Theo tạp chí Polska Zbrojna, vào năm ngoái, Bộ quốc phòng Ba Lan đã quyết định thông qua chương trình kéo dài niên hạn sử dụng của 18 chiếc Su-22 Fitter 30 năm tuổi, bao gồm 12 Su-22M4 1 chỗ ngồi và 6 chiếc Su-22M3K 2 chỗ ngồi.
Phi đội Su-22 của Ba Lan hiện đang bố trí tại Świdwin, thuộc căn cứ không quân số 21.
Những chiếc Su-22 sau khi trải qua quá trình hiện đại hóa sẽ được lắp đặt các thiết bị điện tử hàng không mới, bao gồm cả việc thay thế dãy đồng hồ cơ học lạc hậu bằng màn hình hiển thị hiện đại cũng như hệ thống lưu trữ dữ liệu chuyến bay.
Tuy nhiên thay đổi rõ ràng nhất trên những chiếc Su-22 nâng cấp của Ba Lan là chúng đã có màu sơn xanh xám mới, tương tự như màu sơn của F-16.
Số cường kích Su-22 này sẽ được nhà máy Bydgoszcz Military Aviation (WZL) tiến hành nâng cấp, đây cũng chính là cơ sở bảo trì máy bay tiêm kích đa năng F-16 cho Không quân Ba Lan.
Theo ông Waldemar Topol, giám đốc điều hành của WZL, quá trình nâng cấp sửa chữa Su-22 sẽ kéo dài trung bình 9 tháng.
Máy bay sẽ được tháo dỡ gần như toàn bộ thiết bị điện tử hàng không cũng như khung vỏ để tiến hành kiểm tra toàn diện.
Hệ thống điều khiển, tác chiến mới của Su-22 sẽ tương thích với những tiêu chuẩn hiện hành của quân đội Ba Lan cũng như NATO.
Một chương trình kiểm tra toàn diện, bao gồm bay thử nghiệm sẽ được triển khai trước khi các máy bay được đưa trả về Świdwin.
Nhìn từ phía sau một chiếc Su-22 nâng cấp của Ba Lan
Trước đó, vài bức ảnh chụp tại hội chợ hàng không Bydgoszcz cho thấy một chiếc MiG-29 hiện đại hóa với màu sơn tương tự F-16 đang phục vụ trong Không quân Ba Lan cũng đã được trưng bày.
Việc kéo dài thời hạn phục vụ cho 18 chiếc Su-22 sẽ tạm thời lấp đầy khoảng trống của Không quân Ba Lan, đặc biệt khi họ vẫn còn phải đối diện với nhiều khó khăn trước mắt, nhất là khi Su-22 được đánh giá vẫn có thể phát huy hiệu quả trong tác chiến.
Các phi công Ba Lan cho rằng kể cả khi không được tân trang lại và chiếc cuối cùng sẽ hết hạn sử dụng vào năm 2018, khung vỏ của Su-22 vẫn rất đáng tin cậy.