Ngày 21/7, UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy trên địa bàn.
Cụ thể, các tuyến đường thuỷ này sẽ từ quận 1 đi Thủ Đức và quận 8. Đây là hai tuyến đường đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố.
Ngoài mục đích giảm lưu lượng giao thông cho đường bộ, hai tuyến vận tải đường thuỷ còn hướng đến phát triển du lịch cho thành phố.
Các tuyến vận tải đường thuỷ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO; xây dựng - sở hữu - kinh doanh) với tổng số vốn khoảng 128 tỷ đồng.
Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé ở TP.HCM, nơi tuyến "buýt đường thuỷ" đi qua.
Trong đó, tuyến Bạch Đằng - Linh Đông dài gần 11 km, có 7 bến dừng đi qua quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.
Tuyến Bạch Đằng - Lò Gốm dài hơn 10 km, cũng có 7 bến dừng đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8.
Bến trung tâm của 2 tuyến vận tải công cộng đường thuỷ được xây dựng ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức với diện tích khoảng 3 ha.
Trong bến trung tâm có các hạng mục: Bến đón trả khách; Khu vận hành bảo dưỡng và neo đậu tập kết tàu về đêm; Khu nhà điều hành và các công trình khác phục vụ hoạt động, kinh doanh dịch vụ hỗ trợ.
Ngoài ra, còn các bến đầu cuối, bến đón trả khách, mỗi bến có diện tích khoảng 50m2 gồm khu đón trả khách, ki-ốt kinh doanh dịch vụ và nhà vệ sinh...
Riêng bến Bạch Đằng sẽ do thành phố quy hoạch và xây dựng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Giai đoạn đầu, nhà đầu tư sẽ trang bị 10 tàu với sức chứa tối thiểu là 60 chỗ. Giai đoạn tiếp theo sẽ đầu tư phương tiện có sức chứa lớn.
Về phương án thanh toán Hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), dự kiến, UBND TP.HCM cho biết, nguồn thu của dự án chủ yếu từ hoạt động bán vé.
Nhà đầu tư phải đảm bảo nguồn thu đủ bù đắp chi phí hoạt động. Ngân sách thành phố sẽ không cấp bù nếu doanh thu không hiệu quả.