Rachel O'Meara là một quản lý tài khoản chăm sóc khách hàng tại Google. Cô đã phải gặp mặt cấp trên rất nhiều lần và bị nghe phê bình về hiệu suất làm việc kém cỏi của mình.
Cho dù đã cố gắng hết sức, cô vẫn không đáp ứng được mong đợi mà cấp trên giao phó.
Sếp của cô là Margaret đã nói: "Cô cần phải giao tiếp hiệu quả hơn," và thậm chí là "Cô phải thấy tội lỗi với chính những ý tưởng của mình." Sau cùng, Rachel O'Meara còn bị sếp Margaret phê bình "không thể làm việc ra hồn".
O'Meara đã vô cùng suy sụp khi phải nghe những lời phàn nàn khủng khiếp ấy từ cấp trên trực tiếp của mình.
Những câu nói khiến cô cảm thấy mình đúng là một trường hợp thất bại thảm hại, cho đến khi cô gặp được cấp trên của Margeret, đó là ông Bill.
Tại thời điểm đó, sếp Bill đã thẳng thắn nói với Rachel O'Meara rằng: "Rachael, những kỹ năng của cô hoàn toàn không phù hợp cho vị trí này.
Tôi biết là Margaret cũng chỉ có ý tốt cho cô thôi, nhưng cô phải tự tìm công việc mà mình giỏi và có thể làm ấy."
Đôi khi những câu nói phàn nàn từ sếp rất khó nghe.
Những câu nói thẳng thừng mà không hề dễ nghe chút nào, nhưng đối với Rachel O'Meara ở thời điểm đó, cô nhận ra mình cũng không quá mức thất bại như kết quả thảm hại đã tạo ra trước đây.
Cô chia sẻ rằng: "Nếu xem xét lại cuộc đối thoại dưới lăng kính phóng đại, tôi hiểu ra đây không phải là vấn đề về khả năng kém cỏi của mình mà tôi đã phải nghe sếp Margaret nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần.
Đó không phải lời nhận xét hay phàn nàn về năng lực, mà là về sự điều chỉnh của bản thân tôi.
Thực ra sếp Margaret đã cố nhắc nhở rằng năng lực của tôi không phù hợp cho công việc hiện tại mình đảm nhiệm, nhưng cô ấy lại không nói thẳng ra như sếp Bill."
Cuối cùng, Rachel O'Meara đã tận dụng chính sách nghỉ phép lên tới 3 tháng của Google để tạm rời khỏi công việc, dành thời gian đi tìm những gì cô thực sự muốn làm trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp của mình.
Sau cùng, cô may mắn không phải rời khỏi Google để bắt đầu một công việc hoàn toàn khác.
O'Meara được chuyển sang làm quản lý tài khoản lĩnh vực quảng cáo DoubleClick Ad Exchange và hiện giờ, cô còn tham gia đào tạo phong cách lãnh đạo chuyển đổi trong doanh nghiệp.
Phát triển điểm mạnh hợp lý sẽ nâng cao năng suất làm việc.
Sự thay đổi này là một phần kết quả của những nỗ lực không ngừng sau một thời gian dài đi tìm và xác định điểm mạnh của chính Rachel O'Meara.
Lời khuyên từ bạn bè và rất nhiều người xung quanh đã giúp cô nhận ra mình có khả năng xuất sắc hơn hẳn trong việc xây dựng các mối quan hệ giữa người với người.
Vì vậy, cô quyết định tìm một công việc cho phép mình thể hiện năng lực đó tại Google.
O'Meara cũng cho biết cần có can đảm để tìm kiếm và tạo ra một thứ phù hợp với thế mạnh và giá trị của mình. Quá trình này cũng yêu cầu sự kiên trì và nỗ lực, không nên nản lòng trong một sớm một chiều.
Bạn không nhất thiết phải nghỉ liền ba tháng như Rachel O'Meara vì không phải công ty nào cũng cho phép điều đó nếu còn muốn quay lại làm việc. Thay vào đó, cô ấy khuyên bạn nên tập trung xác định câu trả lời cho những điều quan trọng sau:
1. Những điều tôi thích nhất về công ty hoặc vai trò của tôi trong công ty?
2. Những việc tôi muốn bắt đầu làm nhiều hơn?
3. Những việc tôi muốn tiếp tục làm?
4. Những việc tôi không muốn làm hoặc muốn giảm bớt trong tương lai?
Khi những câu hỏi này được trả lời, chúng sẽ liên kết với nhau và giúp bạn định hình được bức tranh phù hợp nhất dành cho mình.
Rachel O'Meara đã tìm được chỗ đứng thích hợp của mình trong công ty.
Rachel O'Meara cũng nói thêm: "Chúng ta sẽ kết nối được với nhau và tạo ra sức mạnh to lớn nếu có cùng động lực và hướng tới mục tiêu giống nhau.
Nếu không thể xác định rõ mục tiêu của chính mình, bạn rất khó có thể chọn ra con đường tốt nhất để dẫn tới thành công."