Song, Quân đội Nga hẳn đã thở phào bởi rất may sự cố diễn ra trong buổi tổng duyệt, chứ không phải lễ duyệt binh thực sự.
Cụ thể, theo RT, trong buổi tổng duyệt vào hôm qua (7/5) để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II, một đoàn xe tăng Armata lần đầu tiên ra mắt công chúng đã hùng dũng lăn bánh về trung tâm thủ đô nước Nga.
Tất cả diễn ra trôi chảy theo kế hoạch, cho tới khi một trong những cỗ xe uy lực này bỗng dưng khựng lại ngay trước lăng Lenin.
Binh sĩ lái xe tăng T-14 Armata giơ cờ đỏ để báo hiệu về sự cố.
Động cơ vẫn hoạt động nhưng chiếc xe thì không hề nhúc nhích.
Những nỗ lực kéo nó di chuyển đã thất bại cho tới khi chiếc T-14 có thể khởi động lại và tiếp tục lăn bánh khoảng 15 phút sau đó.
Khi sự cố xảy ra, một chiếc xe kéo đã xuất hiện để hỗ trợ nhưng không thành công.
Người dẫn chương trình của buổi tổng duyệt cho biết việc xe tăng dừng lại đã được “lên kế hoạch từ trước” để cho người xem thấy phương thức “di tản xe tăng” khi sự cố xảy ra.
Trong khi đó, hãng tin BBC (bản tiếng Nga) dẫn lời một chuyên gia quân sự Nga cho rằng chiếc xe tăng gặp sự cố là do lỗi của lái xe.
Xe tăng Armata gặp sự cố trong buổi tổng duyệt
Tờ The Times của Anh bình luận rằng đây là một sự cố rất đáng xấu hổ của Moscow.
Theo The Times, nhà sản xuất của Nga tuyên bố xe tăng thế hệ mới Armata có thiết kế tháp pháo đột phá, camera 360o phát hiện mọi mối đe dọa và lớp giáp chủ động có thể bảo vệ chiếc xe trước các cuộc tấn công tên lửa.
Song, những đột phá này không đủ để bảo vệ cho bất cứ ai phải chịu trách nhiệm về sự cố đáng xấu hổ này của Armata trước sự chứng kiến của hàng nghìn người trên Quảng trường Đỏ.
Tờ The Daily Mail (Anh) còn mỉa mai, xe tăng Armata “có vẻ không phải là thứ vũ khí đáng gờm” như Tổng thống Putin kỳ vọng.
Đây không phải lần đầu tiên xe tăng Armata gặp sự cố khi tập dượt.
Tháng 4 vừa qua, một nguồn tin cấp cao chia sẻ với Gazeta.ru rằng, do các trục trặc liên quan tới hệ thống điều khiển truyền động của xe tăng Armata nên buổi tập dượt tại thao trường Alabino ở ngoại ô Moscow đã phải dừng lại ít nhất 2 lần.
Trong khi đó, nhà máy Uralvagon, nơi sản xuất xe tăng Armata, khẳng định rằng đó là do Bộ Quốc phòng bố trí các lính nghĩa vụ không được đào tạo ngồi điều khiển xe tăng.