện tại là quá nghiêm trọng ", bà Martinez cho hay.

Trong cuộc biểu tình hôm 17.10, các nhóm ủng hộ CDR khác nhau từ các khu phố diễu hành và bắt đầu tụ tập lại thành một khối đông. Joan Folch một người Catalan đã sống 24 năm tại Pháp và chỉ mới về quê hồi tháng 9 vì tình hình căng thẳng chính trị gia tăng cho hay ông thấy bị xúc phạm khi chính phủ Tây Ban Nha cầm tù các chính trị gia ủng hộ ly khai.

"Mỗi ngày trôi qua chính phủ Tây Ban Nha lại khiến chúng tôi có thêm lý do để đấu tranh", ông Folch nói, đồng thời nhấn mạnh rằng ông tin phong trào ủng hộ độc lập tại Catalan đang lớn mạnh từng ngày do chính sách cứng rắn của Madrid.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại