Một ngày sau khi TTGT Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với lực lượng chức năng địa phương bất ngờ đặt trạm cân tại cổng Khu công nghiệp (KCN) Khánh Phú (Ninh Bình), vi phạm tải trọng tại điểm “nóng” này đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tại Thanh Hóa, lực lượng chức năng đã đối mặt với trường hợp lái xe cố tình chống người thi hành công vụ.
Vừa cấp đăng kiểm đã cơi nới thùng, tăng tải trọng 300%
Hôm qua (25/9), có mặt tại trạm cân đặt tại KCN Khánh Phú, PV ghi nhận lượng xe ra vào đã giảm hẳn. Trong suốt buổi sáng, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra 7 xe, trong đó chỉ có một xe vi phạm quá tải trọng 36%. Trước đó, ngày 24/9, như Báo Giao thông đã phản ánh, trạm cân di động và hai cân xách tay của đoàn liên ngành đã kiểm tra 55 xe, có 6 xe vi phạm về tải trọng và kích thước thùng xe.
Nghi ngờ cánh lái xe thông tin cho nhau để đối phó, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội TTGT thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 quyết định thay đổi phương án. Ngoài việc tiếp tục đặt chốt tại KCN Khánh Phú và một chốt đi tuần lưu trên QL1, trạm cân di động tiếp tục được đặt trên QL1 đoạn TX Tam Điệp.
Tại Km 274+500, phát hiện chiếc xe hiệu Howo BKS 35C-038.13, chạy từ QL12B về hướng TP Ninh Bình có dấu hiệu quá tải do kích thước thùng không bình thường, đoàn kiểm tra lập tức quay đầu xe đuổi theo và ra hiệu lệnh dừng xe.
Chiều 25/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp vào Ninh Bình chỉ đạo lực lượng tại trạm cân Khu công nghiệp Khánh Phú. Tại đây, ông Huyện đã phát hiện xe 35N-9505 của Công ty Sao Việt vi phạm kích cỡ thùng hàng. Ngoài việc kiểm tra tải trọng và kích cỡ thành thùng xe, ông Huyện yêu cầu liên ngành làm việc với chủ doanh nghiệp vận tải về cam kết không vi phạm và tự ý tháo dỡ thành thùng.
Qua kiểm tra, chiếc xe thuộc Công ty TNHH & DV quốc tế Minh Quang do lái xe Phạm Văn Quân (trú xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, Ninh Bình) điều khiển. Anh này không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì do chủ doanh nghiệp cầm hết.
“Chiếc xe này vừa đi đăng kiểm lần đầu vào ngày 20/9 và mới được cấp biển số xe. Sau đó xe được đưa vào xưởng để cơi nới thêm 1,4 m so với thiết kế. Với kiểu thùng tự chế, trọng tải xe đã tăng 300% so với nguyên trạng thiết kế ban đầu”, ông Nghiêm Văn Cường, cán bộ của Cục Đăng kiểm VN đi cùng đoàn cho biết.
Phải mất hơn một giờ đồng hồ sau, đại diện doanh nghiệp mới mang giấy tờ đến. Ông Nguyễn Văn Dân, Phó Giám đốc công ty cho biết, đây là chuyến hàng đầu tiên của xe Howo BKS 35C-038.13. Khi vừa đăng ký, đăng kiểm xong, doanh nghiệp đã tiến hành cơi nới thêm thùng xe. Qua kiểm tra tải trọng, xe vi phạm tải trọng tới 282%. Đoàn đã ra quyết định xử phạt đối với lái xe và chủ doanh nghiệp với số tiền gần 20 triệu đồng và buộc chủ doanh nghiệp phải cắt thùng ngay lập tức.
Xe quá tải vượt trạm Thanh Hoá
Khoảng 10h20 sáng 25/9, có mặt tại trạm cân Ninh Bình, đoàn kiểm tra tiếp tục phát hiện chiếc xe tải mang BKS 29C-060.78 đang chạy từ Dốc Xây về TP Ninh Bình. Đáng chú ý là phía sau chiếc xe này là một chiếc xe của CSGT mang BKS 36B-3536 (Công an Thanh Hoá) đang dùng mọi biện pháp để vượt lên. Tuy nhiên, chiếc xe tải ngoan cố, chèn ép, không cho xe CSGT vượt. Ngay lập tức, Trung tá Đỗ Thiên Phụng (Phòng CSGT Ninh Bình) ra lệnh hỗ trợ lực lượng chức năng Thanh Hoá.
Với sự hỗ trợ của Trung tá Phụng, xe CSGT Thanh Hoá đã vượt được lên phía trước. Tuy nhiên, chiếc xe tải liên tục gây sức ép để bỏ chạy, đồng thời đâm vỡ gương chiếu hậu của xe CSGT Thanh Hoá. Khi biết không thể chạy thoát, tài xế xe tải 29C-060.78 đã phải dừng xe nhưng tiếp tục phản ứng bằng cách xuống xe đóng cửa và vào quán nước bên đường ngồi với thái độ thách thức.
Thượng uý Nguyễn Văn Thành, CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, chiếc xe này khi vừa qua Trạm thu phí Dốc Xây bất ngờ tăng ga bỏ chạy khi CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra tải trọng.
Tỏ thái độ bất cần, tài xế 29C-060.78 ngoan cố không xuất trình giấy tờ. Chỉ đến khi ông Nguyễn Văn Minh, TTGT Thanh Hoá thuyết phục, lái xe mới cho biết tên là Nguyễn Đức Nam. Toàn bộ giấy tờ xe và GPLX đã bị cơ quan công an thu giữ vì lỗi quá tải. Được biết, chiếc xe này quá tải 50,2% và CSGT đã tạm giữ phương tiện để xử lý.