Xe điện Tesla bán chạy thứ 2, trượt "đăng kiểm" nhiều nhất nước Đức

Quang Hiếu |

Theo Hiệp hội Kiểm định Kỹ thuật Đức, đây là mẫu xe có tỷ lệ trượt kiểm định cao nhất trong năm 2023.

Hiệp hội Kiểm định Kỹ thuật Đức (nguyên văn: Technischer Überwachungsverein - TÜV) là cơ quan sẽ tiến hành kiểm định tất cả ô tô lưu hành tại quốc gia này. Lần kiểm định đầu tiên sẽ diễn ra sau 3 năm đầu tiên sở hữu; sau đó, xe sẽ phải tiến hành kiểm định 2 năm một lần. 

Theo chuyên trang về xe Auto Bild, trong số tất cả những chiếc Tesla Model 3 đến hạn kiểm định, có đến 14,7% trong số đó không đạt. Trong khi đó, tỷ lệ trượt "đăng kiểm" trung bình của 111 mẫu xe sau 3 năm đầu tiên sử dụng như Tesla Model 3 chỉ là 5,7%. 

Auto Bild là đơn vị chính thức công bố kết quả của TÜV; kết quả của năm nay dựa trên số liệu của 10.225.866 chiếc xe đã tới kiểm định.

Xe điện Tesla bán chạy thứ 2, trượt đăng kiểm nhiều nhất nước Đức - Ảnh 1.

Theo TÜV, Tesla Model 3 có tỷ lệ trượt kiểm định lên tới 14,7%.

Đây thực ra là lần đầu tiên mẫu Tesla Model 3 xuất hiện trong bản báo cáo, nhưng với thương hiệu Tesla thì không phải lần đầu. Hồi tháng 1/2022, TÜV đã thông tin rằng Tesla Model S là mẫu xe điện có kết quả thấp nhất. Theo đó, mẫu xe này có tỷ lệ trượt lên tới 10,7%; trong khi đó, mức trung bình của năm ngoái chỉ là 4,7%. 

Với kết quả của mẫu Tesla Model 3 năm nay, Auto Bild cho biết rằng hầu hết lỗi dẫn tới trượt kiểm định nằm ở cụm giảm xóc và đĩa phanh. Với Model S thì mẫu xe này, bên cạnh vấn đề của đèn sương mù và đèn chiếu gần thì còn gặp vấn đề nghiêm trọng hơn ở tay đòn. 

Thực ra, có ý kiến cho rằng tay đòn giảm xóc trên xe điện có thể gặp vấn đề nhiều hơn vì xe điện nặng hơn, nhưng đó có lẽ sẽ chỉ là một suy luận không thực tế khi Renault ZOE hay Volkswagen e-Golf không gặp vấn đề tương tự.

Xe điện Tesla bán chạy thứ 2, trượt đăng kiểm nhiều nhất nước Đức - Ảnh 2.

Trong xếp hạng về tỷ lệ trượt kiểm định 3 năm đầu trên 111 mẫu xe năm 2023, Renault ZOE đứng thứ 44 với tỷ lệ trượt là 5,1%; mẫu Volkswagen e-Golf xếp thứ 4 với tỷ lệ chỉ 2,6%.

Một quan điểm có thể đưa ra cho kết quả của Renault ZOE và Volkswagen e-Golf là 2 mẫu xe này có pack pin nhỏ hơn xe của Tesla; song, trọng lượng của 2 mẫu xe này thì cũng không nhỏ. Điều được cho là vấn đề của Tesla nằm tại khâu kiểm soát chất lượng (thường được gọi là Quality Control - QC). 

Chất lượng lắp ráp của xe Tesla thường bị người dùng đánh giá thấp; ngay cả trên phiên bản Plaid cao nhất của Tesla Model S (mẫu sedan cao cấp nhất), người dùng từng nhận một chiếc xe từ showroom trong tình trạng cột gương bị tróc sơn.

Theo Auto Bild, lý do mà chỉ có một vài mẫu xe điện xuất hiện trong báo cáo của TÜV là vì hiệp hội chỉ thông báo khi một mẫu xe có đủ nhiều chiếc đến kiểm định. Với mẫu xe bán chạy nhất của Tesla trên toàn cầu - Model Y, có lẽ sẽ cần chờ thêm một thời gian để xem liệu TÜV có phản ánh vấn đề gì hay không.

Trên thực tế, Tesla đã từng nhiều lần triệu hồi xe vì lỗi hệ thống treo tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Một điều đáng bàn tới là trước khi Tesla có nhà máy tại Đức và sản xuất Model Y thì Mỹ và Trung Quốc là nơi mà Tesla sản xuất và nhập vào. 

Tại Đức, Tesla Model Y và Tesla Model 3 lần lượt là 2 mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2022 với doanh số lần lượt là 35.426 chiếc và 33.841 chiếc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại