Trung Quốc “bại trận” trong dự án tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ

Hòa Trần |

Mẫu tàu đổ bộ của Trung Quốc đã không được Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn.

Trang mạng guancha.cn (Trung Quốc) đăng bài viết cho biết: Dự án đấu thầu tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài nhiều năm cuối cùng cũng ngã ngũ.

Gần đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lựa chọn mẫu tàu đổ bộ do doanh nghiệp đóng tàu trong nước hợp tác với Tây Ban Nha chế tạo.

Điều này có nghĩa là mẫu tàu đổ bộ mà Trung Quốc chào hàng trước đó đã thất bại.

Trong bài viết đăng ngày 11/5, Defense News cho biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã ký hợp đồng đóng tàu đổ bộ nội địa đầu tiên, trị giá gần 1 tỷ USD, với một công ty đóng tàu nội địa.

Cơ quan mua sắm quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, công ty trúng thầu là công ty đóng tàu Sedef.

Do lực lượng kỹ thuật còn yếu nên công ty Sedef phải tìm đến sự hỗ trợ kỹ thuật của doanh nghiệp nước ngoài.

Hiện nay, đối tác của công ty Sedef là nhà máy đóng tàu Navantia của Tây Ban Nha, điều này cũng có nghĩa là tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng phương án thiết kế do Tây Ban Nha cung cấp.

Phương án này về cơ bản giống với phương án “tàu vận chuyển chiến lược” mà Tây Ban Nha cung cấp cho lực lượng hải quân của mình và Australia.

Tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến có thể chở theo 1.200 người (nhân viên trên tàu và binh sĩ), 8 trực thăng thông dụng, 3 máy bay không người lái và 150 xe các loại, bao gồm xe tăng chủ lực.

Trên tàu có sàn đáp cho trực thăng có thể cất, hạ cánh thẳng đứng và boong phóng kiểu nhảy cầu.

Tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ về cơ bản sẽ tương tự mẫu tàu đổ bộ mà Tây Ban Nha từng cung cấp cho Australia (Trong ảnh: Tàu đổ bộ lớp Canberra của Australia).

Tàu đổ bộ của Thổ Nhĩ Kỳ về cơ bản sẽ tương tự mẫu tàu đổ bộ mà Tây Ban Nha từng cung cấp cho Australia (Trong ảnh: Tàu đổ bộ lớp Canberra của Australia).

Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, tàu đổ bộ dài 231 m, sử dụng công nghệ Tây Ban Nha sẽ được hoàn thành vào năm 2021.

Sau đó, tàu sẽ được trang bị cho Hải quân nước này để thực hiện các hoạt động tại biển Đen, biển Aegea, Địa Trung Hải, cũng như Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

Theo chuyên gia bình luận quân sự Trung Quốc, trước khi lựa chọn thiết kế của Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thời gian rất quan tâm đến phương án tàu đổ bộ do Trung Quốc thiết kế.

Tạp chí Kanwa (trụ sở tại Canada) năm 2013 từng dẫn nguồn tin của nhà máy đóng tàu Đại Liên Trung Quốc cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ rất quan tâm đến phương án tàu đổ bộ củaTrung Quốc.

Họ hy vọng có thể có được tài liệu thiết kế của tàu này và mua một số thiết bị cần thiết để nhà máy đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chế tạo.

Mẫu tàu đổ bộ của Trung Quốc

Mẫu tàu đổ bộ của Trung Quốc

Theo tạp chí Jane's Defence Weekly, tàu đổ bộ do Trung Quốc thiết kế dài 211m, tốc độ hành trình tối đa 23 hải lý/giờ, có thể mang được 8 trực thăng, có nhà chứa dành cho 4 trực thăng.

Khi chở 1.068 người, tàu có khả năng hành trình từ 25 – 30 ngày.

Mẫu tàu này có một số điểm, như hệ thống cảm biến, giống với tàu tấn công đổ bộ Type 071 phục vụ trong Hải quân Trung Quốc.

Về vũ khí, mẫu tàu mới trang bị hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) Type 730, tên lửa phòng không tầm ngắn HQ-10 và pháo hạm AK-176 76mm..

Tuy nhiên, các vấn đề kỹ thuật và một số nguyên nhân khác đã khiến mẫu tàu của Trung Quốc không được Thổ Nhĩ Kỳ lựa chọn.

>>> [ẢNH] Dân Trung Quốc mơ có tàu đổ bộ siêu "khủng"

>>> Phát triển tiêm kích VTOL: Mỹ còn “bó tay”, Trung Quốc chẳng dại!

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại