Vụ "Paris trong lòng HN" đổ nát, tan hoang: Savills quá yếu kém?

Ly Ly |

(Soha.vn) - Chuyên gia cho rằng: Savills yếu kém khi có 7 ngày nhận bàn giao nhưng lại không nhận ra sự xuống dốc của hệ thống kỹ thuật toà nhà The Manor.

>>> Xem toàn bộ thông tin về Lùm xùm tại The Manor tại đây
>>>"Paris trong lòng HN" tan nát: Savills có quyền khởi kiện Bitexco
>>> Chung cư The Manor tan nát, Bitexco nói bị bôi xấu, hạ bệ uy tín
>>> "Thượng đế" rao bán để chạy tháo thân khỏi The Manor

Tháng 6/2013, Savills cùng 6 đơn vị khác tham gia đấu thầu, đàm phán hợp đồng với ban quản trị The Manor trong việc quản lý toà nhà chung cư cao cấp này. Cuối cùng, Savills thắng thầu, chính thức vận hành toà nhà The Manor Hà Nội từ ngày 1/8/2013.

Đại diện của Savills cho biết: Khi bàn giao, ban quản lý cũ của The Manor là công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long đưa ra một danh sách dài bao gồm rất nhiều hạng mục như điện, nước, thoát nước, cứu hoả, thang máy,… và chỉ cho phép Savills nhận nhiệm vụ giao nhận trong vòng 7 ngày mà không được đàm phán. Chính vì vậy, Savills đã bàn bạc với ban quản trị cư dân chọn giải pháp chỉ kiểm đếm tài sản chứ không nhận bàn giao. Do đó, tất cả các giấy tờ ký kết, ký nhận giữa 3 bên đều có ghi rõ là “Biên bản kiểm kê tài sản”, chứ không phải là biên bản bàn giao tài sản.

Người đại diện của Savills cho rằng: Bình Minh Thăng Long vẫn hi vọng với hệ thống kỹ thuật đồ sộ, phức tạp như thế, Savills sẽ “bó tay” và họ sẽ có cơ hội quay trở lại quản lý toà nhà như cũ.

Vì lẽ đó nên Bình Minh Thăng Long đưa ra một khoảng thời gian rất ngắn (7 ngày), cố gắng làm thật nhanh để đẩy ban quản trị vào thế khó, không có cách nào khác ngoài 2 lựa chọn: Một là nhờ Bình Minh Thăng Long tiếp tục vận hành, hai là nếu nhờ bên khác tham gia thì nhiều khả năng dân cư sẽ tỏ ra khó chịu với ban quản trị vì tìm đối tác mới loay hoay trong việc quản lý.

Nhiều máy móc tại The Manor đã hoen rỉ.
Nhiều máy móc tại The Manor đã hoen rỉ.

“Savills nhảy vào vì thừa nhận cơ sở vật chất của hệ thống kỹ thuật tại The Manor là nơi tốt nhất của Hà Nội. Mặc dù lợi nhuận, phí quản lý ở đây có thể không nhiều, chỉ bẳng một nửa (khoảng từ 60 – 70 triệu đồng) so với khi quản lý các toà văn phòng khác nhưng chúng tôi hi vọng sẽ đứng giữa hỗ trợ được cư dân” - đại diện ban quản lý The Manor nói.

Sau đó, dù phát hiện ra sự đổ nát của hệ thống kỹ thuật của toà nhà do không được bảo trì, bảo dưỡng suốt một thời gian dài trước đó, Savills vẫn tiếp tục chấp nhận tiếp quản công việc này. “The Manor là toà nhà rất nổi tiếng từ chủ đầu tư cho tới chuyện đấu tranh của cư dân. Savills bản thân cũng muốn gây dựng thương hiệu. Bởi nếu quản lý được toà nhà này thì không có bất cứ toà nhà nào mà Savills không quản lý được” - đại diện ban quản lý lý giải nguyên nhân vì sao Savills không chạy trốn khi biết toà nhà The Manor đổ nát, xuống cấp trầm trọng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia, mặc dù ban quản lý The Manor Savills đã có 22 năm kinh nghiệm trong việc quản lý các toà nhà và đã từng đảm nhận vai trò vận hành trên 25 toà nhà lớn trên toàn quốc nhưng Savills vẫn tỏ ra thiếu chuyên nghiệp trong việc này.

“Trong trường hợp bên nhận (Savills – pv) đã thống nhất ký biên bản trong vòng 7 ngày rồi, mà sau 7 ngày đó lại bảo thời gian quá ngắn là không được. Vì anh đã đồng ý rồi, bút sa gà chết, anh đã nhận và đã ký biên bản bàn giao thì anh phải chịu trách nhiệm. Giả sử, trước đấy thấy thời gian quá ngắn thì phải phản hồi lại, còn bảo 7 ngày quá ngắn, không kiểm tra chất lượng là không được” – ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phân phối DTJ nhận xét.

Chủ đầu tư Paris trong lòng HN thiếu chuyên nghiệp, đẳng cấp

Ông David Nguyễn cũng cho rằng: Savills đã thiếu chuyên nghiệp khi nói 7 ngày để chuyển giao cả dự án là ngắn. Ông giải thích: Ở nước ngoài, không ít những trường hợp chuyển giao nhanh hơn thế, công ty được chuyển giao phải huy động một lượng lớn nhân sự để đảm bảo việc chuyển giao tòa nhà được kiểm tra một cách kỹ lưỡng. Và nếu như trong trường hợp chuyển giao quá nhanh và quá sức, công ty nhận chuyển giao phải tiến hành đàm phán trước khi ký vào hợp đồng.

“Việc cả 2 công ty Bình Minh Thăng Long và Savills nhận chuyển giao này đều mang tính chất thiếu chuyên nghiệp trầm trọng. Và không tôn trong khách hàng của mình vốn được xem là điều căn bản trong kinh doanh được vi phạm 1 cách trắng trợn” – ông nói.

Trong công văn phản hồi cho cư dân The Manor, ban quản lý cũ – Công ty Bình Minh Thăng Long cũng “tố” sự yếu kém trong quản trị của Savills. Bởi theo đề nghị bổ sung của ban quản trị và Savills, công ty Bình Minh Thăng Long đã hướng dẫn, đào tạo vận hành miễn phí cho Savills trong vòng 30 ngày kể từ ngày 1/8/2013 (ngày Savills chính thức quản lý The Manor) đến 31/8/2013.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bình Minh Thăng Long, mặc dù Bình Minh Thăng Long đã rất tận tình hướng dẫn, huấn luyện nhưng do đội kỹ thuật Savills quá yếu nên sau gần 1 tháng, họ vẫn không thể tự quản lý vận hành nên Savills đề nghị Bình Minh Thăng Long kéo dài việc hướng dẫn miễn phí đến 15/10/2013. Vì bộ máy nhân sự yếu kém nên sau gần 3 tháng, ban quản trị đã buộc phải yêu cầu Savills thay Kỹ sư trưởng Nguyễn Công Tuấn bởi ông Nguyễn Phúc Định và một số nhân viên kỹ thuật khác.

Kiểu vớt rác trong tòa nhà hiện đại được thực hiện rất thủ công.
Kiểu vớt rác trong tòa nhà hiện đại được thực hiện rất thủ công.

Đồng thời, bà Nguyễn Nhung Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố The Manor và một số thành viên ban quản trị hiểu rõ khả năng, năng lực làm việc cũng như kinh nghiệm nên đã mời chào, khuyến khích, hứa hẹn nhân viên kỹ thuật của Bình Minh Thăng Long sang làm việc cho Savills, kể cả những người này đã nghỉ công tác ở Bình Minh Thăng Long.

“Nếu đội ngũ của Savills thực sự chuyên nghiệp thì hẳn không cần làm những việc kể trên. Mặc dù đã thay đổi nhiều nhân sự nhưng trong hội nghị nhà chung cư do ban quản trị tổ chức vào ngày 20/3/2014 vừa qua, phần lớn cư dân dự họp đều lớn tiếng chỉ trích sự yếu kém của ban quản lý Savills, đặc biệt là bộ phận kỹ thuật” – Phó GĐ Công ty Bình Minh Thăng Long, ông Nguyễn Quốc Thái nhấn mạnh trong công văn gửi cư dân ngày 30/3/2014 vừa qua.

Trong khi đó, người đại diện ban quản lý Savills tại The Manor lại luôn cho rằng: Họ đang cố gắng để dần thay đổi thực trạng đổ nát, xuống cấp của hệ thống kỹ thuật toà nhà trước đó, sửa chữa từ cầu thang máy cho tới hệ thống lọc nước thải,… để người dân tại đây có một cuộc sống, sinh hoạt tốt hơn.

“Savills là đơn vị toàn cầu, chúng tôi sẽ không đánh đổi thương hiệu này nếu như không làm được. Và bằng chứng, sau 6 tháng, dù có rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã vận hành tốt được toà nhà” - người đại diện của Savills tại The Manor khẳng định.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại