Tin liên quan: Siêu tăng Armata "bất động" trên Quảng trường Đỏ, báo Tây hoan hỉ
Theo trang Gazeta.ru (Nga), chiếc xe tăng thế hệ mới Armata có thể sẽ lặp lại số phận của tên lửa Bulava mà cách đây vài năm đã không hoạt động khi phóng thử.
Hôm qua (ngày 7/5), tại buổi tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng, một chiếc xe tăng Armata đang di chuyển bỗng đứng khựng lại ngay trước lăng Lenin.
Báo chí phương Tây cho rằng đây là một sự cố "đáng xấu hổ" của nước Nga.
Người dẫn chương trình của buổi tổng duyệt cố gắng giải thích rằng, việc xe tăng dừng lại đã được “lên kế hoạch từ trước” để cho người xem thấy phương thức “di tản xe tăng” khi sự cố xảy ra.
Tuy nhiên, trang Gazeta.ru xác định được rằng đúng là chiếc xe tăng bị chết máy.
(Theo thông tin trước đó của tờ RT, động cơ chiếc xe tăng vẫn hoạt động nhưng chiếc xe thì không hề nhúc nhích).
Nguồn tin của Gazeta.ru trong giới quân sự nói rằng Armata thự sự đã bị chết máy. Chỉ khi lái xe tăng thử nghiệm của nhà máy Uralvagonzavod xuất hiện thì chiếc xe mới có thể hoạt động trở lại.
Nguồn tin của Gazeta.ru:
"Chiếc xe đã chết máy. Sau đó, khi lái xe tăng thử nghiệm của nhà máy Uralvagonzavod xuất hiện thì mới khởi động được chiếc xe tăng và đi tiếp.
Điều này cho thấy chính yếu tố con người gây ra sự cố này".
Nguồn tin cũng không loại trừ khả năng chiếc xe tăng bị chết máy sẽ được thay thế bằng xe tăng dự phòng.
Dù đã rất cố gắng nhưng chiếc xe cứu kéo vẫn không thể dịch chuyển chiếc xe tăng Armata ra khỏi vị trí gặp sự cố.
Konstantin Sivkov, Chủ tịch Viện các vấn đề địa chính trị Nga, cho rằng lời giải thích về việc chiếc xe tăng dừng lại để tập dượt phương án di tản hoàn toàn là cách để che giấu sự việc.
"Nếu họ muốn chứng minh khả năng di tản xe tăng thì phải có 2 hoặc 3 xe cứu kéo đi cùng hàng và nhanh chóng di chuyển theo đoàn xe.
Còn ở đây hoàn toàn là dấu hiệu của việc chiếc xe tăng chưa được chuẩn bị tốt về mặt kỹ thuật cho Lễ duyệt binh" - ông Sivkov giải thích.
Theo lời ông, nguyên nhân của sự việc sẽ phải được phân tích thật kỹ lưỡng.
"Đó có thể là lỗi của cả Bộ Quốc phòng lẫn nhà máy chế tạo. Có thể là phụ tùng kém chất lượng, cũng có thể do lỗi của tổ lái. Cần phải tiến hành điều tra" - chuyên gia này cho biết.
Trong khi đó, ông Victor Murakhovsky, chuyên gia quân sự, thành viên hội đồng chuyên gia thuộc Tiểu ban công nghiệp – quân sự Nga, tin rằng sự việc sẽ không ảnh hưởng tới số phận của chiếc xe tăng và nhà sản xuất.
"Không thể đuổi việc ai được, ngược lại phải thưởng vì trong vòng 3 tháng họ đã làm cho một loạt những xe tăng này vận hành một cách trơn tru khi vừa mới ra khỏi xưởng lắp ráp.
Trong điều kiện hiện nay thì đó là điều không tưởng. Mới 1 năm trước thôi, ít ai dám tin rằng nó có thể tham gia vào lễ duyệt binh" - ông Murakhovsky nói.
Theo lời ông Murakhovsky, nguyên nhân của sự việc có thể là do kíp lái quá hồi hộp dẫn tới mất bình tĩnh.
"Điều này thường xảy ra, vì thế mới cần tập dượt và tổng duyệt.
Mỗi người đều khác nhau, được tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ là thời khắc hồi hộp, đặc biệt là đối với những lính nghĩa vụ trẻ tuổi, họ chưa được trải nghiệm nhiều điều" - ông Murakhovsky cho biết.