Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc hôm 17-6 đã ra thông báo điều giàn khoan thứ hai tới biển Đông. Thông báo trên website này nói giàn “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải số 9) từ ngày 18 tới 20-6 sẽ được tàu lai dắt Đức Gia kéo từ tọa độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên biển Đông.
Tọa độ xuất phát của giàn Nam Hải số 9 này chính là từ đảo Hải Nam trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc bộ. Đây là khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang đàm phán để phân định giữa hai bên. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 19-6, một chuyên gia về các vấn đề biên giới cho biết tọa độ mà giàn khoan Nam Hải số 9 sẽ được kéo đến tương đương với vị trí cách 20 hải lý so với đường trung tuyến tính từ đường cơ sở đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đường cơ sở của bờ biển miền Trung của Việt Nam. Tọa độ đó ở phía đông của đường trung tuyến, thuộc khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán phân định.
Cũng theo vị chuyên gia này, theo thông lệ quốc tế, mọi hoạt động tại khu vực chồng lấn, đang đàm phán phân định đều cần được các bên trao đổi, nhất trí với nhau, không bên nào được có các hành động đơn phương gây phức tạp tình hình. Giàn khoan Nam Hải số 9 được Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) mua năm ngoái từ Tập đoàn khoan Transocean Ltd của Thụy Sĩ. Theo trang deepwater.com, giàn khoan này được làm từ năm 1991, có thể khoan tới độ sâu 1.500m. Đây là giàn khoan lớn thứ hai mà Trung Quốc kéo tới biển Đông kể từ ngày 1-5 tới nay.
>> Xem thêm clip: Cuộc sống đời thường trên tàu Cảnh sát Biển 8003
(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Cuộc sống đời thường trên tàu Cảnh sát Biển 8003 (Nguồn VTV)
Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA