Là vị Bộ trưởng nổi tiếng với câu nói: "Là tư lệnh ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được quyết định chiến đấu, tiến hay lùi", Bộ trưởng Thăng đã cho thấy quyết tâm xử lý công việc của mình khi “trảm tướng” ngay tại công trình khi vị cán bộ để xảy ra tình trạng thi công ì ạch.
Một lần nữa thông tin Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ Sở GTVT TP. Hải Phòng - Đàm Xuân Luỹ tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông ngày 6/7 đã thu hút sự quan tâm của dư luận không chỉ bởi sự quyết liệt mà còn ở cách phát biểu.
Sáng 10/7, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Thang Văn Phúc – nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ về nội dung này.
Ông Thang Văn Phúc cho rằng: “Sự thẳng thắn của ông Đàm Xuân Luỹ trong hội nghị là đáng trân trọng. Ông Luỹ đã báo cáo thật tức là chỉ quản lý được 10%, còn 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động. Đó là tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới. Phải tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao lại không quản lý được 90% còn lại chứ”.
“Với tư cách là GĐ Sở GTVT, trên địa bàn thì ông Luỹ kiểm soát đăng ký của các doanh nghiệp. Còn việc quản lý hoạt động trên đường là trách nhiệm của Cảnh sát giao thông cùng các cơ quan khác phối hợp nữa chứ đâu phải chỉ trách nhiệm của riêng Sở GTVT”, ông Phúc nói.
Về lời phát biểu của Bộ trưởng Thăng: “Với cách GĐ Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy trình bày như vậy, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức GĐ sở”, ông Phúc đánh giá. “Phát biểu của Bộ trưởng Thăng là hết sức thận trọng và đúng đắn”.
Khi được hỏi về ý kiến cho rằng Bộ trưởng Thăng nói như vậy là hơi "nặng", ông Thang Văn Phúc cho rằng: “Ông ấy nói thì phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình. Nhưng với tư cách là tư lệnh ngành của mình, Bộ trưởng Thăng nói như thế là trách nhiệm của ông ấy. Trong phạm vi cả nước mà ông Thăng không nói được như thế thì còn ai nói được nữa”.
Ông Thang Văn Phúc cũng cho hay, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ có quyền đề xuất, yêu cầu TP. Hải Phòng cách chức ông Luỹ chứ không có quyền cách chức trực tiếp. Còn quyền cách chức thuộc về Hải Phòng.
Đã có ý kiến so sánh vụ việc này với việc sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, ngày 4/10/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình do tình trạng thi công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác.
Tuy nhiên điểm khác nhau cơ bản giữa hai vụ việc này ở chỗ ông Đàm Xuân Luỹ do UBND TP. Hải Phòng đề bạt, còn vị tổng chỉ huy kia là do Bộ GTVT bổ nhiệm. Ông Thang Văn Phúc nói: “Nếu các Sở, các công ty trực thuộc Bộ quản lý thì Bộ trưởng mới có quyền cách chức cán bộ dưới quyền".
Nói rõ hơn về công tác cán bộ, ông Thang Văn Phúc chia sẻ: “Việc cách chức GĐ Sở phụ thuộc vào việc quản lý của Thành phố. Nếu muốn cách chức thì phải do UBND TP vì họ chính là cơ quan đề bạt cán bộ đó”.
Đặt ra các trường hợp có thể xảy ra đối việc cách chức một GĐ Sở, ông Phúc cho biết: “Nếu GĐ Sở đó là thành viên của UBND TP.Hải Phòng thì quy trình cách chức một GĐ Sở là HĐND sẽ họp và miễn nhiệm. Sau đó, Chủ tịch UNBD TP sẽ ra quyết định cách chức vị GĐ đó.
Còn nếu vị GĐ Sở đó không phải là Uỷ viên UBND TP thì Ban Cán sự của Thành phố và Chủ tịch TP có quyền quyết định luôn”…