Vụ người khuyết tật: Nhân viên Vietjet làm sai chỉ đạo của Bộ GT?

Hoàng Đan |

Trước sự việc của hành khách khuyết tật tên Vân, năm 2014, Bộ GTVT đã từng chỉ đạo Vietjet cần tăng cường trang thiết bị phục vụ đối với hành khách khuyết tật cần sự trợ giúp.

Theo thông tin phản ánh trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Tấn Đoan (quê ở Quảng Nam, đang công tác tại TP.HCM, bị khuyết tật ở chân, phải sử dụng nạng) cũng đã từng bức xúc trước cách làm của Vietjet với người khuyết tật.

Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết năm 2014, ông Đoan có mua vé máy bay khứ hồi TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng của Vietjet, loại vé được nhân viên của hãng hỗ trợ khi lên, xuống máy bay.

Tuy nhiên, trong chuyến bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM thì nhân viên tại Sân bay Đà Nẵng yêu cầu “nếu tự đi lên máy bay bằng xe bus trung chuyển hoặc đi đường ống thì hãng cho đi còn không phải có người đi kèm để đưa lên máy bay, nhân viên hãng không hỗ trợ”.

Sau khi ông Đoan cho biết, trong chuyến đi từ TP.HCM về Đà Nẵng, ông vẫn nhận được hỗ trợ của nhân viên thì nhân viên mới kiểm tra mã lượt về và sau đó ông Đoan mới được nhân viên đưa lên máy bay và xuống ở TP.HCM.

Sau đó, do có việc cần về quê ông đã liên lạc với hãng Vietjet để tìm hiểu về việc hỗ trợ cho người khuyết tật, nhưng mỗi lần liên lạc ông lại nhận được trả lời khác nhau.

Cũng theo nguồn trên, trước phản ánh của ông Đoan, Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến cho biết, việc phục vụ người khuyết tật đã được quy định tại các văn bản pháp lý.

Cụ thể, theo Khoản 2, Điều 145 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006 về nghĩa vụ của người vận chuyển đối với người khuyết tật thì:

“Hãng hàng không phải quan tâm, chăm sóc hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người khuyết tật hoặc cần sự chăm sóc trong quá trình vận chuyển”.

Khoản 2 Điều 14 Chương III, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật có nội dung:

“Đơn vị tham gia vận tải công cộng có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách là người khuyết tật lên, xuống phương tiện giao thông thuận tiện.

Phương án trợ giúp phải được thông báo tại các nhà ga, bến đón, trả hành khách tại những nơi dễ thấy”.

Chị Nguyễn Thảo Vân, hành khách khuyết tật bị Vietjet Air từ chối vận chuyển.

Chị Nguyễn Thị Vân, hành khách khuyết tật mới bị Vietjet từ chối vận chuyển vào ngày 2/4.

Điều 5, Điều 8 Chương III, Thông tư số 26/2009/TT-BGTVT ngày 28/10/2009 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung cũng đã quy định cụ thể về việc đăng ký điều lệ vận chuyển của hãng hàng không VN.

Nghĩa vụ của hãng hàng không trong trường hợp chậm chuyến, huỷ chuyến, gián đoạn vận chuyển, không chấp nhận vận chuyển và việc vận chuyển hành khách đặc biệt.

Căn cứ các quy định trên, các hãng hàng không và các đơn vị tham gia vận tải công cộng phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên trợ giúp hành khách là người khuyết tật.

Bộ GTVT khẳng định, nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của ông Đoan và đã chỉ đạo Công ty cổ phần Hàng không Vietjet cần tăng cường về nhân lực đủ tiêu chuẩn;

Vietjet cần phối hợp chặt chẽ với Tổng cty Cảng Hàng không VN, công ty phục vụ mặt đất trong cải thiện hạ tầng, trang thiết bị phục vụ nhằm đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách đặc biệt là khách khuyết tật cần sự trợ giúp.

Thế nhưng, trong ngày 2/4/2015 vừa qua, khi chuẩn bị ra làm thủ tục cho chuyến bay từ Đà Nẵng về Hà Nội, chị Nguyễn Thị Vân, một hành khách khuyết tật nặng đã bị nhân viên của Vietjet thông báo từ chối vận chuyển do không thể tự mình di chuyển.

Sự việc tiếp theo cho thấy, Vietjet đã làm sai chỉ đạo trước đó của Bộ Giao thông vận tải đối với việc phục vụ người khuyết tật(!?).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại