20.000 đồng một gói muối lộc cho người Hà thành

Ngọc Anh |

Với quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" sẽ mang lại may mắn trong năm, nhiều người thường mang muối về đặt lên ban thờ trong nhà vào ngày mùng 1 Tết. Giá mỗi gói muối lộc khoảng 50g lên tới 20.000 đồng, trong khi giá muối hạt thô chỉ 500 đồng/kg.

Việc mua muối đầu năm của mỗi gia đình thường bắt đầu trong buổi sớm mồng 1 Tết. Tại các vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhiều người đi bán muối dạo qua khắp các con phố, đường làng hoặc mang thúng muối ra bán ngay trước cổng chùa.

Chị An (Láng Hạ, Hà Nội) chia sẻ, mọi năm, sau khi đi lễ chùa đầu năm gia đình thường mua một túi mua nhỏ với mong muốn đem lại an lành cho gia đình. Các gia đình sẽ rắc muối ra đường và xung quanh nhà với mong muốn xua đuổi tà ma, tai ương, giữ bình yên trong nhà.

"Muối là thứ chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình, cầu mong kinh tế thuận buồm, xuôi gió".

20.000 đồng một gói muối lộc cho người Hà thành - Ảnh 1.

Muối lộc là món hàng Tết đắt khách vào ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch.

Bác Lan, ngụ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết xuất phát từ câu tục ngữ "gừng cay muối mặn", muối được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Vì vậy, mua muối đầu năm với mong muốn gia đình hòa thuận, anh em hòa thuận, gắn kết.

Muối được bán nhiều tại các cổng chùa, các khu vực đông dân cư hoặc bán dạo tới từng con phố. Mỗi gói muối chỉ 50g, được bọc trong túi đỏ gọi là muối lộc. Giá của mỗi gói muối này dao động từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng, trong đó riêng bao bì có giá khoảng 1.000 đồng. Trong khi đó, muối "lạt" hạt thô được mua tại Ninh Thuận chỉ 500 đồng/kg.

Một người bán hàng trên đường Văn Miếu cho hay, mỗi đêm Giao thừa, việc bán muối lúc nửa đêm cho đến rạng sáng mùng 1 chị cũng thu được vài trăm nghìn tiền lãi.

"Năm hết tết đến, mọi người ai cũng muốn gặp may mắn nên mỗi túi muối nhỏ tôi đều đựng trong những chiếc túi vải màu đỏ cùng với bao diêm với diêm với hàm ý mang lại may mắn, ấm no, hạnh phúc cho mọi người".

Năm nay, không chỉ có người lớn mà còn có nhiều trẻ nhỏ tham gia bán muối. Một phụ huynh cho biết, do muốn được tập buôn bán nên nhân dịp Tết Đinh Dậu năm nay, gia đình này đã chuẩn bị nhiều gói muối nhỏ cho con em mình tập bán bên cạnh cửa chùa.

"Nhiều người đi chùa nhìn thấy trẻ nhỏ bán muối nên ưu tiên mua hơn so với người lớn. Đôi khi gặp khách hàng dễ tính, họ thường mua cho cháu từ 3 - 4 túi muối", vị phụ huynh chia sẻ thêm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại