Thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt dịch Covid-19, lượng hành khách phải hủy vé máy bay rất lớn. Hành khách hủy vé, bỏ vé chịu mất tiền vé máy bay (do quy định của hãng, thường là các vé bay giá rẻ) là đương nhiên, nhưng các khoản phí sân bay, phí an ninh cần phải được trả lại cho hành khách.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Dương Ngọc
Liên quan đến một số thông tin báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (phí sân bay) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (phí soi chiếu an ninh) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, các công ty CP hàng không: Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và công ty TNHH Hàng không lữ hành Việt Nam thực hiện hoàn trả phí dịch vụ phục vụ hành khách và phí dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý cho hành khách theo đúng quy định.
Theo quy định tại Điều 8 - Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31-12-2019 của Bộ GTVT, phí dịch vụ phục vụ hành khách và phí dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì 2 khoản phí này hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả hai khoản phí này khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền 2 loại phí này khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
Mỗi vé máy bay của các hãng hàng không cơ bản sẽ gồm tiền vé máy bay của hãng, thuế VAT, phí an ninh soi chiếu, phí sân bay, phí quản trị, phụ thu xăng dầu... . Tùy vào mỗi hãng, các khoản phí có tên gọi khác nhau. Vietnam Airlines gọi là phí soi chiếu an ninh hành khách và hành lý, phí dịch vụ hành khách. Trong khi đó Bamboo Airways gọi là "phí thu hộ", còn Vietjet Air là phí sân bay và phí an ninh sân bay.
Theo thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng bay khi mua vé, hãng thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho bên sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.
Khoản phí sân bay và phí soi chiếu an ninh hiện nay từ khoảng 18-120 ngàn đồng/vé tùy sân bay.
Vừa qua, một bạn đọc đặt vấn đề trên báo chí về việc khi hành khách bỏ vé và không được hoàn tiền vé bay (do quy định của hãng, thường là các vé bay giá rẻ), khoản tiền phí sân bay và phí an ninh kia vào túi ai?
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cảng chỉ thống kê khi khách qua khâu soi chiếu. Do đó, nếu khách đặt vé mà không thực hiện chuyến bay, tất nhiên tiền mà hãng thu hộ sẽ không báo cho sân bay.
Trên thực tế với loại vé giá cao được hoàn, khi khách yêu cầu sẽ được hoàn tiền cả giá vé lẫn phí thu hộ. Nhưng với vé điều kiện không được hoàn, hãng bay thường "lờ" đi. Một cán bộ trong lĩnh vực thương mại một hãng bay cho biết hiện không có bất cứ quy định nào cấm khách không được hoàn phí này. Nhưng khi khách yêu cầu hoàn sẽ phải trả phí theo quy định của hãng bay. Phí hoàn này dao động từ 200.000 - 500.000 đồng/vé, còn đắt hơn cả lệ phí sân bay và an ninh soi chiếu. Vị này cũng cho rằng trên thế giới cơ bản hành khách cũng ít hoàn riêng phần phí thu hộ các cảng.