Những ngày qua, tôi đã theo dõi rất kỹ thông tin về việc thành phố Hà Nội quyết định sẽ nâng mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè bến bãi, mặt nước đồng loạt tăng lên, có khu vực được thu cao gần gấp 2 lần mức hiện tại. Qua đó mức thu phí trông giữ ôtô sẽ tăng từ 1,56 - 3 lần như hiện nay.
Mặt tích cực của việc tăng phí trông giữ xe này đã được nhấn mạnh nhằm bù đắp được chi phí (tiền lương, tiền công, tiền BHXH, chi phí xăng, xe, điện, nước...) tăng lên của tổ chức, cá nhân trông giữ xe, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe hiện đại làm giảm áp lực về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, là một người trực tiếp điều khiển ôtô, phải gửi xe thường xuyên hàng ngày ở các bãi trông giữ xe, tôi thấy, ở đây còn có không ít điều bất cập từ quyết định tăng mức phí gửi xe cần phải nêu rõ ràng.
Trước hết, như chúng ta đã biết, hiện tại mức phí trông giữ xe ôtô ở thủ đô đang được áp dụng từ 20.000 – 50.000 đồng/ lượt, với xe 4 chỗ của tôi cao nhất là 40.000 đồng/ lượt, tại các khu vực trung tâm nội thành.
Nay tăng lên ở mức cao nhất là 3 lần, tức là đối với xe 4 chỗ của tôi nhân thêm với 3 sẽ ở mức từ 60.000 – 120.000 đồng/ lượt gửi. Di chuyển ít thì còn có phần nào đó đỡ hơn, nhưng với công việc của tôi và có lẽ cũng như không ít người khác phải di chuyển, gửi xe nhiều lần trong ngày, ở quanh một số khu vực trung tâm và các quận Đống Đa, Ba Đình. Nhân số lần gửi với số tiền lên, chỉ cần di chuyển và gửi bình quân 3 - 5 lần/ ngày thôi thì đây quả là một số tiền cũng không nhỏ chút nào.
Đó là chưa nói đến việc, đâu phải chỗ nào cũng thu đúng giá, nhiều điểm trông giữ xe bình thường đã “chặt chém” cao hơn quy định vài lần rồi nay lại được đà tăng phí trông giữ, thì ai đảm bảo họ không được “tát nước theo mưa” tăng tiếp giá trông giữ cao lên.
Thực tế, khi mức giá còn ở mức cao nhất là 40.000 đồng/ lượt, nhưng không ít lần khi gửi xe ở các khu vực tại Hoàn Kiếm, tôi đã phải trả tới mức 60.000 đồng, thậm chí có đợt cao điểm là 80.000 - 100.000 đồng/ lượt. Nên dù có tăng nhưng nếu không quản lý tốt thì việc các nhân viên bãi trông giữ xe vẫn cố "chặt chém" là chuyện có thể xảy ra.
Tính bình quân, mỗi một ngày ngồi xe ở thủ đô, tôi phải chi phí chừng 200.000 tiền xăng, nay lại mất thêm vài trăm nghìn, thậm chí là hơn cho khoản tiền gửi xe thì quả thực là một gánh nặng thêm không nhỏ.
Chưa kể đến việc, tới đây, sẽ phải nộp thêm phí bảo trì đường bộ hàng tháng với mức 130.000 đồng. Đủ các loại phí cùng áp lên một chiếc xe như thế này, trong khi kinh tế đang khó khăn, thu nhập của tôi cũng đã bị giảm đáng kể lại phải chi phí đủ khoản khiến tôi càng phải lo nghĩ.
Phí chồng lên phí, mà thứ nào cũng cao, cũng tốn nên thực sự có xe ôtô giờ đâu phải là sướng đâu. Vợ chồng tôi sau khi theo dõi các ý kiến trong thời gian gần đây cũng đã phải tính đến phương án bán chiếc xe ôtô 4 chỗ này đi, thay vào đó chuyển sang đi xe máy để giảm tất cả các khoản chi phí.