Xuất hiện chiêu lừa đảo ngân hàng mới

Thái Phương. Ảnh: Bình An |

Thủ đoạn tinh vi của kẻ gian là gửi mã QR qua mạng xã hội hoặc mạo danh Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rong tài khoản ngân hàng của người dùng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết gần đây xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới. Bên cạnh hình thức gửi link đăng nhập website giả mạo để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử hoặc thu thập các thông tin liên quan tới thẻ tín dụng, gần đây kẻ gian còn gửi mã QR qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber…

Cụ thể, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện từ số máy bàn có dãy số gần giống với số tổng đài của ngân hàng mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng hoặc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc một số dịch vụ tài chính khác.

Sau khi khách hàng quét mã QR của kẻ gian gửi sẽ được chuyển đến đường link website giả mạo, khách hàng tiếp tục được yêu cầu nhập các thông tin như: Họ và tên, CCCD, chụp ảnh CCCD 2 mặt, số thẻ, mã bí mật CVV, ngày hết hạn thẻ và OTP gửi về số điện thoại khách hàng, thông tin đăng nhập user và password tài khoản ngân hàng…

Xuất hiện chiêu lừa đảo ngân hàng mới - Ảnh 1.

Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Ngay sau khi khách hàng cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản Internet Banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.

Do đó, VPBank cảnh báo khách hàng tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ vì ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin số thẻ, số CVV2/CVC2 (3 số bảo mật ở mặt sau của thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin bảo mật cá nhân nào khác của khách hàng qua zalo/số điện thoại không định danh.

Không chỉ ngân hàng, mới đây Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC) ghi nhận một số trường hợp mạo danh CIC nhằm thực hiện hành vi lừa đảo là yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.

Theo đó, đối tượng lừa đảo gửi đến khách hàng vay "văn bản xử lý" với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo về hiện trạng "hồ sơ tín dụng của khách hàng vay có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân khoản vay" và đề nghị chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.

CIC khẳng định đây là hình thức lừa đảo, mạo danh CIC để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; hình ảnh, uy tín của CIC cũng như đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Theo quy định hiện tại, CIC chỉ thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay và ứng dụng trên điện thoại thông minh "CIC Credit Connect" miễn phí 1 năm/lần, khách hàng trả tiền khai thác báo cáo từ lần thứ 2 với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (đã bao gồm thuế GTGT). CIC không chủ động thông báo và yêu cầu khách hàng phải trả phí cho các khoản cấp tín dụng của tổ chức tín dụng.

Do đó, Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia khuyến cáo người dân không gửi mã số OTP cho bất kỳ ai; không làm theo, chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào để được xóa nợ, ẩn nợ, nâng điểm tín nhiệm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại