Ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM (phải) làm thủ tục tiếp nhận tàu
Được khởi công vào ngày 28/5/2012 tại Công ty đóng tàu Sơn Hải, với nhiều chuyên gia hàng đầu trong công nghệ đóng tàu của Việt Nam, sau 8 tháng thi công, tàu ST – 115 đã được hạ thủy và chạy thử vào ngày 31/1/2013. Tổng chi phí đóng tàu và trang bị phương tiện chữa cháy lên tới gần 50 tỷ đồng.
Vỏ tàu được thiết kế bằng hợp kim nhôm với chiều dài 21,40 mét, bề rộng 5,80 mét, chiều cao mạn là 2,40 mét. Máy chính được nhập khẩu từ Mỹ, khoang nhiên liệu có thể chứa tới 4.000 lít dầu, tàu có thể chở theo 14 người và đạt vận tốc tối đa 21 hải lý/giờ.
Tàu được trang bị hệ thống chữa cháy hiện đại 1-7 với công suất 240kw được nhập khẩu từ Pháp giúp tăng khả năng chữa cháy trên các tuyến sông biển nên tàu có thể tiếp nước đồng thời cho 10 xe chữa cháy trên bộ với khoảng cách 2.000 mét. Ngoài ra, tàu có thể chữa cháy cho các tòa nhà cao trên 50 tầng được xây dựng gần bờ và mở liên tục hàng chục vòi chữa cháy. Đặc biệt, 3 vòi bơm được thiết kế trên tàu có thế phun trực tiếp nước với độ cao trên 20 mét và xa đến 70 mét.
Ngoài chức năng chữa cháy, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên các tuyến giao thông đường thủy của TP.HCM, tàu ST-115 còn là phương tiện chủ yếu cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo và hỗ trợ cho các tỉnh thành lân cận trong công tác chữa cháy, cứu hộ-cứu nạn trong thời điểm nguy cơ cháy nổ đang tăng cao như hiện nay.
Dưới đây là chùm ảnh về tàu ST-115 và các phương tiện kỹ thuật trên tàu: