2 tác động lớn của dịch Covid-19 lên ngành ô tô Việt là gì?

Hà Thư |

2 tác động lớn của dịch Covid-19 lên ngành ô tô Việt là gì?
2 tác động lớn của dịch Covid-19 lên ngành ô tô Việt là gì?

Vấn đề nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ sẽ kéo dài trong bao lâu – Công ty Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) đưa ra nhận định trong một báo cáo mới đây.

HSC cho biết sự bùng phát của dịch Covid-19 đã gây ra 2 tác động đối với ngành ô tô.

Thứ nhất dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết khi hầu hết các nhà máy Trung Quốc quay trở lại sản xuất với công suất được cải thiện từng ngày.

Vấn đề thứ hai tỏ ra quan trọng hơn. Đó là việc nhu cầu của người tiêu dùng giảm. "Nghiêm trọng là nhu cầu mua xe giảm và chưa rõ sẽ kéo dài trong bao lâu", HSC nhận xét.

Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA( cho biết doanh số bán ô tô trong 2 tháng đầu năm giảm 26,3% so với cùng kỳ, chỉ đạt 31.907 xe.

Trong đó doanh số xe du lịch giảm 29,9% xuống 24.457 xe. Nguyên nhân chủ yếu là trì hoãn mua xe trong giai đoạn dịch bệnh. Xe thương mại giảm 12,2% xuống còn 7.075 xe, chủ yếu do xe bus giảm 46,6%; xe tải giảm 7%.

Trong khi đó, xe chuyên dụng tăng trưởng 24,3% so với cùng kỳ, đạt 377 xe.

Xét theo nơi sản xuất, doanh số bán xe lắp ráp giảm 19,6% so với cùng kỳ, còn 21.296 xe; trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh 40% xuống 12.107 xe.

Theo số liệu của các hãng: Toyota bán được 8.605 xe, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do giảm ít hơn các đối thủ nên thị phần tăng từ 22,9% lên 27%.

Doanh số bán xe của Honda giảm mạnh 44,4% xuống 3.322 xe và thị phần theo đó giảm xuống còn 10,4% từ mức 13,8% cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự như Honda, Ford cũng ghi nhận doanh số giảm 49,5% so với cùng kỳ xuống 2.527 xe trong 2 tháng đầu năm.

Trước sự sụt giảm doanh số, các nhà sản xuất xe đã triển khai một số chiến dịch quảng cáo, tuy nhiên HSC cho rằng điều này nhiều khả năng sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận giảm và theo đó tác động tiêu cực đến lợi nhuận trong năm nay.

Bởi đơn vị này nhận định giảm giá bán sẽ khuyến khích nhu cầu mua xe và một khi bệnh được giải quyết, nhu cầu sẽ nhanh chóng tăng trở lại; nhưng vấn đề lo ngại là chưa thể biết đại dịch sẽ kéo dài trong bao lâu.

Vì vậy để tập trung duy trì doanh số bán xe, việc tỷ suất lợi nhuận bị suy giảm là điều không thể tránh khỏi trong năm nay.

Tuy nhiên, về dài hạn, HSC cho rằng vẫn có những điểm tích cực khi tầng lớp trung lưu tăng, thu nhập bình quân đầu người cao hơn, tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp… Trong năm 2020, HSC dự báo doanh số bán xe ô tô toàn thị trường sẽ đạt 336.680 xe, tăng 10%.

2 tác động lớn của dịch Covid-19 lên ngành ô tô Việt là gì? - Ảnh 2.

theo Nhịp sống kinh tế

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức, xem tin kinh tế mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên