1001 thắc mắc: Vì sao ngài tằm đẻ trứng xong là chết ngay?

Châu Anh |

Hầu hết các loài sinh vật đều sinh sản và đợi con non cứng cáp rồi mới chết. Thế nhưng, ngài tằm vừa đẻ trứng xong là chết ngay. Tại sao lại như vậy?

Khi con ngài bay bổng trên bầu trời, ấy là nó đã trải qua một "kiếp" tằm. Tằm ăn lá, nhả tơ, quấn kén, rồi thành ngài. Khi đó, nó đã ở giai đoạn cuối cùng của một đời sống sinh vật. Lúc này, miệng của nó đã bị thoái hóa, không thể ăn được gì nữa.

Trong khi mang trứng, ngài đã dự trữ khá nhiều chất dinh dưỡng cho sứ mệnh cuối cùng của nó - sứ mệnh truyền giống. Khi đẻ trứng, nó bị kiệt sức rất nhanh. Và khi quả trứng cuối cùng ra đời, nó lặng lẽ giã từ sự sống. Đó cũng là định mệnh của họ hàng nhà tằm.

Những động vật cũng sinh con xong thì chết

Bọ ngựa. Đến mùa giao phối, bọ ngựa đực thực hiện những vũ điệu bắt mắt để thu hút con cái. Sau đó, quá trình giao phối bắt đầu. Bọ ngựa đực sẽ truyền lượng tinh trùng từ cơ quan sinh dục của chúng vào cơ thể con cái. Khi quá trình này kết thúc, cá thể cái cắn nát đầu con đực rồi tìm chỗ đẻ trứng. Và sau khi đẻ trứng, bọ ngựa cái cũng sớm chết.

Cá hồi. Cá hồi cái thường tìm một chỗ cát dưới đáy sông để đẻ khoảng 3.500 quả trứng rồi vùi kín bằng cát sỏi. Trong suốt quá trình di cư và sinh sản, chúng không hề ăn uống và hậu quả là ngay khi giao phối và đẻ trứng, trong vòng 10 ngày sau đó chúng sẽ chuyển thành màu xám rồi chết vì kiệt sức.

Rắn lục đuôi đỏ. Rắn lục đuôi đỏ là loài duy nhất trong họ hàng nhà rắn lục đẻ con, thay vì sinh sản bằng cách ấp trứng. Lúc sinh con, phần bụng chỗ hậu môn của rắn mẹ sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con chui ra. Đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời loài động vật bò sát sinh con này.

Bọ ve. Dù đã lấp đầy máu vật chủ khoảng 24 giờ trước khi giao phối nhưng bọ ve cái vẫn chết sau khi đẻ trứng vì đói do nó phải canh chừng trứng. Đây là thuộc tính di truyền chung của nhiều loài côn trùng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại