Ngày 26-5, truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin một học viên phi công và một huấn luyện viên bay thuộc lực lượng không quân của hải quân nước này đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay chiến đấu J-10, khi 2 người đang tiến hành một chuyến bay huấn luyện.
Được biết, 2 người thiệt mạng là huấn luyện viên Khương Đào, 27 tuổi và học viên phi công 22 tuổi Lỗ Bằng Phi, thuộc Học viện hàng không hải quân. Đại diện quân đội Trung Quốc cho biết chiếc máy bay chiến đấu của hai phi công này gặp nạn khi đang bay tập huấn ở tỉnh Liêu Ninh.
Huấn luyện viên Khương Đào nhập ngũ tháng 9-2006 và đã tích lũy được 1.305 giờ 42 phút bay, còn Lỗ Bằng Phi tuy mới nhập ngũ tháng 9 năm 2011 và mới được điều đến học lái máy bay tại Học viện này vào tháng 9-2014 nhưng cũng đã kịp có 99 giờ 52 phút bay.
Học viên phi công Lỗ Bằng Phi đã có gần 100 giờ bay
Hôm 22-5, trung đội 1 của đại đội 2, thuộc trung đoàn huấn luyện bay số 1 đóng tại Liêu Tây-Liêu Ninh tổ chức huấn luyện bay. Sau khi bay lên và hoàn thành một cú tiếp đất ngoạn mục, chiếc máy bay J-10 của 2 phi công này tiếp tục cất cánh huấn luyện tiếp và đã gặp sự cố.
Theo một số nhân chứng, trước khi đâm xuống đất, động cơ duy nhất của chiếc máy bay đã bốc lửa khiến nó không còn điều khiển được nữa.
Chỉ vẻn vẹn 17 giây kể từ thời điểm động cơ máy bay bốc cháy đến lúc rơi xuống đất. Chiếc máy bay rơi xuống một cánh rừng, do đó chỉ có hai phi công thiệt mạng.
Quân đội Trung Quốc giải thích do 2 phi công đã nỗ lực điều khiển chiếc máy bay tránh xa khu vực dân cư để tránh thiệt hại nên đến khi họ định đào thoát thì chiếc J-10 đã rớt xuống độ cao quá thấp, hai phi công phóng ghế nhưng dù không đủ độ cao để bung ra.
Phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi J-10S của không quân Trung Quốc
Được biết, từ cuối tháng 12-2014, không quân và không quân hải quân Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng máy bay J-10 cho công tác huấn luyện học viên phi công, sau khi họ đã bay trên các máy bay huấn luyện sơ cấp.
Theo CCTV, phiên bản huấn luyện-chiến đấu 2 chỗ ngồi của J-10 được định danh là J-10S.
Hồi tháng 9-2014, quân đội Trung Quốc cũng tiết lộ vụ hai phi công lái máy bay chiến đấu thiệt mạng trong một cuộc tập huấn cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh.
Sau đó, vào ngày 16-11-2014, một chiếc J-10B của không quân Trung Quốc cũng đã bị rơi ở Thành Đô - Tứ Xuyên.
J-10 là dòng máy bay chiến đấu 1 động cơ của không quân Trung Quốc được cho là sản xuất theo nguyên mẫu Lavi của Israel với 3 phiên bản là máy bay chiến đấu 1 chỗ ngồi J-10A (còn gọi là J-10), J-10B và phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi J-10S.
Loại máy bay này sử dụng động cơ AL-31FN của Nga chứ không phải là động cơ quốc nội WS-10A.
Theo thống kê của tạp chí quân sự Tri Viễn, lực lượng không quân và không quân của hải quân Trung Quốc hiện được trang bị khoảng gần 300 chiếc máy bay chiến đấu J-10, chủ yếu là phiên bản J-10A.
Đầu tháng 2 năm nay, mới chỉ có 14 chiếc J-10B được đổi màu sơn từ vàng sang xám để chuẩn bị bàn giao.