Xếp hạng sao của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì và dựa trên tiêu chí nào? Hóa ra đây chỉ là một “cú lừa” lâu năm

Chi Chi |

Đôi khi bạn sẽ thấy một khách sạn 3 sao lại đẹp và tiện nghi hơn khách sạn 4 sao. Tại sao lại như vậy?

Bạn đã bao giờ để ý rằng một khách sạn có thể được xếp hạng 3, 4 và thậm chí 5 sao ở những trang thông tin khác nhau? Đó là trường hợp của Marina Bay Sands - khách sạn biểu tượng của Singapore. Nó được đánh giá 5 sao trên Booking.com, nhưng ghi 4 sao trên Forbes Travel Guide và 3 sao trên Frommer’s.

Yngvar Stray, tổng giám đốc của Capella Singapore cho biết điều này là do xếp hạng sao “không được quy định một cách nhất quán trong toàn ngành”.

Xếp hạng sao của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì và dựa trên tiêu chí nào? Hóa ra đây chỉ là một “cú lừa” lâu năm - Ảnh 1.

Là khách sạn nổi tiếng, sang trọng nhất Singapore nhưng có nơi Marina Bay Sands chỉ được đánh giá 3, 4 sao

Booking.com cho biết các ngôi sao của họ được quy định bởi chính các khách sạn. Tuy nhiên, Forbes Travel Guide sử dụng các thanh tra chuyên nghiệp trải nghiệm thực tế khách sạn một cách ẩn danh để đánh giá. Và Frommer’s thì lại xếp hạng sao của nó theo thước đo chỉ tính từ 1 (”được khuyến nghị”) đến 3 sao (”đặc biệt”).

Nhiều thập kỷ trước, có rất ít tổ chức trao tặng các ngôi sao để đánh giá chất lượng khách sạn. Nhưng bây giờ, vô số tạp chí, sách hướng dẫn và trang web có tiêu chuẩn đánh giá riêng. Và ở những nơi như Úc, Ấn Độ và Dubai, các khách sạn được xếp hạng bởi chính phủ, hội đồng du lịch và hội đồng ngành.

Sao của khách sạn được đánh giá như thế nào?

Tổ chức phi lợi nhuận Hotelstars Union sử dụng các tiêu chí chung để thống nhất xếp hạng sao trên khắp châu Âu. Cho đến nay, 20 quốc gia đã ký kết và hơn 22.000 khách sạn đã được phân loại theo tiêu chuẩn của Hotelstars Union.

Xếp hạng sao của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì và dựa trên tiêu chí nào? Hóa ra đây chỉ là một “cú lừa” lâu năm - Ảnh 2.
Xếp hạng sao của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì và dựa trên tiêu chí nào? Hóa ra đây chỉ là một “cú lừa” lâu năm - Ảnh 3.

Đôi khi số sao là do khách sạn tự đánh giá

Nhưng các quốc gia nổi tiếng nhất của châu Âu trên bản đồ du lịch như Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Ý lại không nằm trong số các quốc gia thành viên. Mỗi quốc gia này có hệ thống đánh giá riêng, được điều hành bởi chính quyền quốc gia hoặc khu vực.

Một dự án có tên là “Xếp hạng khách sạn thế giới” nhằm chuẩn hóa cách xếp hạng khách sạn trên toàn cầu đã được thành lập nhưng sau hơn một thập kỷ trước, vẫn chưa có gì thành hiện thực. Đó là lý do mà trong thực tế, số sao của khách sạn chỉ là một tiêu chí đánh giá khá tương đối và không phản ánh 100% chất lượng của nơi lưu trú. Ví dụ, bạn có thể từng trải nghiệm một khách sạn 3 sao đẹp, rộng rãi, tiện nghi và dịch vụ tốt hơn một khách sạn 4 sao vì không có quy chuẩn nào khẳng định khách sạn 4 sao (hoặc tự nhận là 4 sao) tốt hơn khách sạn 3 sao.

Sao khách sạn có còn quan trọng không?

Ông Tim Hentschel, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ du lịch HotelPlanner cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy xếp hạng sao khá có giá trị đối với khách hàng của mình. Khi mọi người tìm kiếm chỗ nghỉ, hầu hết đều chỉnh bộ lọc đầu tiên là xếp hạng sao”. Hentschel cho biết xếp hạng sao cũng ảnh hưởng rất lớn đến kỳ vọng của khách du lịch về chất lượng và giá cả của khách sạn.

Ngày nay, có nhiều cách khác để mọi người xác định điều gì tạo nên một khách sạn tuyệt vời, chứ không chỉ dựa vào số sao nữa. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 23.000 người dùng Tripadvisor, 86% cho biết các đánh giá trực tuyến khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi đặt phòng. Người dùng đọc trung bình 9 bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định. Mặc dù người ta lập luận rằng các đánh giá trực tuyến đã thay thế xếp hạng sao trong thời đại internet, Hentschel cho biết chúng vẫn là 2 yếu tố bổ sung cho nhau.

Xếp hạng sao của khách sạn thực sự có ý nghĩa gì và dựa trên tiêu chí nào? Hóa ra đây chỉ là một “cú lừa” lâu năm - Ảnh 5.

Khách sạn càng sang, càng đắt đỏ số sao càng cao

Những du khách hiểu biết cũng tham khảo cả đến các giải thưởng do độc giả bình chọn, như những giải thưởng do Conde Nast Traveller hoặc Travel+ Leisure - các trang du lịch có tiếng uy tín trao tặng.

CNBC Travel đã xem xét nhiều xếp hạng sao và nhận thấy nhiều xếp hạng có tiêu chí tương tự như sau: Khách sạn 1 sao có phòng sạch sẽ nhưng vô cùng căn bản với chiếc giường, gối và cơ sở vật chất tối thiểu. Khách sạn 2 sao cũng nhỏ, có phòng vệ sinh khép kín, tivi và đôi khi là bữa sáng. 

Khách sạn 3 sao có sự tiện nghi tăng hơn rõ rệt với phòng gốc rộng rãi hơn, có nhà hàng, bể bơi. Khách sạn 4 sao đẹp, sang trọng với người phục vụ từ bãi đỗ xe đến xách va li. Khách sạn 5 sao - cao nhất là khách sạn xa xỉ với các tiêu chí đều ở mức tốt nhất. Nhưng sau tất cả, mọi thứ đều chỉ là tương đối và khách du lịch nên tham khảo thêm nhiều yếu tố khác nữa khi chọn phòng khách sạn, chứ không nên chỉ dựa vào số sao.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại