Liên quan vụ tai nạn giao thông ngày 1/3 khiến một thành viên của đoàn xe mô tô thể thao bảo vệ đoàn đua xe đạp nữ và một số thành viên khác bị thương, cơ quan công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn và vi phạm của những người liên quan.
Theo thông tin ban đầu, rạng sáng 1/3, khi Ban tổ chức giải Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương mở rộng Cúp Biwase 2015 đưa đoàn đua đến địa điểm xuất phát tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai (trong chặng đua dài 90km từ Đồng Nai đến huyện Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng).
Đội môtô thể thao có nhiệm vụ bảo vệ đoàn đua nên cùng xuất phát.
Tuy nhiên, khi đi đến gần địa điểm tổ chức đua xe đạp trên quốc lộ 20 thì đã xảy ra vụ va quẹt xe giữa các thành viên đội môtô bảo vệ với môtô của nhóm phượt đi cùng chiều và vượt qua đoàn đua xe đạp này.
Vụ tai nạn khiến anh Lìn Mã Sáng (thành viên đoàn mô tô thể thao TP HCM) tử vong do bị xe môtô phân khối lớn của nhóm phượt cán qua người.
Thành viên khác của đoàn môtô bảo vệ là anh Trần Ngọc Thạch bị gãy chân.
Hiện cơ quan công an đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, liên quan tình huống của vụ tai nạn này, luật sư Nguyễn Văn Đức - Công ty Luật Kinh Luân cho rằng qua clip vụ tai nạn này, có nhiều vấn đề pháp lý đặt ra.
Qua clip cho thấy người lái môtô gây tai nạn cho các thành viên đoàn môtô bảo vệ đoàn đua cũng đang điều khiển xe mô tô phân khối lớn.
Có tuân thủ tốc độ theo quy định?
Theo điều 58 Luật giao thông đường bộ, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
Người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175 cm3 trở lên (xe mô tô phân khối lớn) phải có Giấy phép lái xe hạng A2.
Đồng thời, trong quá trình lưu thông, theo điều 9 của Luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Nếu trên đường Quốc lộ có biển báo về tốc độ thì lái xe phải tuyệt đối tuân thủ, chạy xe đúng theo vận tốc quy định, dù xe có phân khối lớn cũng không được chạy quá tốc độ tối đa cho phép của đoạn đường tương ứng với loại xe đang điều khiển.
Đoạn clip cho thấy nhóm phượt chạy môtô phân khối lớn với tốc độ rất nhanh.
Cấm vượt đoàn xe ưu tiên
Trong trường hợp đoàn đua di chuyển đến điểm xuất phát của chặng đua mà có xe cảnh sát dẫn đường thì được xem là đoàn xe ưu tiên theo quy định tại điều 22 Luật giao thông đường bộ.
Theo quy định của điều 14 Luật Giao thông đường bộ, khi điều khiển xe vượt qua các xe khác trên đường thì lái xe phải tuân thủ các quy định có liên quan: khi muốn vượt, xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi.
Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
Tại khoản 5 điều 14 Luật quy định 6 trường hợp không được vượt xe sau, trong đó có trường hợp:
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Theo điều 12 Luật giao thông đường bộ, người lái xe cũng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.
Theo quy định này thì lái xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước để đảm bảo xử lý tốt tình huống phát sinh, tránh được chướng ngại vật trên đường.
Theo clip ghi lại thì đúng là hai thành viên của đội môtô thể thao bảo vệ đoàn đua đã va chạm với nhau rồi ngã ra đường nhưng nếu các xe sau giữ đúng khoảng cách an toàn, làm chủ được tốc độ thì sẽ không xảy ra tai nạn đáng tiếc.