Xe máy Việt bắt đầu xuất khẩu: Thương hiệu này tiên phong, giá mềm, có pin đầy trong 'nháy mắt'

Nhật Quỳnh |

Xe máy Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu đang bán với giá dưới 30 triệu đồng.

Theo thống kê của Motorcycle Data (McD), Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 thị trường xe máy lớn nhất toàn thế giới. 

Tuy các nhà sản xuất ngoại, cụ thể là Honda và Yamaha, vẫn là 2 cái tên chiếm nhiều thị phần nhất, nhưng các nhà sản xuất nội địa cũng đang mạnh mẽ phát triển, thậm chí đã đưa được xe ra nước ngoài.

Xe máy "Made by Vietnam" nở rộ

Dù rằng Việt Nam tham gia khá muộn vào ngành công nghiệp sản xuất xe nhưng hiện tại, nước ta đã có ít nhất 3 nhà sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa cao, đó là VinFast, Selex và Dat Bike. 

3 nhà sản xuất này đang cung cấp ra thị trường những mẫu xe với kiểu dáng rất đa dạng, từ phục vụ mục đích di chuyển của người dùng phổ thông, người dùng có cá tính mạnh, lẫn người dùng ở mảng giao vận.

Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 1.
Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 2.
Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 3.

Một số mẫu xe máy điện do đơn vị của Việt Nam sản xuất.

Với mục đích di chuyển phổ thông, người dùng có thể tham khảo những mẫu xe như Evo200, Feliz S hay Klara S của VinFast, hoặc Quantum của Dat Bike nếu muốn một mẫu xe có cá tính mạnh mẽ hơn; trong khi đó, những tài xế trong ngành dịch vụ có thể tham khảo hai mẫu xe của Selex - là dòng xe với nhiều thiết kế chuyên biệt cho ngành giao vận.

Không những vậy, một nhà sản xuất hoàn toàn mới cũng vừa xuất hiện và chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm được giới thiệu là mẫu mô tô điện hiệu năng cao đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này có thiết kế rất ấn tượng, đi kèm công suất động cơ rất lớn.

Xe máy Việt không dừng ở trong nước

Sau khi mở bán ở trong nước một thời gian, một số hãng xe Việt đã tính đến việc mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia trên thế giới. 

VinFast dường như là đơn vị tiên phong trong việc này: VinFast đã nhiều lần trưng bày dàn xe máy điện tại nhiều sự kiện trên thế giới, thậm chí tổ chức cả lái thử. Gần đây nhất, VinFast đã mang dàn xe máy điện của mình trưng bày tại Triển lãm Xe Quốc tế Băng Cốc 2024 (BIMS 2024) bên cạnh dàn ô tô điện của mình. 

Trước đó, VinFast đã mở bán mẫu xe đạp trợ lực điện VinFast DrgnFly tại Mỹ, nhưng tới nay chưa chính thức bán ra mẫu xe máy điện nào ra nước ngoài.

Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 4.
Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 5.

Bản quyền thiết kế mẫu xe điện Klara được cơ quan Mỹ cấp cho VinFast.

Tương tự, Dat Bike cũng là nhà sản xuất xe máy Việt mong muốn đưa sản phẩm ra nước ngoài. Trong một chia sẻ năm 2023, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Dat Bike, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, cho hay rằng đơn vị này đã nhận được rất nhiều lời đề nghị và đang cân nhắc lựa chọn đối tác phù hợp.

Tới nay, một số tin đồn về việc Dat Bike xuất khẩu xe đã xuất hiện, cho rằng lô xe đầu tiên của Dat Bike sẽ được xuất khẩu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

NSX đầu tiên đưa xe máy điện Việt ra thế giới

Selex Motors mới đây đã thông báo xuất khẩu lô xe máy điện đầu tiên ra nước ngoài. Cụ thể, hôm 24/8 đánh dấu lô xe đầu tiên Selex bắt đầu vận chuyển sang Philippines. Selex cho biết rằng mẫu Camel 2 là mẫu xe được xuất đi cùng với hệ thống trạm đổi pin.

Trên thực tế, Selex là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện tại đang thực hiện cách thức đổi pin cho xe điện. Phương án này giúp người dùng loại bỏ thời gian chờ sạc, có thể có pin đầy chỉ trong ít phút. 

Đây được coi là phương án rất thực tế và hữu ích, nhất là khi đối tượng khách hàng Selex đang nhắm đến là tài xế dịch vụ.

Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 6.
Xe máy Việt đua nhau xuất khẩu: NSX này đã 'về đích', đưa mẫu xe điện không cần chờ sạc ra thế giới - Ảnh 7.

Xe được vận chuyển đi xuất khẩu từ nhà máy của hãng. Ảnh: Selex

Qua trao đổi, đại diện Selex cho biết rằng đối tác tại Philippines nhập xe để "phục vụ giao vận trước". Bên cạnh có đối tác phù hợp thì Philippines được lựa chọn làm thị trường đầu tiên vì "đang trong giai đoạn đầu phát triển xe điện, có những chính sách thúc đẩy mạnh mẽ". 

Đại diện của Selex cũng cho biết rằng đối tác tại Philippines cũng đã nghiên cứu nhiều đơn vị khác trước khi ký kết với đơn vị của Việt Nam. Lý do được đưa ra là "những chính sách thúc đẩy mạnh mẽ".

Selex Camel 2 là mẫu xe được xuất khẩu. Ảnh: Selex

Nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, chia sẻ trên mạng xã hội: "Selex may mắn nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác mong muốn nhập khẩu toàn bộ hệ sinh thái và mô hình kinh doanh để phát triển ở Philippines. Sau một thời gian dài làm việc thì cũng đã chọn được đối tác phù hợp để triển khai".

Song, xe điện của Selex sẽ không dừng lại ở Philippines mà sẽ sớm có mặt tại nhiều thị trường khác trong khu vực của Đông Nam Á.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại