Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt

Vân Hồng |

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt
Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt

Hệ miễn dịch giống như chiếc áo bảo vệ sức khỏe. Việc duy trì hệ miễn dịch khỏe nghĩa là bạn sẽ phòng tránh được sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Đây là 8 bí quyết cần biết.

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc rất lớn vào hệ miễn dịch. Nói điều này có thể hơi trừu tượng với một số người, bởi hệ miễn dịch là thứ chúng ta khó nhìn thấy, khó cảm nhận được sự thay đổi của nó. Nhưng bất kỳ ai có hệ miễn dịch yếu, đều ít nhiều có bệnh.

Vậy, bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch tốt nhất là gì, làm sao để sống khỏe mà không phải dùng thuốc? Chuyên gia Chu Xuân Lăng, phó hội trưởng Hội dinh dưỡng và an toàn thực phẩm thuộc Hiệp hội Y học lão niên Trung Quốc chia sẻ bài viết cải thiện sức khỏe một cách đơn giản.

1. Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu con người liên tục thức khuya dài ngày sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tạo kẽ hở để virus tấn công vào cơ thể.

Đêm khuya là thời gian để cơ thể tiêu thụ các chất và tiêu hóa thức ăn. Nhiều người có thói quen thức khuya để làm việc, ít vận động, sẽ dẫn đến sự tích tụ của chất béo, rất khó khăn để phát hiện ra quá trình tích tụ đó, lâu dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch.

Một giấc ngủ sâu và đủ là khi tỉnh dậy cảm thấy cơ thể sung sức, tinh thần sảng khoái, thể chất hồi phục, tràn đầy năng lượng. Người trưởng thành cần ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, người già cố gắng không ngủ ít hơn 6 tiếng/ngày.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

2. Ăn sáng với sữa chua

Một kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Y tế Mỹ cho rằng sữa chua có thể làm cho cholesterol "xấu" giảm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu 47%.

Thành phần sữa chua chứa một số chế phẩm sinh học, giúp cải thiện đáng kể khả năng miễn dịch và kháng bệnh.

Nên ăn sữa chua vào ban ngày để bổ sung năng lượng tốt hơn so với buổi tối, đồng thời dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

3. Ăn tỏi

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế thuộc Đại học Maryland (Mỹ), ăn tỏi không chỉ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Trong nhóm cây họ hành, tỏi có chứa các hợp chất kháng virus, sẽ giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Tỏi có thể ức chế các phản ứng viêm nhiễm, giảm hư tổn đến các tế bào.

Tuy nhiên tỏi thường dễ bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt, nên băm nhỏ sau 10 -15 phút mới ăn, để cho các chất trong tỏi tương tác với nhau, nâng cao giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, tỏi có tác dụng kích thích dạ dày, các bệnh nhân tiêu hóa hạn chế ăn nhiều.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 3.

4. Ăn canh thịt gà

Từ xưa, trong dân gian có bài thuốc là món cháo gà ăn nóng để trị cảm lạnh. Trung tâm Y tế Nebraska (Mỹ) nghiên cứu cho thấy, nấu canh thịt gà với các loại rau có tác dụng chống viêm, giúp bỏ tình trạng viêm của người bệnh.

Súp gà, canh gà có thể làm giảm các triệu chứng như đau, nghẹt cổ họng. Món này nên nấu cùng hành tây, khoai lang, củ cải, cà rốt, cần tây, rau mùi tây và một số gia vị hợp khẩu vị khác.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 4.

5. Uống nước mật ong, gừng, chanh

Chất chống oxy hóa trong mật ong là lực đẩy hỗ trợ cải thiện khả năng miễn dịch rất tốt mà bạn nên sử dụng hàng ngày.

Gừng tươi là thuốc giảm đau tự nhiên đồng thời là thuốc giải độc, có tác dụng chống lại nhiễm trùng, loại bỏ virus cúm trong cơ thể.

Chanh là trái cây rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử gốc tự do có hại, thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Tắm nước ấm có thể làm cho các lỗ chân lông mở, bài tiết mồ hôi, vitamin C có thể làm giảm bớt các triệu chứng của sốt, đau nhức cơ bắp. Khi bị cảm lạnh, uống nước mật ong, nước chanh, cũng có thể giảm triệu chứng ốm.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 5.

6. Duy trì tập luyện, vận động

Thư viện Quốc gia Mỹ từng nghiên cứu cho rằng, tập thể dục không chỉ là cách thanh lọc độc tố, mà còn làm cho các tế bào và mạch máu dễ dàng lưu thông, cải thiện khả năng miễn dịch.

Tập thể dục làm săn chắc và tăng khối lượng cơ bắp của cơ thể, duy trì tình trạng hấp thụ dinh dưỡng tốt.

Để duy trì sức khỏe và sự dẻo dai, mọi người tối thiểu nên vận động 5 lần/tuần, mỗi lần 30-60 phút.

Hàng ngày, bạn nên đi bộ khoảng 6.000 bước hoặc đi xe đạp, cầu lông, bơi lội, yoga để tăng cường hoạt động thể chất.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 6.

7. Tắm nắng nhiều hơn

Khoa Y dược trường Đại học Yale – Mỹ trong một nghiên cứu phát hiện ra rằng ánh sáng mặt trời giúp giảm bớt tác hại của virus cúm và bệnh hô hấp thông thường.

Việc duy trì lượng vitamin D cao trong cơ thể sẽ rất tốt, giúp ngăn ngừa viêm họng, cảm lạnh, nghẹt mũi và một số vấn đề sức khỏe khác.

Những người tắm nắng ít, sống ở các vùng ít nắng sẽ rất dễ bị nhiễm virus cúm hơn so với người hay vận động hoặc có công việc làm ở ngoài trời. Việc tắm nắng đầy đủ giúp chuyển hóa vitamin D, làm giảm nguy cơ béo phì một cách hiệu quả mà không tốn nhiều chi phí.

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ em, những đối tượng dễ bị thiếu vitamin D và canxi, nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn.

Mỗi ngày chỉ cần tắm nắng khoảng 30 phút. Trong quá trình đó, bạn có thể xoa tay cho nóng lên, mát-xa mặt để làm dịu các dây thần kinh, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 7.

8. Luôn nở nụ cười

Thái độ tích cực và lạc quan không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng của cơ thể, mà còn thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Stanford – Mỹ cho rằng, tiếng cười có thể làm tăng số lượng các kháng thể và các tế bào miễn dịch trong máu và nước bọt, kích thích giác quan.

Tâm trạng thoải mái có thể làm giảm nồng độ hóc-môn căng thẳng, tăng hoặc kích hoạt các tế bào miễn dịch. Do vậy, cần phát huy những suy nghĩ tích cực, tập thể thao, đọc sách, trò chuyện với bạn bè sẽ làm giảm áp lực của cuộc sống.

Chuyên gia tiết lộ bí quyết chăm sóc hệ miễn dịch: Bạn nên áp dụng càng sớm càng tốt - Ảnh 8.

* Theo People

theo Trí Thức Trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Sự thật gây sốc về nước đóng chai nhiều người uống hàng ngày mà không biết
Sự thật gây sốc về nước đóng chai nhiều người uống hàng ngày mà không biết

Sự thật gây sốc về nước đóng chai nhiều người uống hàng ngày mà không biết

Chai nhựa đã sử dụng có thể là ổ chứa vi khuẩn. Trên thực tế, mức độ vi sinh vật trong những chai này thường vượt quá giới hạn an toàn đối với sức khỏe chúng ta.

[Đọc nhanh] Để tránh bị bệnh tim "nhấn chìm", đây là nguyên tắc giúp bạn sống sót
[Đọc nhanh] Để tránh bị bệnh tim "nhấn chìm", đây là nguyên tắc giúp bạn sống sót

[Đọc nhanh] Để tránh bị bệnh tim "nhấn chìm", đây là nguyên tắc giúp bạn sống sót

Bệnh tim mạch, não hiện được xem là "sát thủ" hàng đầu tấn công con người. Nếu biết sớm những nguyên tắc chăm sóc tim mạch, thì chúng ta sẽ tránh được những rủi ro trong gang tấc.

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980