Một bản vẽ độc đáo liên quan đến giải pháp bảo vệ xe tăng Nga khỏi máy bay không người lái tấn công cảm tử đã được nhà nghiên cứu xe bọc thép Andriy Tarasenko (btvt.info) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt.
Ý tưởng như sau - lắp đặt một loại quạt có động cơ điện trên giá đỡ ở phần phía sau của tháp pháo, cánh quạt này sẽ được cung cấp năng lượng từ hệ thống điện trên xe và sẽ có dây cáp thép được cố định bằng lò xo và kẹp.
Chiếc quạt này sẽ tạo ra một loại "vòng bảo vệ" trên xe tăng trong quá trình hoạt động và làm nổ tung máy bay không người lái của đối phương ở khoảng cách an toàn so với vỏ thép.
Vẫn chưa biết liệu người Nga có dự định triển khai phương pháp bảo vệ như vậy trên thực tế hay không, nhưng rõ ràng chưa có phương tiện nào như vậy xuất hiện trên chiến trường và nhìn chung, ý tưởng nói trên về cơ bản vẫn "trong ngăn kéo".
Trong bối cảnh nói trên, cần nhớ lại câu chuyện về chiếc lồng thép mà quân Nga bắt đầu hàn trên xe tăng của họ vào năm 2021, được cho là để bảo vệ khỏi tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin và máy bay không người lái Bayraktar TB2, vào thời điểm ý tưởng trên trông khá kỳ lạ.
Nhưng sau đó, hoạt động của xe tăng với lồng thép trên chiến trường đã có một số vấn đề bộc lộ, chẳng hạn như việc ăng ten khi va vào đã gây chập điện và khó khăn đối với tổ lái khi ra khỏi xe tăng, hoạt động bệ súng máy bị giới hạn...
Tuy nhiên với sự xuất hiện của nhiều loại máy bay không người lái tấn công, và đặc biệt là UAV cảm tử dạng FPV, biện pháp bảo vệ nói trên lại trở nên phù hợp, mặc dù chúng không cung cấp khả năng bảo vệ 100% trước những loại vũ khí như vậy.
Khá hợp lý khi những vấn đề nêu trên cũng sẽ ảnh hưởng đến "cánh quạt" nếu thiết bị được lắp đặt, nó sẽ phải đặt đủ cao để đảm bảo hoạt động bình thường cho chiến xa.
Nhưng trong trường hợp nói trên, những người điều khiển máy bay không người lái FPV sẽ lại có khoảng cách để tấn công vào phần dưới chiếc quạt thông qua cú đánh ở tầm thấp hơn.
Máy bay không người lái FPV của Ukraine tấn công phương tiện cơ giới của Nga. |