Thiếu xe vì kinh phí lớn
Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục hàng không VN cho biết, xe nâng có giá khoảng 5 tỷ nên hiện nay mỗi công ty dịch vụ mặt đất tại các sân bay mới đầu tư được trung bình 1 chiếc.
Do đó, tình trạng các sân bay địa phương thiếu thiết bị hỗ trợ khá phổ biến.
Trước thực trạng này, Cục đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không rà soát các sân bay không có xe nâng trước 13/4 và xây dựng lộ trình bổ sung xe nâng cho khách khuyết tật tại các cảng hàng không.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không cũng cho hay, do thiếu xe nâng tại các sân bay nên các hãng khắc phục bằng cách bế, cõng khách khuyết tật.
"Việc bế, cõng không phải là dịch vụ hàng không tiêu chuẩn nhưng thực tế vẫn diễn ra", ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, Cục đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung Điều lệ vận chuyển nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách là người khuyết tật và loại bỏ các quy trình, thủ tục phiền hà.
Trong thời gian tiến hành rà soát, sửa đổi điều lệ vận chuyển; các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên/xuống tàu bay thuận tiện, theo đúng quy định.
Tổng công ty Cảng hàng không xây dựng lộ trình bổ sung xe nâng hành khách sử dụng xe lăn lên tàu bay, báo cáo Cục Hàng không trước ngày 13/4.
Trước đó, theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hiện chỉ có các sân bay lớn là Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc và Liên Khương đã được trang bị đầy đủ xe nâng, còn các sân bay nhỏ vẫn chưa có thiết bị này,
2,1 triệu đồng chi phí hỗ trợ một khách khuyết tật đi Hà Nội - Đà Nẵng
Vụ việc của chị Nguyễn Thị Vân bị Vietjet Air từ chối làm thủ tục khi chưa đặt dịch vụ hỗ trợ vào ngày 2/4 cho thấy nhân viên hãng thiếu ý thức hỗ trợ hành khách khuyết tật cũng như tình trạng thiếu phương tiện hỗ trợ tại các sân bay hiện nay.
Theo đại diện của hãng hàng không Vietjet, mọi thiết bị hỗ trợ người khuyết tật cũng như trang thiết bị khác phục vụ cho chuyến bay đều do doanh nghiệp tại sân bay cung cấp, các hãng hàng không phải trả tiền thuê dịch vụ song vẫn bị động.
Không ít tình huống khách khuyết tật lên ở đầu sân bay đi có xe nâng, đến đầu kia thì không có xe nên phải ngồi trong máy bay chờ đợi.
Nhân viên hàng không thậm chí phải bế hoặc cõng hành khách xuống thang bộ, ảnh hưởng chuyến bay và không đảm bảo an toàn theo qui định.
"Ví dụ như trường hợp chuyến bay VJ310/SGN-UIH ngày 5/1/2015, tại Tân Sơn Nhất, VietJet đã chấp nhận vận chuyển khách với tình trạng tương tự khách Nguyễn Thị Vân, khách bị liệt nửa người dưới, không tự di chuyển được.
Khi máy bay đến sân bay Phù Cát- Bình Định,, nhân viên VietJet đã trực tiếp lên máy bay cõng khách từ cabin xuống thang bộ. Sau đó hãng đã bị đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung nhắc nhở vì không đảm bảo an toàn hàng không", đại diện Vietjet cho hay.
Không những vậy, theo đại diện Vietjet, có trường hợp khách đặt trước dịch vụ hỗ trợ, hãng hàng không đã đặt dịch vụ xe nâng tại sân bay nhưng khi khách đến thì không có.
Thậm chí có chuyến bay quốc tế bị chậm 30 phút để chờ xe nâng hỗ trợ hành khách.
Không chỉ thiếu phương tiện hỗ trợ người khuyết tật, các hãng hàng không hiện nay còn phải trả phí cao để thuê phương tiện này, trong khi áp dụng chính sách miễn phí với hành khách khuyết tật.
Tại sân bay Nội Bài, mức phí thuê thiết bị hỗ trợ là 1,6 triệu đồng/giờ, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc, sân bay Đà Lạt, mức phí từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng cho mỗi lần phục vụ hành khách.
Như vậy, nếu vận chuyển một hành khách khuyết tật phải sử dụng xe nâng từ Hà Nội đi Đà Nẵng cần chi phí 2,1 triệu đồng cho phương tiện hỗ trợ tại hai đầu sân bay.
"Trong khi đó, hãng bán vé cho khách có lúc chỉ khoảng 500.000 đồng. Chỉ tính năm 2014, Vietjet đã sử dụng tổng cộng 4110 lượt xe nâng và chi phí hơn 2 tỉ đồng tiền thuê xe này để phục vụ riêng hành khách khuyết tật và hạn chế đi lại.
Hãng hàng không áp dụng miễn phí phương tiện hỗ trợ cho hành khách khuyết tật song lại phải trả phí cao cho công ty dịch vụ mặt đất, đó là điều vô lý.
Nhưng đáng lo ngại hơn là nhiều trường hợp sân bay không có đủ thiết bị phục vụ hành khách", đại diện Vietjet bày tỏ.
Đại diện Vietjet cũng cho biết thêm, đơn vị đã có có văn bản gửi các đơn vị dịch vụ mặt đất đề nghị miễn phí phương tiện hỗ trợ, song đều bị từ chối.