Xe tăng Abrams đến tay Ukraine “quá trễ” để tạo đột phá phản công Nga

Kiều Anh |

VOV.VN - Các xe tăng Abrams của Mỹ đã đến tay Ukraine và sẵn sàng được triển khai trên chiến trường nhưng chúng không thể đảm bảo Kiev có thể giành được đáng kể lãnh thổ trong cuộc phản công đã kéo dài nhiều tháng qua.

Lô xe tăng Abrams đầu tiên đã được vận chuyển cho Ukraine vào cuối tháng 9 với phần còn lại của 31 xe tăng đã đến tay Kiev ngày 16/10, quân đội Mỹ xác nhận đầu tuần này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết hỗ trợ xe tăng Abrams cho Ukraine hồi tháng 1, động thái sau đó khiến Đức cũng cung cấp xe tăng Leopard 2 mà các lực lượng của Kiev sử dụng trong những tháng qua.

"Chúng tôi đã đáp ứng các cam kết của mình", Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi Martin O'Donnell cho hay. Tất cả binh lính Ukraine được đào tạo sử dụng xe tăng Abrams đều đã trở về, ông Martin O'Donnell thông báo, đồng thời tiết lộ các xe tăng được chuyển cho Ukraine cùng với đạn dược và các bộ phận dự phòng.

Xe tăng Abrams đến tay Ukraine “quá trễ” để tạo đột phá phản công Nga - Ảnh 1.

Xe tăng M1A1 Abrams. Ảnh: Getty

Từ nay trở đi, việc "quyết định khi nào và nơi nào sử dụng các phương tiện này" là tùy thuộc vào Ukraine, ông O'Donnell nói.

Trong khi các xe tăng này giúp các lực lượng của Ukraine tăng cường khả năng tấn công phối hợp trước quân đội Nga thì một số chuyên gia phương Tây và quan chức Ukraine cho biết số lượng, thời điểm và các vấn đề hậu cần có thể làm giảm đáng kể khả năng của xe tăng Abrams.

31 xe tăng "không thể tạo nên khác biệt", mặc dù Kiev "rất biết ơn" sự hỗ trợ này, Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko nói.

"Năm nay, đã quá trễ để Abrams có thể thay đổi những nỗ lực của Ukraine ở phía Nam và phía Đông. Tuy nhiên, rõ ràng xung đột sẽ không kết thúc trong năm nay", ông Goncharenko cho hay.

Nhà nghiên cứu Marina Miron thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Cao đẳng Hoàng gia London cho rằng: "Số lượng này không đủ để tạo nên khác biệt đáng kể ở Ukraine".

Kiev cũng sẽ cần thiết lập một tuyến hậu cần mới để cung cấp đạn dược và các bộ phận dự phòng, đồng thời đảm bảo có đủ nhiên liệu cho xe tăng Abrams.

"Tất cả những điều này không chỉ gây ra các vấn đề cho chuỗi cung ứng mà còn khiến chúng dễ trở thành các mục tiêu của pháo binh và UAV Nga", bà Miron nhận định.

Các nhà phân tích từ lâu đã đánh giá, một số đặc điểm của xe tăng Abrams không phù hợp với các nhu cầu của Ukraine. Với trọng lượng nặng hơn nhiều so với các mẫu xe tăng thời Liên Xô hoặc do Nga sản xuất mà Ukraine đang sử dụng, các chiến lược gia quân sự của Kiev cần đảm bảo chúng có thể đi qua các cây cầu không được thiết kế cho một xe tăng với trọng lượng như vậy cũng như đảm bảo nó được cung cấp nhiên liệu phù hợp.

"Tôi không nghĩ các xe tăng trên sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi mà có thể còn ngược lại. Chúng gây ra nhiều vấn đề hơn là lợi ích cho các lực lượng của Ukraine”, chuyên gia này đánh giá.

Vào giữa tháng 3, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ không cung cấp xe tăng M1A2 Abrams thế hệ mới hơn cho Ukraine mà chỉ cung cấp các xe tăng M1A1 được tân trang lại.

Lô xe tăng mới được vận chuyển cho Ukraine vào đúng thời điểm mùa bùn lầy và thời tiết lạnh giá sắp cận kề. Ukraine cho biết họ sẽ tiếp tục chiến đấu bất kể thời tiết ra sao. Tuy nhiên, các xe tăng Abrams sẽ cần được sử dụng trong những chiến dịch cụ thể với sự điều chỉnh phù hợp, nếu không thì 31 xe tăng này sẽ không tồn tại lâu trên chiến trường.

Trung tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết: "Chúng có thể được sử dụng trong những chiến dịch xuyên thủng phòng tuyến đối phương nhưng phải được chuẩn bị rất cẩn thận".

Xe tăng Abrams đến tay Ukraine “quá trễ” để tạo đột phá phản công Nga - Ảnh 2.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại