Mỹ thử nghiệm UAV vận tải tương lai giữa năm 2016

Văn Hiếu |

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của ARES - trực thăng vận tải không người lái tương lai có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng sẽ được thực hiện vào tháng 6/2016.

Tại Triển lãm Lục quân Mỹ AUSA 2015 ở Washington DC, các quan chức hãng Lockheed Martin cho biết việc thử nghiệm sẽ kéo dài 3 tháng tại địa điểm chưa xác định.

Trước đó, ARES sẽ tham gia các thử nghiệm trên mặt đất tại bãi thử Yuma ở bang New Mexico vào đầu năm.

Dự án đầy tham vọng này của Quân đội Mỹ được đảm nhiệm bởi Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc.


Hình ảnh minh họa cho trực thăng vận tải không người lái tương lai có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng ARES.

Hình ảnh minh họa cho trực thăng vận tải không người lái tương lai có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng ARES.

ARES được phát triển từ dự án DARPA's Tranformer (TX), đã thử nghiệm một chiếc "xe jeep bay" có khả năng chạy dưới đất như dòng xe ô tô thể thao vượt địa hình và chuyển sang chế độ bay lên thẳng nhằm tiến hành các chiến dịch bay vận chuyển đa dụng.

Hai công ty nổi tiếng là Lockheed Martin và Piasecki Aircraft chịu trách nhiệm thiết kế, chế tạo một phiên bản mới dựa trên thiết kế nguyên mẫu từ dự án TX này.

Sau đợt thử nghiệm này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đưa ra yêu cầu trang thiết bị phù hợp với nhiệm vụ của các thành phần chiến đấu khác nhau.

Hiện Thủy quân lục chiến Mỹ quan tâm tới khả năng thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin, theo dõi, trinh sát và bảo đảm liên lạc của ARES trong khi các quân, binh chủng khác lại tính đến nhiệm vụ tiếp tế hậu cần, chuyên chở binh sĩ và hỗ trợ cho các đơn vị nhỏ tác chiến trên mặt đất.

Điểm đáng chú ý đối với trực thăng ARES đó là nó có khả năng “biến hình”. Cụ thể, ARES là một bộ phận tháo rời với hai cánh quạt hai bên nằm trong một bộ khung cánh và có khả năng cất, hạ cánh lên thẳng (tương tự như máy bay lưỡng thể Bell/Boeing V-22 Osprey).

Hai cánh quạt có khả năng xoay để chuyển sang chế độ bay với tốc độ tương đương những máy bay cỡ nhỏ. Khi cần vận chuyển binh sĩ thì bộ phận ở giữa của ARES sẽ được lắp một khoang thích hợp, còn khi vận chuyển hàng hóa thì lại được thay thế bằng một khoang khác.

Các bộ phận có thể thay đổi để làm sao cho nhiệm vụ đạt được hiệu quả cao nhất chứ chúng không cố định như các loại trực thăng có người lái hiện nay.

ARES sử dụng một hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số hỗ trợ điều khiển từ xa cho phép nó hoạt động như một chiếc trực thăng không người lái. Các thiết bị camera phân giải và cảm biến hồng ngoại giúp trực thăng này hoạt động hiệu quả trong điều kiện ban ngày cũng như ban đêm.

Theo một số nguồn tin, Quân đội Mỹ còn đang phát triển thêm các tính năng mới cho ARES để đáp ứng được các yêu cầu của quân đội trong tương lai xa hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại